พลังประชารัฐมีมติเห็นชอบนโยบายเงิน 3 หมื่นช่วยครอบครัวเกษตรกร

เมื่อวันที่ 25 เมษายน 2566 ที่พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ  ให้สัมภาษณ์ภายหลังเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการบริหารพรรคพลังประชารัฐถึงนโยบายทุนช่วยเหลือเพาะปลูกให้กับเกษตรกร ครอบครัวละ 3 หมื่นบาท เพื่อ 8 ล้านครอบครัว ว่า วันนี้ที่ประชุมมีการเคาะแล้ว ซึ่งงบประมาณนั้น อยู่ในกรอบที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) กำหนด

KUL 0707 scaled
พปชร.เคาะนโยบายเงิน 3 หมื่นช่วยครอบครัวเกษตรกร

สืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 22 เมษายนที่ผ่านมาที่บริเวณตลาดเซฟวัน อ.เมือง จ.นครราชสีมา พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) จัดปราศรัยใหญ่ หาเสียงช่วยผู้สมัคร ส.ส.ของพรรคทั้ง 16 เขต โดยมีประชาชนเข้าร่วมฟังปราศรัยประมาณ 2 หมื่นคน ขณะที่แกนนำพรรคที่ขึ้นเวที นำโดย พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้าพรรค นายสันติ พร้อมพัฒน์ รมช.คลัง ในฐานะเลขาธิการพรรค นายวิรัช รัตนเศรษฐ รองหัวหน้าพรรค และร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า ผู้สมัคร ส.ส.พะเยา ในฐานะประธานยุทธศาสตร์เลือกตั้งภาคเหนือ 

ทั้งนี้นายวิรัช  รัตนเศรษฐ รองหัวหน้าพลังประชารัฐ ได้ขึ้นเวทีกล่าวปราศรัยตอนหนึ่งว่า ถ้า พล.อ.ประวิตร เป็นนายกฯคนที่ 30 เบนซินจะเหลือลิตรละ 25 บาท แก๊สเหลือถังละ 250 บาท ไฟฟ้าภาคครัวเรือน 2.50 บาทต่อหน่วย ภาคอุตสาหกรรม 2.70 บาทต่อหน่วย นโยบายทุกอย่างทำทันที 

“พล.อ.ประวิตรยังมีนโยบายใหม่ พล.อ.ประวิตร จะประกาศให้เกษตรกรที่จดทะเบียนกับกรมส่งเสริมการเกษตร ให้ครอบครัวละ 3 หมื่นบาท โดยมีจำนวน 8 ล้านครอบครัว จะครอบคลุมเกษตรกรทั่วประเทศ  ถ้าเป็นนายกฯจ่ายทันที “

จากนั้น พล.อ.ประวิตร ขึ้นปราศรัย ว่า อยากให้คนไทยทุกคนรักกัน สามัคคีกันมีความเป็นหนึ่งเดียว เพื่อสร้างความสงบสุข ก้าวข้ามความขัดแย้ง เป็นพลังเพื่อก้าวข้ามความยากจนไปด้วยกัน การเลือกตั้งที่จะมีขึ้น พปชร.ได้นำเสนอนโยบายที่เป็นประโยชน์ต่อประชาชนมากมายทั้งบัตรประชารัฐ 700 บาทต่อเดือน ลดราคาแก๊ส ไฟฟ้า น้ำมัน ทันทีที่ตนเป็นนายกฯ บริหารประเทศ ที่พปชร.เข้ามาเป็นรัฐบาล เบนซินลดลงลิตรละ 18 บาท ซึ่งปัจจุบันลิตรละ44 บาท จะเหลือลิตรละ 26.66 บาท  ดีเซลลดลงลิตรละ 6.30 บาท จากเดิมลิตรละ 32.94 บาทลดเหลือลิตรละ 26.64 บาท ลดราคาแก๊สหุงต้มให้เหลือถังละ 250 บาท ลดค่าไฟฟ้าครัวเรือน2.50 บาทต่อหน่วย ภาคอุตสาหกรรมเหลือ 2.70 บาท  พปชร. เรายินดีที่จะมาแก้ปัญหาความยากจน ความขัดแย้ง ทำให้คนไทยทั้งหมดให้เป็นหนึ่งเดียว

พล.อ.ประวิตร กล่าวอีกว่า เรื่องน้ำ ตนเป็นห่วงมาก ที่ จ.นครราชสีมาตนได้เข้ามาดูในหลายๆครั้งเพื่อแก้ปัญหาให้กับประชาชน ทั้งน้ำอุปโภค บริโภค การเกษตร ที่ดินทำกิน มีเราต้องมีที่ดินทำกิน นอกจากนี้ เรายังมีนโยบายอีสานประชารัฐ สร้างรถไฟทางคู่ จ.บึงกาฬ – อู่ตะเภา ระยะทาง 480 กม. จะทำให้คนอีสานไม่ต้องไปอยู่ที่อื่น อยู่ในอีสาน สามารถทำให้อีสานเจริญเติบโตเท่าเทียมกับจังหวัดอื่นๆ ของประเทศ เป็นความต้องการของ พปชร.

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นโยบายแจกเกษตรกร ครัวเรือนละ3 หมื่นบาท เป็นนโยบายเร่งด่วนเพื่อช่วยเหลือเกษตรกร จะดูแลทั้งชาวไร่ ชาวนาทั่วประเทศ ให้มีทุน เพื่อประกอบอาชีพครอบครัวละ3 หมื่นบาท โดยจะได้รับเงินโอนตรงเข้าบัญชีชื่อเกษตรกรที่อยู่กับธนาคารทันที เพื่อจะได้นำเงินไปลงทุนสำหรับการเพาะปลูกในฤดูกาลใหม่