ตู้คอนเทนเนอร์ GEN 2 ออกแบบมาเพื่อใช้กับรถไฟโดยเฉพาะ

“อลงกรณ์ พลบุตร”ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ลงพื้นที่ จ.จันทบุรี ตรวจสถานการณ์ส่งออกทุเรียนไทย ไปต่างประเทศ พร้อมผู้ประกอบการ ส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง และ ผู้ว่าฯจันทบุรี

นาย อลงกรณ์ บอกว่า แม้ว่าด่านโม่ฮานของจีน เปิดนำเข้าทุเรียนไทยแล้ว ตั้งแต่วันที่ 15 เมษายนที่ผ่านมา หลังจากระงับการนำเข้าทุเรียนไทย 3 วัน คือระหว่างวันที่ 12-14 เมษายน จากเหตุพบการปนเปื้อนโควิด-19 ในรถบรรทุกคอนเทนเนอร์จากไทย ซึ่งนายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ในฐานะประธานคณะกรรมการพัฒนาและบริหารจัดการผลไม้(Fruit Board) สั่งการให้แก้ปัญหาการปนเปื้อนโควิด-19 ในผลไม้ และจังหวัดจันทบุรี จะขอให้ผู้ประกอบการส่งออกตรวจสถานประกอบการคัดแยกบรรจุทุเรียนในพื้นที่จังหวัดจันทบุรี เพิ่มมาตรการยกระดับการป้องกันการปนเปื้อนโควิด-19 และวันที่ 22 เมษายนนี้ จะกำหนดให้เป็นวันทำความสะอาดฆ่าเชื้อสถานที่ล้ง และตรวจเอทีเค. พนักงานทุกคน( Big Cleaning & ATK day)

S 26771630

นาย อลงกรณ์ ยังระบุด้วยว่า กลางสัปดาห์หน้าจะมีการส่งออกทุเรียนอีกล็อตหนึ่งโดยใช้เส้นทางรถไฟจีน-ลาว ด้วยการขนส่งระบบผสม ”ราง-รถ” หลังจากประสบความสำเร็จในการทดสอบการขนส่งทุเรียน 2 ตู้ และ มะพร้าว 1 ตู้ครั้งแรก เมื่อต้นเดือนเมษายนที่ผ่านมา ซึ่งทางเอกชนได้จัดทำตู้คอนเทนเนอร์รุ่นใหม่ล่าสุด เพื่อเพิ่มจำนวนตู้คอนเทนเนอร์ สำหรับการส่งออกผลไม้ไทยไปจีน

S 26771626

ตู้คอนเทนเนอร์แบบนี้ เป็นแบบที่มีเครื่องปั่นไฟติดตั้งกับตู้คอนเทนเนอร์ สามารถใช้ได้กับการขนส่งทางเรือ ทางรถ และทางรถไฟ โดยเฉพาะขบวนรถไฟเส้นทางด่านผิงเสียง(เวียดนาม-จีน)ซึ่งเป็นขบวนรถไฟที่ไม่มีปลั๊กไฟให้ตู้คอนเทนเนอร์ทำความเย็นเสียบทำความเย็น หากใช้ตู้คอนเทนเนอร์นี้ ก็จะลดความเสียหายของสินค้าได้ ที่สำคัญตู้นี้ทางการจีนอนุญาตให้ใช้กับขบวนรถไฟของจีนได้ ซึ่งผู้ประกอบการเอกชนใช้เวลาคิดค้น 1 ปี ก่อนจะเริ่มทำออกมาใช้ในไทยขณะนี้ 100 กว่าตู้ จากทั้งหมด 200 กว่าตู้ บรรทุกทุเรียนได้ตู้ละ 900 กว่า กล่อง

S 26771632
S 26771633