ครม. อนุมัติงบเยียวยาซื้อเรือประมงปัตตานี 96 ลำ 163ล้านบาท ตามโครงการนำเรือประมงออกนอกระบบ

ครม. อนุมัติงบเยียวยาซื้อเรือประมงปัตตานี 96 ลำ 163ล้านบาท ตามโครงการนำเรือประมงออกนอกระบบ เพื่อการจัดการทรัพยากรประมงทะเลที่ยั่งยืน

วันที่ 21 กุมภาพันธ์ 2566 นางสาวรัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (21 ก.พ. 2566) พิจารณาอนุมัติงบประมาณรายจ่ายประจำปี พ.ศ. 2566 งบกลาง ในรายการเงินสำรองจ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉิน หรือจำเป็น สำหรับเป็นค่าใช้จ่ายช่วยเหลือเยียวยาซื้อเรือประมงในพื้นที่จังหวัดปัตตานี ในโครงการนำเรือประมงออกนอกระบบเพื่อการจัดการทรัพยากรประมงทะเลที่ยั่งยืน พื้นที่จังหวัดชายแดนใต้เป็นกรณีเร่งด่วน ตามการเสนอของคณะกรรมการยุทธศาสตร์ด้านการพัฒนาจังหวัดชายแดนภาคใต้ (กพต.) โดยอนุมัตินำเรือประมงออกนอกระบบชุดแรก จำนวน 96 ลำ งบประมาณ 163.36 ล้านบาท  เพื่อสนับสนุนมาตรการลดจำนวนเรือประมงของรัฐบาล และให้ความช่วยเหลือผู้ประกอบการกิจการประมงและธุรกิจที่เกี่ยวเนื่องกับการประมงในจังหวัดชายแดนภาคใต้

IMG 65240 20230221134049000000 scaled
นางสาวรัชดา ธนาดิเรก

ทั้งนี้ เรือประมง 96 ลำ ในชุดแรกนี้ ได้ผ่านการตรวจสอบประวัติ เกี่ยวกับการใช้แรงงานเด็ก คุณสมบัติเรือประมง และเจ้าของเรือพื้นที่จังหวัดปัตตานี จากคณะทำงานด้านการตรวจสอบประวัติความถูกต้องและคุณสมบัติเรือประมง โดยมีผู้ว่าราชการจังหวัดปัตตานี เป็นประธานคณะทำงาน

%E0%B9%80%E0%B8%A3%E0%B8%B7%E0%B8%AD%E0%B8%9B%E0%B8%A3%E0%B8%B0%E0%B8%A1%E0%B8%87 9 1
ครม.เคาะงบเยียวยาซื้อเรือประมงปัตตานีออกนอกระบบ

นางสาวรัชดา กล่าวด้วยว่า สำหรับโครงการนำเรือประมงออกนอกระบบเพื่อการจัดการทรัพยากรประมงทะเลที่ยั่งยืนในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ จะทำให้

(1) ประเทศไทยสามารถบริหารจัดการกองเรือให้มีความเหมาะสมกับปริมาณสัตว์น้ำ เพื่อการใช้ประโยชน์อย่างยั่งยืน

(2) การจัดสรรปริมาณสัตว์น้ำให้กับเรือประมงที่อยู่ในระบบเหมาะสมกับปริมาณสัตว์น้ำทั้งหมดที่อนุญาตให้ทำการประมง

(3) ลดความเสี่ยงที่จะเกิดการทำประมงผิดกฎหมายจากการใช้เรือประมงที่ไม่มีใบอนุญาตทำการประมง

(4)ชาวประมงที่ไม่ประสงค์จะประกอบอาชีพประมงสามารถนำเงินที่ได้รับไปเป็นทุนประกอบอาชีพอื่น ๆได้ตามที่ต้องการ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า โครงการนำเรือประมงออกนอกระบบ เป็นโครงการที่ริเริ่มเพื่อช่วยเหลือประชาชนที่มีอาชีพประมง ซึ่งได้รับผลกระทบจากการที่ IUU ให้ใบเหลืองงานประมงของไทย และให้พิจารณาปรับปรุงตามระบบที่ควรจะเป็น โดยโครงการนี้เป็นโครงการที่นำเสนอโดย ศอ.บต. เข้าสู่คณะกรรมการยุทธศาสตร์การแก้ไขปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้ ที่มีพลเอกประวิตร วงสุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธาน ซึ่งได้ประชุมเมื่อวันที่ 27 พฤศจิกายน 2563 มีมติเห็นชอบในหลักการอนุมัติให้ดำเนินโครงการฯนี้ ในปีงบประมาณ 2564-2565 แก้ไขปัญหาเรือประมงแก่จังหวัดปัตตานี นราธิวาส สงขลา และสตูล โดยเริ่มพิจารณาแก้ไขปัญหาแก่ประมงในพื้นที่ จ.ปัตตานี เป็นจังหวัดแรก เนื่องจากเป็นจังหวัดที่มีเรือประมงเป็นจำนวนมาก

สำหรับการขับเคลื่อนโครงการนำเรือประมงออกนอกระบบเพื่อการจัดการทรัพยากรประมงทะเลที่ยั่งยืน พื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ดำเนินการเพื่อชดเชยเยียวยาและบรรเทาผลกระทบให้กับเจ้าของเรือประมงจากมาตรการแก้ไขปัญหาการทำประมงผิดกฎหมายของภาครัฐ และเพื่อให้ชาวประมงที่ไม่สามารถประกอบอาชีพประมงได้มีโอกาสประกอบอาชีพอื่น ตลอดจนเพื่อนำเรือที่ได้รับค่าชดเชยเยียวยาออกนอกระบบอย่างถาวรโดยมีหน่วยงานที่รับผิดชอบคือ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กรมประมง และกรมเจ้าท่า