ทรงไม่อ้วนมาก หนามแหลมคม ผิวเจือสีน้ำตาล คือ “อัตลักษณ์ทุเรียนศรีสะเกษ”

ปิยะวัฒน์ สุวะจันทร์ เลขาประธานกลุ่มทุเรียนแปลงใหญ่กันทรลักษ์ จ.ศรีสะเกษ อธิบายอัตลักษณ์ของทุเรียนศรีสะเกษ (ทุเรียนภูเขาไฟ) ที่สามารถมองผลทุเรียนด้วยตาเปล่าจากภายนอก มี 3 ข้อที่ต้องศึกษาคือ ทรงทุเรียนจะไม่อ้วนมาก หนามทุเรียนแหลมคม และสีออกน้ำตาล ทั้งหมดผู้ซื้อจะต้องสังเกตเพื่อไม่ให้ถูกหลอก

IMG 4430

เลขาประธานกลุ่มทุเรียนแปลงใหญ่กันทรลักษ์ จ.ศรีสะเกษ บอกว่า ทุเรียนภูเขาไฟ ศรีสะเกษ จะออกผลผลิตใน 3 อำเภอ คือ กันทรลักษ์ พื้นที่เพาะปลูกประมาณ 10,000 ไร่ ให้ผลผลิตราว 20,000 ตันอ.รัตนะ พื้นที่เพาะปลูกประมาณกว่า 2,000 ไร่ ให้ผลผลิตประมาณ 500 ตัน และ อ.ขุนหาญ พื้นที่เพราะปลูกประมาณ 6,000 ไร่ ให้ผลผลิตประมาณ 1,500 ตัน 

IMG 4431

ทุเรียนภูเขาไฟศรีสะเกษ จะให้ผลผลิต 3 รุ่น คือ ต้นเดือนพฤษภาคม กลางมิถุนายน และต้นเดือนกรกฎาคม แต่ปัจจุบันผลผลิตแทบจะหมดแล้ว 

สำหรับการขายทุเรียนภูเขาไฟมีทั้งส่งออกและขายในประเทศ หากเป็นส่งออก จะมีล้งไปเปิดรับซื้อที่จ.ศรีสะเกษ กระบวนการจะเหมือนภาคตะวันออกทั้งหมด โดยเฉพาะ มาตรฐาน GAP สวน และ GMP ล้งต้องมีใบอนุญาตแสดงให้เจ้าหน้าที่ตรวจปิดตู้ทุกครั้ง

และหากขายภายในประเทศ ทั้งขึ้นห้าง และขายข้างทาง จะต้องมีป้าย GI ติดที่ขั้วผลทุเรียนทุกลูกเพื่อใช้ตรวจสอบย้อนกลับว่ามาจากสวนแปลงไหน นี่คือข้อกำหนดของทุเรียนศรีสะเกษ หากพบว่าไม่มีป้าย GI ที่ผลทุเรียน ให้สันนิษฐานไว้ก่อนว่า ไม่ใช่ทุเรียนศรีสะเกษ

ผู้ประกอบการ(ล้ง)ทุเรียนศรีสะเกษ รายหนึ่ง ให้ข้อสังเกตว่า ทุเรียนภูเขาไฟศรีสะเกษ หนามจะไม่หยี(หนามถี่) ร่องหนาม และหนามจะห่าง ซึ่งมองแว่บแรกก็จะรู้ทันที

IMG 4433