เชิญเที่ยวงานเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระพุทธเลิศหล้านภาลัย 25 – 26 กุมภาพันธ์ 2566 พร้อมรับต้นกล้าพริกพันธุ์ดี “บางช้าง” ฟรี

นายเข้มแข็ง ยุติธรรมดำรง อธิบดีกรมส่งเสริมการเกษตร กล่าวว่า ด้วยวันที่ 24 กุมภาพันธ์ ของทุกปีเป็นวันคล้ายวันพระราชสมภพในพระบาทสมเด็จพระพุทธเลิศหล้านภาลัย รัชกาลที่ 2 คณะกรรมการบริหารมูลนิธิพระบรมราชานุสรณ์ พระบาทสมเด็จพระพุทธเลิศหล้านภาลัย ในพระบรมราชูปถัมภ์ ร่วมกับจังหวัดสมุทรสงคราม กรมศิลปากร การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง 

จึงกำหนดจัดงานเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระพุทธเลิศหล้านภาลัย ประจำปี 2566 ระหว่างวันที่25 – 26 กุมภาพันธ์ 2566 ณ อุทยานพระบรมราชานุสรณ์พระบาทสมเด็จพระพุทธเลิศหล้านภาลัย(อุทยาน ร.2) อำเภออัมพวา จังหวัดสมุทรสงคราม 

4E20DCC4 2E82 44BF ADE2 6EAB7B782134

โดยกิจกรรมภายในงานจะมีการแสดงนาฏศิลป์ตามบทพระราชนิพนธ์พระบาทสมเด็จพระพุทธเลิศหล้านภาลัยโดยศิลปินกรมศิลปากร อาทิ การแสดงโขนเรื่องรามเกียรติ์ ตอนหุงน้ำทิพย์ การรำอาเศียรวาทการแสดงศิลปวัฒนธรรม การสาธิตงานศิลปวัฒนธรรมและงานหัตถกรรม การจัดนิทรรศการด้านการเกษตร ละครเสภา เรื่องขุนช้าง ขุนแผน ตอน ขึ้นเรือนขุนช้าง – พานางวันทองหนี โดยยุวศิลปิน การจำหน่ายสินค้าพื้นบ้าน สินค้าOTOP และของฝากจากจังหวัดสมุทรสงคราม ร้านของราชสกุลในรัชกาลที่2 ร้านภัทรพัฒน์ และร้านของที่ระลึกของมูลนิธิ ร.2 

6A8B7073 481A 435F 8878 32CF6921913D

อธิบดีกรมส่งเสริมการเกษตร กล่าวเพิ่มเติมว่า ในส่วนของกรมส่งเสริมการเกษตรได้ร่วมดำเนินการจัดนิทรรศการด้านการเกษตร ภายในงานเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระพุทธเลิศหล้านภาลัย ประจำปี2566 ประกอบด้วย 4 ส่วน ดังนี้ 

1) สีสันจากพรรณไม้ เป็นการจัดแสดงพืชในจังหวัดสมุทรสงครามและจังหวัดอื่น ๆ ที่สามารถนำมาใช้ย้อมสีผ้าหรือผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ  ซึ่งจะใช้ส่วนประกอบของพืช เช่น เปลือกต้น เปลือกผล ผล ใบ เนื้อไม้เป็นต้น ในนิทรรศการประกอบด้วย การสาธิตการย้อมสีผ้าจากใบลิ้นจี่ โดยเกษตรกรกลุ่มวิสาหกิจชุมชนเกษตรสวนนอก ตำบลบางยี่รงค์ อำเภอบางคนที จังหวัดสมุทรสงคราม 

และการจัดแสดงพืชที่ใช้ย้อมสีได้ จำนวน 15 ชนิด ได้แก่ ใบลิ้นจี่ ใบมะม่วง เปลือกผลตะบูน ใบหูกวางใบและลำต้นห้อม ใบคราม เนื้อไม้ฝาง ผลและเมล็ดคำแสด ใบเพกา ใบยูคา เปลือกมะพร้าว เนื้อไม้ประดู่เปลือกลำพู เปลือกมะเดื่อ และเปลือกมะขามแป นอกจากนี้ มีการนำผลิตภัณฑ์จากการย้อมสีจากพืชมาแสดง เช่น หมวก ผ้าพันคอ กระเป๋าผ้า เป็นต้น 

