‘ทุเรียนพันธุ์ปูยัต’ ล็อตแรกของฟิลิปปินส์ ส่งถึงสนามบินจีนแล้ว

ทุเรียนสดชุดแรกจากฟิลิปปินส์ ถูกส่งถึงท่าอากาศยานนานาชาติอู๋ซวีในนครหนานหนิง เขตปกครองตนเองกว่างซีจ้วงทางตอนใต้ของจีนโดยเที่ยวบินที่ HT3834 ของสายการบินเทียนจิน แอร์ คาร์โก(Tianjin Air Cargo)

และเมื่อวันเสาร์ (8 เม.ย.) สถานเอกอัครราชทูตจีนในกรุงมะนิลา เมืองหลวงของฟิลิปปินส์ รายงานว่าฟิลิปปินส์ได้จัดส่งทุเรียนสดชุดแรกสู่จีน หลังจากทั้งสองประเทศลงนามระเบียบการส่งออกทุเรียนเมื่อเดือนมกราคมที่ผ่านมา ทำให้ฟิลิปปินส์กลายเป็นประเทศในอาเซียนแห่งที่สามที่ได้รับการอนุมัติให้ส่งออกทุเรียนสดไปยังจีน รองจากไทยและเวียดนาม

IMG 2553

สำนักงานการสื่อสารของประธานาธิบดีฟิลิปปินส์ ระบุว่า ทุเรียนสดชุดแรกนี้มาจากกลุ่มผู้ผลิตและผู้แปรรูปในภูมิภาคดาเวาทางตอนใต้ของฟิลิปปินส์ และผ่านข้อกำหนดการนำเข้าสู่ตลาดจีนอันเข้มงวดแล้ว โดยมีแผนการขนส่งสู่จีนเพิ่มเติมผ่านทางอากาศหรือทางทะเลอีกหลายชุดในอนาคต

รายงานล่าสุดระบุว่าทุเรียนสดชุดนี้เป็นพันธุ์ปูยัต (Puyat) มีเนื้อสีทอง มีกลิ่นหอมจัด และมีรสชาติเข้มข้นโดยผ่านพิธีการทางศุลกากรและเข้าสู่จีนได้อย่างรวดเร็วและราบรื่น

IMG 2554

หวงซีเหลียน เอกอัครราชทูตจีนประจำฟิลิปปินส์ เปิดเผยผ่านโพสต์บนสื่อสังคมออนไลน์ว่า การดำเนินการล่าสุดนี้สามารถทำให้ “ความฝันของเกษตรกรกลายเป็นความจริง” และการค้าขายทุเรียนสามารถสร้างผลประโยชน์แก่ประชาชนของทั้งสองประเทศอย่างแท้จริง

ความร่วมมือทางเศรษฐกิจและการค้าระหว่างจีนและฟิลิปปินส์มีความแน่นแฟ้นยิ่งขึ้นในหลายปีที่ผ่านมาปัจจุบันฟิลิปปินส์เป็นแหล่งนำเข้ากล้วยและสับปะรดรายใหญ่ที่สุดของจีน ขณะที่จีนยังคงครองสถานะตลาดส่งออกสินค้าเกษตรที่ใหญ่เป็นอันดับสามของฟิลิปปินส์

จีนและฟิลิปปินส์ได้ลงนามระเบียบการส่งออกทุเรียนสด เมื่อเดือนมกราคมที่ผ่านมา โดยระเบียบการฉบับนี้ไ ด้เปิดกว้างตลาดจีนที่มีการเติบโตอย่างรวดเร็วแก่สินค้า’ทุเรียน’ผลไม้เขตร้อนชนิดนี้ ซึ่งมีการเพาะปลูกเป็นวงกว้างในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

IMG 2551

รัฐบาลฟิลิปปินส์ ประกาศมุ่งมั่นดำเนินแผนการรับประกันการผลิตผลไม้เพื่อการส่งออกที่มีคุณภาพสูงโดยสำนักงานฯ ระบุว่า ข้อตกลงการส่งออกทุเรียนจะสร้างรายได้แก่อุตสาหกรรมทุเรียนท้องถิ่นฟิลิปปินส์เป็นมูลค่าหลายล้านดอลลาร์สหรัฐ

และนับตั้งแต่ท่าด่านเพื่อการรองรับผลไม้นำเข้าของสนามบินหนานหนิง เปิดให้บริการอย่างเป็นทางการในเดือนพฤษภาคม 2022 ก็มีการนำเข้าผลไม้สดจากกลุ่มประเทศอาเซียนสู่ตลาดจีนอย่างไม่ขาดสายอาทิ ทุเรียน มังคุด ชมพู่ มะพร้าว เป็นต้น

IMG 2552

ขอบคุณข้อมูล/ภาพ จาก : สำนักข่าวซินหัว(Xinhua)