“น้ำผึ้งเดือน 5 คนโสดก็ดื่มได้” ชวนซื้อฝากช่วงเทศกาลสงกรานต์

กรมส่งเสริมการเกษตรลั่น “น้ำผึ้งเดือน 5 คนโสดก็ดื่มได้” ชวนซื้อฝากครอบครัวในเทศกาลสงกรานต์แนะเกษตรกรเลือกเก็บน้ำผึ้งตามคำแนะนำเพิ่มคุณภาพเพิ่มรายได้

นายเข้มแข็ง ยุติธรรมดำรง อธิบดีกรมส่งเสริมการเกษตร กล่าวว่า สงกรานต์เป็นเทศกาลสำคัญในช่วงเดือนเมษายน หรือเดือน 5 ตามปฏิทินจันทรคติของไทย ซึ่งจะเป็นช่วงฤดูกาลที่ผึ้งมีปริมาณน้ำผึ้งเก็บสะสมไว้ในรวงรังมากที่สุด เนื่องจากผึ้งสามารถเก็บน้ำหวานจากพืชพรรณหลากหลายชนิดที่ทยอยติดดอกออกผลมาตั้งแต่ช่วงปลายปี 

ประกอบกับน้ำผึ้งได้ผ่านช่วงฤดูหนาว ซึ่งเป็นช่วงที่มีอากาศแห้งและมีความชื้นสัมพัทธ์ต่ำ ส่งผลดีทำให้ผลผลิตน้ำผึ้งในช่วงเดือนมีนาคม – เมษายน มีความเข้มข้นและมีคุณภาพดีที่สุด โดยในอดีตในสังคมไทยยังมีสำนวนที่ใช้การเปรียบเทียบน้ำผึ้งเดือน 5 กับความรักของหนุ่มสาวว่า “มีความรักหอมหวานเปรียบเหมือนน้ำผึ้งเดือน 5” 

IMG 2487

อย่างไรก็ตาม ความรักในรูปแบบอื่นก็สามารถสร้างความสุขและเติมความหวานจากธรรมชาติที่ปลอดภัยได้เช่นกัน กรมส่งเสริมการเกษตร จึงขอเชิญชวนคนโสดดื่มน้ำผึ้งเดือน 5 มอบประโยชน์และคุณค่าดี ๆ จากธรรมชาติให้ตนเอง และมอบเป็นของขวัญของฝากเปี่ยมคุณค่าแก่ผู้ใหญ่ที่เคารพ และสมาชิกในครอบครัวในช่วงเทศกาลสงกรานต์ 2566 นี้ 

IMG 2488

โดยประชาชนผู้สนใจสามารถสั่งซื้อน้ำผึ้งและผลิตภัณฑ์นานาชนิดจากผึ้งกับ “เกษตรกรตัวจริง ทุกสิ่งปลอดภัย” ผ่านช่องทางสั่งซื้อที่ “www.ตลาดเกษตรกรออนไลน์.com” และตลาดเกษตรกรทุกจังหวัดนอกจากนี้ หากท่านใดสนใจการเลี้ยงผึ้งและต้องการสัมผัสวิธีการผลิตและแปรรูปผลิตภัณฑ์จากผึ้งชนิดต่าง ๆ ด้วยตนเอง สามารถวางแผนไปเที่ยวชมงานวันผึ้งโลก ครั้งที่ 6 ได้โดยไม่มีค่าใช้จ่าย ซึ่งกรมส่งเสริมการเกษตรกำหนดจะจัดขึ้นในวันที่ 20 พฤษภาคม 2566 ณ ศูนย์ส่งเสริมและพัฒนาอาชีพการเกษตรจังหวัดจันทบุรี

IMG 2486

อธิบดีกรมส่งเสริมการเกษตร กล่าวเพิ่มเติมว่า สำหรับเกษตรกรผู้เลี้ยงผึ้ง กรมส่งเสริมการเกษตร พร้อมเข้าไปส่งเสริมและให้คำแนะนำในเรื่องการผลิตน้ำผึ้งคุณภาพดี โดยเกษตรกรให้เลือกเก็บคอนน้ำผึ้งที่ปิดฝาหลอดรวงแล้ว 70 % ใช้มีดปาดฝาหลอดรวงออก นำคอนผึ้งใส่ในถังสลัดน้ำผึ้ง จากนั้นจึงนำน้ำผึ้งมา กรองผ่านตะแกรงหยาบ และตะแกรงละเอียดอีกครั้ง ก่อนใส่ถังบ่มทิ้งไว้อย่างน้อย 15 วัน จึงจะได้น้ำผึ้งคุณภาพดี นำไปบรรจุในภาชนะสำหรับบรรจุอาหาร เพื่อบริโภคและจำหน่ายต่อไป ทั้งนี้ น้ำผึ้งมีอายุการเก็บรักษาประมาณ 2 ปี โดยเฉพาะน้ำผึ้งที่เก็บผลผลิตใหม่จะมีวิตามินและมีคุณค่าทางอาหารสูง จึงควรบริโภคน้ำผึ้งในช่วงดังกล่าว จึงจะได้รับคุณประโยชน์จากน้ำผึ้งได้อย่างครบถ้วน

สำหรับผลผลิตน้ำผึ้งที่ออกในช่วงเดือน 5 หรือช่วงเดือนมีนาคม – เมษายน คือ น้ำผึ้งดอกลำไย และน้ำผึ้งดอกลิ้นจี่ ซึ่งเป็นผลผลิตน้ำผึ้งหลักของประเทศไทย นอกจากนี้ น้ำผึ้งยางพารา ซึ่งเป็นน้ำผึ้งที่ได้จากน้ำหวานของตาใบยางพารา ก็จะมีผลผลิตออกในช่วงนี้ด้วยเช่นกัน ซึ่งน้ำผึ้งแต่ละฤดูจะมีรสชาติแตกต่างกันไปตามพืชปลูกในฤดูกาลนั้นอีกหลายชนิด ได้แก่ ทานตะวัน สาปเสือ นุ่น กระถินนา และพรรณไม้ป่าต่างๆ ซึ่งล้วนมีสรรพคุณบำรุงร่างกายให้แก่ผู้ที่รักสุขภาพได้เป็นอย่างดี