ข่าวเศร้า! ‘หลินฮุ่ย’ แพนด้าทูตสันถวไมตรีจากจีน ตายแล้วในวัย 21 ปี สวนสัตว์เชียงใหม่เตรียมแถลงชี้แจงอย่างเป็นทางการ 

วันที่ 19 เม.ย. 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลินฮุ่ย แพนด้าเพศเมีย อายุ 21 ปี ที่อยู่ที่ สวนสัตว์เชียงใหม่เสียชีวิตแล้ว โดยมีอาการไม่ปกติตั้งแต่วานนี้ (18 เมษายน) เจ้าหน้าที่จึงได้นำไปตรวจดูอาการอย่างใกล้ชิด ขณะเดียวกันได้ปรึกษากับผู้เชี่ยวชาญที่จีน ก่อนที่ช่วงเช้าวันนี้ หลินฮุ่ย จะเสียชีวิต สำหรับสาเหตุของการเสียชีวิตนั้น สวนสัตว์เชียงใหม่จะแถลงอย่างเป็นทางการอีกครั้ง

สำหรับ แพนด้า ‘หลินฮุ่ย’ เกิดเมื่อวันที่ 28 ก.ย. 2544 ที่ศูนย์วิจัยและอนุรักษ์แพนด้ายักษ์ เขตอนุรักษ์วู่หลง เมืองเฉิงตู มณฑลเสฉวน สาธารณรัฐประชาชนจีน เกิดจากพ่อหมีแพนด้าชื่อ Pan Pan (พ่าน พ่าน) และแม่หมีแพนด้าชื่อ Tang Tang (ถัง ถัง) เดินทางมาอยู่ที่สวนสัตว์เชียงใหม่ เมื่อวันที่ 12 ต.ค. 2546 เพื่อเป็นทูตสันถวไมตรีระหว่างไทยและสาธารณรัฐประชาชนจีน หลังจากพลเอก ชวลิต ยงใจยุทธ(รองนายกรัฐมนตรีในขณะนั้น)ได้เดินทางไปราชการที่ประเทศสาธารณรัฐประชาชนจีน และได้เจรจาขอแพนด้าจากประธานาธิบดีและนายกรัฐมนตรีของสาธารณรัฐประชาชนจีน เพื่อเป็นสัญลักษณ์แห่งสัมพันธ์ไมตรีระหว่างประเทศ รัฐบาลจีนจึงยินดีมอบแพนด้า 1 คู่ให้ประเทศไทย นั่นก็คือ ช่วงช่วง เพศผู้และหลินฮุ่ย เพศเมีย

IMG 2861

‘หลินฮุ่ย’ เคยได้รับรางวัลชนะเลิศเหรียญทองแดง ประเภทแพนด้าบุคลิกภาพยอดเยี่ยม จากการโหวตของแฟนคลับทั่วโลกผ่านเว็บไซต์ Giant Panda Zoo.com

นอกจากนี้ เมื่อวันที่ 28 กันยายน ปีที่ผ่านมา วุฒิชัย ม่วงมัน ผู้อำนวยการสวนสัตว์เชียงใหม่ หยาง โจ่งรองกงสุลใหญ่แห่งสาธารณรัฐประชาชนจีน ประจำเชียงใหม่ เพิ่งจัดงานฉลองวันคล้ายวันเกิด 21 ปี ของหลินฮุ่ย โดยมีแฟนคลับมาร่วมร้องเพลง Happy Birthday และอวยพรวันเกิด