“ญาณธิชา” อดีตโฆษก กมธ.แก้ไขปัญหาราคาผลิตผล จี้ ‘กรมวิชาการเกษตร’ตรวจสอบข้อมูล ตัดทุเรียนอ่อนภาคตะวันออก แต่ลอบนำไปบรรจุที่ภาคใต้

น.ส.ญาณธิชา บัวเผื่อน อดีตโฆษก กมธ.แก้ไขปัญหาราคาผลิตผลเกษตรกรรม บอกว่า ได้รับแจ้งจากเครือข่ายพิทักษ์ทุเรียนไทย ว่า ผู้ประกอบการส่งออกรายหนึ่งแจ้งข้อมูลเรื่องการตัดทุเรียนอ่อนในพื้นที่ภาคตะวันออก แต่ไม่ได้บรรจุในพื้นที่ภาคตะวันออก กลับกันขนลงไปบรรจุในพื้นที่ภาคใต้เพื่อส่งออก

น.ส.ญาณธิชา บอกว่า หากเป็นเรื่องจริง ถือเป็นความเสียหายกับเกษตรกรชาวสวนผลไม้ภาคตะวันออกอย่างมาก และควรดำเนินคดีกับคนกลุ่มนี้ให้ถึงที่สุดเพื่อไม่ให้เป็นเยี่ยงอย่าง เพราะปัญหาทุเรียนอ่อนในพื้นที่ภาคตะวันออกมีให้เห็นบ่อยครั้ง โดยเฉพาะเมื่อปี 2565 ที่มีการจับทุเรียนอ่อนจำนวนมากจากหลายผู้ประกอบการ ก็แก้ปัญหาทุเรียนด้อยคุณภาพที่จะออกสู่ตลาดได้ระดับหนึ่ง

“การตัดทุเรียนอ่อนภาคตะวันออก นำไปบรรจุในพื้นที่ภาคใต้ ถ้าเป็นเรื่องจริงต้องใช้มาตรการทางกฏหมายที่หนักดำเนินการกับคนกลุ่มนี้ เพราะผู้ประกอบการที่ดีและพร้อมให้ความร่วมมือกับภาครัฐยังมีอีกมาก มีเพียงคนกลุ่มเดียวที่ใช้ช่องว่างทางกฏหมายหาผลประโยชน์” น.ส.ญาณธิชา กล่าว

น.ส.ญาณธิชา บอกอีกว่า หากนำทุเรียนอ่อนจากภาคตะวันออกไปบรรจุที่ภาคใต้แล้วส่งออก อาจจะเป็นเพราะเครือข่ายพิทักษ์ทุเรียนในภาคตะวันออก มีการทำงานเป็นเครือข่าย ซึ่งทั้งหมดเป็นผู้ประกอบการ  ชาวสวน มือตัด ที่ทำตามกติกา ใช้วิธีการทำงานแบบเป็นเครือข่ายทั้ง 3 จังหวัด (ระยอง-จันทบุรี-ตราด) เมื่อเห็นความไม่ชอบมาพากล เช่น ตัดทุเรียนอ่อน /นำทุเรียนมาสวมสิทธิ์ส่งออก ก็จะมีการแจ้งให้เจ้าหน้าที่เร่งตรวจสอบ เพราะรายได้ต่อตู้มูลค่า 700,000-1,000,000 บาท หากมีทุเรียนอ่อนปนไปมากเท่าไดกำไรต่อตู้ยิ่งมากเท่านั้น แต่ความเสียหายจะเกิดขึ้นกับชาวสวนในภาคตะวันออก เพราะหน้านี้ทุเรียนภาคตะวันออกจะออกก่อน และออกผลผลิตมาก

11E691C5 16B2 4E08 9A6C 6682980FB838