2) 5 พืชอัตลักษณ์เศรษฐกิจ จัดแสดงพืช 5 ชนิด ที่เป็นอัตลักษณ์ และมีความสำคัญทางเศรษฐกิจของจังหวัดสมุทรสงคราม ได้แก่ มะพร้าวน้ำหอม ส้มโอขาวใหญ่ กล้วยน้ำว้า ฝรั่งกิมจู และมะม่วงอกร่อง ในนิทรรศการประกอบด้วยการจัดแสดงต้นและผลผลิตของพืชทั้ง 5 ชนิด อย่างสวยงาม 

3) บางช้างพริกชาววัง จัดแสดงต้นพริกพันธุ์บางช้างที่ลักษณะพันธุ์ดี ตรงตามสายพันธุ์ และได้รับรางวัลจากการประกวดพริกบางช้าง และพริกพื้นถิ่นอื่นๆ ประจำปี พ.ศ. 2566 ซึ่งพริกบางช้างเป็นพริกพันธุ์ท้องถิ่นของจังหวัดสมุทรสงคราม ที่พบตั้งแต่สมัยต้นกรุงรัตนโกสินทร์ ในสมัยพระบาทสมเด็จพระพุทธเลิศหล้านภาลัย รัชกาลที่ 2 อาหารชาววังจะใช้พริกบางช้างเป็นส่วนประกอบ เนื่องจากมีกลิ่นหอม สีสวยสดและรสชาติเผ็ดไม่มากนัก กรมส่งเสริมการเกษตรได้เล็งเห็นความสำคัญได้จัดการประกวดดังกล่าว และนำมาจัดแสดงเพื่อเป็นการอนุรักษ์และประชาสัมพันธ์ให้เป็นที่รู้จักอย่างกว้างขวางต่อไป 

4) ต้นกล้าพริกพันธุ์ดี สนับสนุนต้นกล้าพริกบางช้าง จำนวน 6,000 ต้น เป็นการสนับสนุนต้นกล้าพริกบางช้างพันธุ์ดี เพื่อการส่งเสริมให้ประชาชนทั่วไปสามารถปลูกไว้บริโภคในชีวิตประจำวันได้ และเป็นการขยายพื้นที่ปลูกเพื่ออนุรักษ์ไม่ให้พริกบางช้างสูญหายไป

นอกจากนี้ กรมส่งเสริมการเกษตร ยังมีการจัดประกวดด้านการเกษตร แบ่งเป็น 2 รายการ ได้แก่ 

1) การปลูกพริกบางช้างในภาชนะ ภายใต้แนวคิด “นำพริกบางช้างกลับคืนถิ่น” โดยการคัดเลือกสายพันธุ์พริกบางช้างที่ดี ตรงตามลักษณะพันธุ์ เพื่อเป็นการอนุรักษ์ ขยายผล และส่งเสริมให้เกษตรกรและประชาชนทั่วไปได้มีการปลูกพริกบางช้างในพื้นที่  

2) การประกวดพริกพื้นถิ่นอื่น ๆ ที่ปลูกในพื้นที่จังหวัดสมุทรสงครามและจังหวัดใกล้เคียง เพื่อให้พริกบางช้าง และพริกพื้นถิ่นไม่ให้สูญหายไป โดยพริกบางช้างและพริกพื้นถิ่นที่ชนะการประกวดจะนำไปจัดแสดงในนิทรรศการด้านการเกษตรในส่วนของบางช้างพริกชาววัง 

ทั้งนี้ เกษตรกรและประชาชนทั่วไปสามารถส่งผลงานเข้าร่วมประกวดด้วยตนเองได้ ในวันที่ 23 กุมภาพันธ์ 2566 ณ สำนักงานส่งเสริมและพัฒนาการเกษตรที่ 2 จังหวัดราชบุรี ตำบลเบิกไพร อำเภอบ้านโป่ง จังหวัดราชบุรี และคณะกรรมการจะดำเนินการตัดสินผลงานประกวด ในวันที่ 23 กุมภาพันธ์2566 ตั้งแต่เวลา 13.00 น. 

9B0EE1F9 22BA 4010 B128 84847FA54A63

สามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ สำนักงานส่งเสริมและพัฒนาการเกษตรที่ 2 จังหวัดราชบุรีโทร 0-3221-1922 ในวันและเวลาราชการ