วงการทุเรียนเดือด! “เจ๊น้อง” อ้างทุเรียนทุเรศโผล่ตลาดขายส่งผลไม้รายใหญ่ 

วงการทุเรียนเดือด! “เจ๊น้อง” อ้างทุเรียนทุเรศโผล่ตลาดขายส่งผลไม้รายใหญ่ ถามหามาตรฐานการตรวจผ่านได้อย่างไร แฉซ้ำ ถ้ารถไม่คว่ำ คงไม่เจอสภาพนี้

IMG 2764

“เจ๊น้อง” วรัญญภัคก์ ศรีมหัทธนเวคิน หรือที่รู้จักกันในวงการทุเรียน คือ “เจ๊น้อง ควีน โฟเซ่น” โพสต์เฟชบุ๊ค “แม่น้อง missqueen” พร้อมภาพทุเรียนในลัง และตู้คอนเทนเนอร์ โดยระบุข้อความว่า ทุเรียนเนื้อแบบนี้หนามนี้ส่งออกได้ด้วยหรือ “เจริญแหละประเทศไทย” งงในงง ใครรู้ช่วยตอบหน่อยมือใหม่งงงงงงง

มีผู้เข้าไปแสดงความเห็นจำนวนมาก เนื่องจากสภาพทุเรียนดังกล่าว คล้ายกับทุเรียนไม่ได้คุณภาพ หรือภาษากันที่เรียกว่า ทุเรียน ทุเรศ

IMG 2765

“เจ๊น้อง” บอกว่า ภาพที่โพสต์ออกไปเกิดขึ้นที่ตลาดค้าส่งรายใหญ่ไม่นานมานี้ เนื่องจากทุเรียนล็อตดังกล่าว รถลากเกิดอุบัติเหตุ ทำให้ทุเรียนส่งออกไม่ได้ ชิปปิ้งต้องรับผิดชอบ และมีการนำไปขาย จึงส่งให้ลูกน้องไปดูว่าจริงหรือไม่ และพบว่า มีการนำมาขายจริง โดยที่ขั้วทุเรียนมีสติ๊กเกอร์ติดชัดเจน

“เจ๊น้อง” บอกว่า ดูด้วยตาเปล่าทั้ง ผล(หนาม) และเนื้อทุเรียน ไม่ได้คุณภาพ เป็นไปได้ว่าอาจจะมีการตัดเบียดมา แต่ที่ข้องใจมากกว่า คือ สภาพทุเรียนที่ปรากฏตามภาพ มีการตรวจคุณภาพกันแบบไหน ทำไมถึงปล่อยให้ออกมาได้ เสียชื่อทุเรียนไทย ชื่อประเทศและคนไทยอย่างมาก จึงต้องการให้มีการตรวจสอบคนกลุ่มนี้ 

IMG 2771

“เจ๊น้อง” บอกอีกว่า ล่าสุดมีกลุ่มบุคคลคิดต่อมาขอให้ลบโพสต์เรื่องนี้ แต่ยืนยันว่าไม่ลบ เพราะต้องการให้การให้มีการตรวจสอบและรักษาไว้ซึ่งทุเรียนไทย

เมื่อวันที่ 14 เมษายน 2566 สำนักวิจัยและพัฒนาการเกษตรเขตที่ 6 รายงานการส่งออกผลไม้จากไทยไปจีน พบ ทุเรียน ส่งออกไปทางบก 331 ชิปเม้นท์ ,ทางเรือ 444 ชิปเม้นท์ ,ทางอากาศ 7 ชิปเม้นท์ ,ทางรถไฟ16 ชิปเม้นท์  และตั้งแต่ 1 กุมภาพันธ์ ถึงปัจจุบัน ส่งออกไปแล้ว 9,762 ชิปเม้นท์