เล็กน้อย! จีนปลูกทุเรียน 2,000 กว่าตัน “ชลธี”แนะควบคุมคุณภาพทุเรียนไทยและทุเรียนอ่อนไม่ให้ถูกส่งออก มั่นใจทุเรียนไทยยังขายได้

นายชลธี นุ่มหนู อดีต ผอ.สวพ.6 และเจ้าของสวนทุเรียนเตงสะตอ จ.ตราด เปิดเผยว่า กรณีที่จีนปลูกทุเรียนขายในประเทศได้เองราว 2,000 กว่าตัน ถือว่าเล็กน้อยมากเมื่อเทียบกับทุเรียนไทยที่ส่งออกไปจำหน่าย 5-7 แสนตัน ซึ่งผลผลิตทุเรียนกว่า 2,000 ตัน เทียบได้กับสวนทุเรียนที่มีขนาดใหญ่เพียงแค่ 1 สวนเท่านั้น จึงไม่ต้องกังวลมาก

นาย ชลธี บอกว่า ภาคตะวันออกเป็นชัยภูมิดีที่สุดในโลกของการปลูกทุเรียน จากการสำรวจ เพราะสภาพดิน อากาศ และน้ำ ดีที่สุด จึงขอให้อย่ากังวลมาก แต่สิ่งที่ต้องกังวล คือ คุณภาพทุเรียนไทยและทุเรียนอ่อน ที่จะมีการค้า และส่งออกไปจำหน่ายที่ประเทศปลายทางดีกว่า เพราะจะทำลายตลาดผลไม้ไทยและราคาให้ดิ่งลงเหว

63471535 FC88 4495 BDBB 427C232729FF

นาย ชลธี บอกด้วยว่า จีนทดลองปลูกทุเรียนมาแลัวราว 40 ปี และมีการพัฒนาสายพันธ์ให้ทนต่อสภาพอากาศที่ประเทศเค้า แต่หากเทียบกับประเทศไทยสภาพอากาศ และปัจจัยแวดล้อมได้เปรียบกว่าทุกประเทศ จึงย้ำว่า หากประเทศไทยใช้คุณภาพของผลผลิตเข้าสู้ไม่ค้าทุเรียนอ่อน ทุเรียนจะยังไปได้ตลอดและยังเป็นที่ต้องการของต่างชาติ