ร่วมอนุรักษ์…“ปูสองแคว” สายพันธุ์หายาก มีเฉพาะถิ่น จ.พิษณุโลก 

รู้จัก…“ปูสองแคว” ปูสายพันธุ์หายาก ถิ่นเดียวเฉพาะ จ.พิษณุโลก ความหลากหลายทางธรรมชาติ จากความร่วมมือของชาวบ้านและเจ้าหน้าที่ที่ช่วยกันอนุรักษ์ 

ถ้าเอ่ยถึงปูสองแคว (สองแคว : เป็นชื่อดั้งเดิมของเมืองพิษณุโลก) หลายท่านทราบกันดีว่าเป็นปูสายพันธุ์หายากแห่งเดียวเฉพาะพิษณุโลก อาศัยอยู่ในลำห้วย ร่มครึ้ม หรือตามซอกหินที่มีน้ำไหล ในเขตห้ามล่าสัตว์ป่าเขาน้อย-เขาประดู่ บ้านป่าคาย ต.บ้านยาง อ.วัดโบสถ์ จ.พิษณุโลก 

และนอกจากจุดนี้แล้ว ยังพบ“ปูสองแคว” ในเขตอุทยานแห่งชาติแควน้อย ต.คันโช้ง อ.วัดโบสถ์ จ พิษณุโลก อีกด้วย ซึ่งเป็นผืนป่าเดียวกัน ถือเป็นการขยายพันธุ์ปูสองแควได้มากขึ้นจากแหล่งเดิมจากความร่วมมือของชาวบ้านและเจ้าหน้าที่ที่ช่วยกันอนุรักษ์ถิ่นที่อยู่

IMG 3902

สำหรับลักษณะอันโดดเด่นของปูสองแควคือ จะมีสีสันสวยงาม ผิดจากปูที่พบเห็นทั่วไป คือ ขอบใต้ดวงตาของปูจะมีเส้นสีขาวโค้งรับกับลูกตา ก้ามปูมีสีน้ำเงินเข้มตลอดก้าม บางตัวปลายสุดของก้ามมีสีอ่อนฟ้าควันบุหรี่ โคนก้ามเป็นสีฟ้าอ่อน บางตัวมีก้ามสีเหลือง และก้ามสีส้มสดใส ส่วนกระดองปูบางตัวมีสีเทา และบางตัวมีสีดำสนิท ขนาดของลำตัวประมาณ 5 – 6 ซม. กินพืชน้ำและแมลงเป็นอาหาร ตอนกลางวันจะอาศัยอยู่ในรู ที่มีความลึกประมาณ 1-1.5 เมตร ออกหากินช่วงเวลากลางคืน บริเวณริมห้วยที่มีโดหินน้ำไหลนิ่ง และผสมพันธุ์วางไข่ในช่วงฤดูฝน 

นับว่าปูสองแควเป็นอีกสิ่งที่ยืนยันในความหลากหลายทางธรรมชาติของจังหวัดพิษณุโลกได้เป็นอย่างดีดังนั้น จึงขอความร่วมมือประชาชนรอบพื้นที่ป่าอนุรักษ์ช่วยกันอนุรักษ์ให้ปูสองแควขยายพันธุ์ไปเรื่อยๆและเป็นหนึ่งเดียวที่ใครๆ ต่างรู้จักว่า “ปูสองแคว” เฉพาะถิ่น Phitsanulok Only!!

IMG 3903

ขอบคุณข้อมูล/ภาพ : สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 11 (พิษณุโลก)