เบลเยียมชาติแรกประกาศ”กักตัว”ผู้ติดเชื้อ”ฝีดาษลิง” 

กระทรวงสาธารณสุขตั้งศูนย์ปฏิบัติการภาวะฉุกเฉินฯเฝ้าระวัง”โรคฝีดาษลิง” ขณะที่”ประเทศเบลเยียม”เป็นชาติแรกที่ประกาศการกักตัวผู้ติดเชื้อ 21 วัน

เบลเยียม ถือเป็นประเทศแรก ที่ออกมาตรการเข้มด้วยการประกาศคำสั่งให้ ”กักตัวผู้ป่วยฝีดาษลิง” หลังพบผู้ป่วยในประเทศ 4 ราย ส่วนผู้สัมผัสยังไม่ต้องกักตัว กระทรวงสาธารณสุขเบลเยียม ได้ออกมาตรการบังคับให้ผู้ที่ผลตรวจยืนยันติดเชื้อฝีดาษลิง (monkeypox) ที่กำลังระบาดในหลายประเทศ ส่วนใหญ่เป็นประเทศในทวีปยุโรป โดยกำหนดให้ผู้ที่ได้รับการตรวจวินิจฉัยและผลออกมายืนยันว่า ติดเชื้อ “ฝีดาษลิง” จะต้องกักตัวเป็นเวลา 21 วัน หรือ 3 สัปดาห์ เพื่อป้องกันไม่ให้เชื้อไวรัสฝีดาษลิงแพร่กระจายไปสู่ผู้อื่น

ขณะที่เมื่อวานนี้(22 พฤษภาคม 2565) นายแพทย์โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค แถลงว่า กรมควบคุมโรคได้จัดตั้ง”ศูนย์ปฏิบัติการภาวะฉุกเฉินทางสาธารณสุข” เพื่อเฝ้าติดตามสถานการณ์ แนวโน้ม พร้อมทั้งคาดการณ์สถานการณ์การติดเชื้อฝีดาษลิง ที่อาจเกิดขึ้นในอนาคต เพื่อจัดทำแผนทั้งในระยะยาว ระยะกลาง ในการปรับปรุงกลยุทธ์ และมาตรการให้เหมาะสม

โดยฝีดาษลิงได้กลายโรคระบาดที่กำลังเป็นที่จับตาในหลายประเทศทั่วโลก ซึ่งเป็นโรคที่เกิดจากไวรัสฝีดาษลิง อยู่ในตระกูลเดียวกันกับเชื้อไวรัสโรคฝีดาษ หรือไข้ทรพิษ แต่ว่ามีความรุนแรงน้อยกว่ามาก ผู้ป่วยจะแสดงอาการของโรคหลังติดเชื้อประมาณ 12 วัน มีไข้, หนาวสั่น, ปวดหัว, เจ็บคอ, บวม, ปวดหลัง, ปวดเมื่อยกล้ามเนื้อ,ต่อมน้ำเหลืองโต อ่อนเพลียและซึมเซา

BB89567E 2F57 41E5 9B66 02FF28005776

ฝีดาษลิงอาจแพร่กระจายได้ เมื่อเข้าใกล้ผู้ติดเชื้อ โดยไวรัสชนิดนี้จะเข้าสู่ร่างกายผ่านทางรอยแตกบนผิวหนัง ระบบทางเดินหายใจ หรือผ่านทางตา จมูก หรือปาก เชื้อโรคตรวจพบในสัตว์หลายชนิด โดยเฉพาะสัตว์ตระกูลลิง และสัตว์ฟันแทะหลายชนิด เช่น หนู กระรอก กระต่าย เป็นต้น สัตว์ป่าและสัตว์เลี้ยงรวมทั้งคนก็อาจติดเชื้อได้ 

โดยคนสามารถติดโรคนี้จากการสัมผัสโดยตรงกับเลือด สารคัดหลั่ง หรือตุ่มหนองของสัตว์ที่ติดเชื้อ หรือจากการถูกสัตว์ที่มีเชื้อกัด หรือการกินเนื้อสัตว์ที่มีเชื้อที่ปรุงสุกไม่เพียงพอ เป็นต้น การแพร่เชื้อจากคนสู่คนอาจเกิดขึ้นได้จากการสัมผัสใกล้ชิด แต่มีโอกาสน้อยมากในการแพร่จากคนสู่คน แต่ยังไม่เคยมีการระบุว่า ฝีดาษลิงเป็นโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ แต่เชื้อโรคสามารถส่งต่อกันได้ผ่านการสัมผัสกันโดยตรงระหว่างการมีเพศสัมพันธ์ นอกจากนี้เชื้อโรคนี้ยังแพร่กระจายด้วยการสัมผัสกับวัตถุที่ปนเปื้อนไวรัสชนิดนี้อย่าง ผ้าปูที่นอนและเสื้อผ้า

ด้านองค์การอนามัยโลก หรือ WHO รายงานสถานการณ์ระบาดของโรคฝีดาษลิง ยืนยันพบผู้ติดเชื้อจำนวน 92 ราย สงสัย 28 ราย ใน 12 ประเทศ ได้แก่ ออสเตรเลีย, เบลเยียม, แคนาดา, ฝรั่งเศส, เยอรมนี, อิตาลี, เนเธอร์แลนด์, โปรตุเกส, สเปน สวีเดน, สหราชอาณาจักร และสหรัฐอเมริกา