กรมส่งเสริมการเกษตร พัฒนาเจ้าหน้าที่ เพิ่มความสุขในที่ทำงาน สร้างความผูกพันให้คงอยู่ตลอดไป

นายเข้มแข็ง ยุติธรรมดำรง อธิบดีกรมส่งเสริมการเกษตร กล่าวว่า ตามที่สำนักงานคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน (สำนักงาน ก.พ.) ได้เผยแพร่ผลสำรวจความผูกพันของข้าราชการพลเรือนสามัญของกรมส่งเสริมการเกษตร ในปีงบประมาณ 2565

 โดยผลสำรวจที่ออกมานั้นแสดงให้เห็นว่าข้าราชการพลเรือนสามัญของกรมส่งเสริมการเกษตรมีความมุ่งมั่นและมีความรู้สึกเป็นส่วนหนึ่งกับงาน องค์กร และระบบราชการ ถึงร้อยละ 80.42 ซึ่งสูงกว่าคะแนนความผูกพันเฉลี่ยของภาคราชการที่ร้อยละ 78.70

02F27783 3521 44B1 B960 A1F9467B97F5

ทั้งนี้ ค่าความผูกพันในแต่ละมิติก็มีผลสำรวจที่สูงเช่นเดียวกัน คือ ความผูกผันต่องาน ความผูกพันต่อองค์กร และแรงจูงใจในการบริหารสาธารณะ คิดเป็นร้อยละ 84.12 ร้อยละ 80.52 และร้อยละ 76.62 ตามลำดับ โดยปัจจัยในงานที่ส่งผลต่อความผูกพัน เรียงลำดับจากระดับมากไปน้อย ประกอบด้วย 

ด้านตัวงาน ที่มีการมอบหมายงานเหมาะสมกับความสามารถ ความสนใจของเจ้าหน้าที่ ด้านความมั่นคงในอาชีพ คือ การสร้างทัศนคติที่ดีเกี่ยวกับงานควบคู่ไปกับการให้ความสำคัญกับผลสัมฤทธิ์ของงาน

D75D59B6 8538 421B 970F B68354ED07B9

ด้านองค์กร ซึ่งมีการกำหนดเป้าหมายความสำเร็จ สนับสนุนการใช้เทคโนโลยี ข้อมูลดิจิทัลในการทำงาน 

ด้านโอกาสในการเรียนรู้และพัฒนา ที่พร้อมเปิดเส้นทางในการพัฒนาความก้าวหน้าของเจ้าหน้าที่ในทุกประเภทและตำแหน่งอย่างทั่วถึง 

ด้านสุขภาพและความเป็นอยู่ที่ดี ทั้งการปรับปรุงระบบและกระบวนการทำงาน โดยลดขั้นตอนที่ไม่จำเป็นลง

ด้านการทำงานในช่วงการแพร่ระบาดของ COVID -19 โดยกำหนดนโยบายและมาตรการดูแลสุขภาพของเจ้าหน้าที่อย่างเหมาะสม

อธิบดีกรมส่งเสริมการเกษตร กล่าวเพิ่มเติมว่า สำหรับในปีนี้ กรมส่งเสริมการเกษตรเปิดโครงการใหม่“DOAE Onboarding Program” ที่จะใช้ระบบพี่เลี้ยงและผู้สอนงาน ดูแลและพัฒนาข้าราชการบรรจุใหม่โดยมุ่งเน้นสร้างความผูกพันและทัศนคติที่ดีให้แก่ข้าราชการบรรจุใหม่ รวมทั้งพัฒนาผู้ที่ทำหน้าที่สอนงาน และเป็นพี่เลี้ยงสำหรับข้าราชการบรรจุใหม่ให้มีความรู้ความเข้าใจมีทักษะที่จำเป็น และมีทัศนคติที่ดีสามารถปฏิบัติตนได้อย่างเหมาะสมกับบทบาทที่ได้รับอันจะนำไปสู่การพัฒนาตนเองให้เป็นนักส่งเสริมการเกษตรที่ดี สามารถพัฒนางานและองค์กรภาพรวมให้มีประสิทธิภาพและประสิทธิผลยิ่งขึ้น 

517C867C 8287 47FE 8F3A D096F1DD0C96

นอกจากนี้หลักสูตรพัฒนาบุคลากรต่างๆ ที่มีก็จะได้รับการพัฒนาให้มีความทันสมัยเหมาะสมกับสถานการณ์ในปัจจุบัน อาทิ หลักสูตรเพื่อเพิ่มทักษะและพัฒนาความก้าวหน้าในอาชีพ ซึ่งจะสามารถตอบสนองความต้องการของเจ้าหน้าที่ได้อย่างต่อเนื่อง ตลอดจนเปิดโอกาสให้กับเจ้าหน้าที่ในการสมัครรับทุนการศึกษาหรือฝึกอบรม จาก สำนักงาน ก.พ ด้วยเช่นกัน