ญี่ปุ่นยืนยันผู้เสียชีวิต ติด ‘ไวรัสออซ’ จากเห็บกัด รายแรกของโลก

กลุ่มหน่วยงานสาธารณสุขของญี่ปุ่น รายงานกรณีหญิงชาวญี่ปุ่นเสียชีวิตจากภาวะกล้ามเนื้อหัวใจอักเสบเมื่อปีที่แล้วหลังจากติดเชื้อไวรัสออซ (Oz) ทำให้เธอเป็นผู้เสียชีวิตจากเชื้อไวรัสฯ รายแรกของโลก

รายงานจากกระทรวงสาธารณสุข แรงงาน และสวัสดิการ และสถาบันโรคติดเชื้อแห่งชาติของญี่ปุ่น ระบุว่าหญิงวัย 70 ปีกว่า ซึ่งอาศัยอยู่ที่จังหวัดอิบารากิทางตะวันออกเฉียงเหนือของกรุงโตเกียว ไม่มีประวัติเดินทางไปต่างประเทศ แต่มีโรคประจำตัวอย่างความดันโลหิตสูง

หญิงชราเข้าพบแพทย์เมื่อฤดูร้อนที่แล้วด้วยอาการมีไข้ อ่อนเพลีย และเจ็บปวดข้อต่อ ซึ่งสถาบันการแพทย์วินิจฉัยว่าเธอป่วยโรคปอดอักเสบ ต่อมาหญิงชรามีอาการแย่ลงและเข้ารักษาตัวในโรงพยาบาลซึ่งนำสู่การตรวจพบเห็บแข็งดูดเลือดที่ต้นขาขวาของเธอ

ทั้งนี้ หญิงชราเสียชีวิตจากภาวะกล้ามเนื้อหัวใจอักเสบ หลังจากรักษาตัวในโรงพยาบาลนาน 26 วัน

สถาบันฯ ระบุว่าเชื้อไวรัสออซ ซึ่งถูกตรวจพบครั้งแรกเมื่อปี 2018 จากเห็บที่จังหวัดเอฮิเมะทางตะวันตกของญี่ปุ่น ไม่ได้มีความร้ายแรงถึงแก่ชีวิต แต่จำต้องมีการศึกษาเกี่ยวกับอาการและอันตรายเพิ่มเติม โดยเชื่อว่าเชื้อไวรัสฯ แพร่ผ่านการกัดของเห็บสายพันธุ์ต่างๆ ที่มีอยู่ทั่วญี่ปุ่น

ด้านกระทรวงฯ เผยว่าปัจจุบันยังไม่มีการตรวจพบเชื้อไวรัสฯ นอกญี่ปุ่น พร้อมแนะนำประชาชนปกป้องผิวหนังหากอยู่ในพื้นที่ที่อาจสัมผัสกับเห็บแข็ง รวมถึงไม่พยายามเอาเห็บดังกล่าวออกด้วยตนเองหากถูกกัดและรีบพบแพทย์อย่างรวดเร็ว

IMG 4371

ขอบคุณข้อมูล/ภาพ จาก : สำนักข่าวซินหัว(Xinhua)