(มีคลิป)ยอดการส่งออกปลาแซลมอนของนอร์เวย์ไปยังจีนพุ่งขึ้นต่อเนื่อง

การส่งออกปลาแซลมอนของนอร์เวย์ไปยังจีน ทําสถิติสูงสุดในเดือนเมษายน หลังสถานการณ์โควิด 19 คลี่คลาย

ในเดือนเมษายนที่ผ่านมา ปลาแซลมอน ปลาค็อดและอาหารทะเลอื่น ๆ กว่า 40,000 ตัน ถูกส่งไปยังจีนยอดการส่งออกสูงขึ้นกว่าปีก่อนร้อยละ 18 และทําให้จีนเป็นตลาดที่ใหญ่เป็นอันดับ 3 สําหรับปลาของนอร์เวย์

IMG 3677

สําหรับชาวนอร์เวย์ การตกปลาไม่ได้เป็นเพียงอาชีพที่ทำรายได้ แต่เป็นส่วนหนึ่งของวิถีชีวิต Camilla Bredesen ผู้จัดการศูนย์บริการนักท่องเที่ยวบอกว่า ปลาแซลมอนทําให้ผู้คนมีงานทำ กลายเป็นอุตสาหกรรมหลักของเกาะนี้  

ศูนย์บริการนักท่องเที่ยวนี้ตั้งอยู่ที่กรุงออสโล  พร้อมต้อนรับนักท่องเที่ยวจากทั่วโลกเพื่อเรียนรู้และลิ้มรสปลาแซลมอน Bredesen เล่าว่า ปลาแซลมอนสามารถนำมาทำอาหารได้เป็น 100 วิธี เช่น ทำแซลมอนรมควัน หรือซาชิมิ

IMG 3679

Tian Gan นักท่องเที่ยวจีนบอกว่า การได้ลิ้มรสแซลมอนสดที่นอร์เวย์เป็นกิจกรรมที่นักท่องเที่ยวไม่ควรพลาด ขณะที่ Camilla Beck ผู้อํานวยการฝ่ายการตลาดของ Norwegian Seafood Council บอกว่า จีนเป็นตลาดที่มีการเติบโตอย่างมากสําหรับอาหารทะเลนอร์เวย์

ตอนนี้หน่วยงานด้านความปลอดภัยของอาหารยกระดับมาตรการความปลอดภัยของอาหารทะเล ตลอดห่วงโซ่อาหารตั้งแต่ฟาร์มปลาจนถึงการส่งออกไปสู่ประเทศจีน เพื่อให้ผู้บริโภคชาวจีนมั่นใจในความปลอดภัย

“หน่วยงานความปลอดภัยด้านอาหารของนอร์เวย์ควบคุมห่วงโซ่อาหารทั้งหมดจากฟาร์มปลาไปยังการส่งออกไปยังประเทศจีนซึ่งโกหกว่าปลานั้นปลอดภัยที่จะกิน” Lise Rokkones ซึ่งเป็นหัวหน้าแผนกสุขภาพปลาและสวัสดิภาพปลาภายใต้หน่วยงานความปลอดภัยด้านอาหารของนอร์เวย์กล่าว

IMG 3678