พาณิชย์ นำคณะผู้แทนการค้าเยือนญี่ปุ่น สร้างความเชื่อมั่นข้าวไทย เพิ่มโอกาสส่งออก

กรมการค้าต่างประเทศนำคณะผู้แทนการค้าภาครัฐและภาคเอกชน เดินทางเยือนญี่ปุ่น 27-29 ส.ค.นี้ กระชับความสัมพันธ์หน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับสินค้าข้าวของญี่ปุ่น ทั้งกระทรวงเกษตร ป่าไม้ และประมง เพื่อแลกเปลี่ยนข้อมูลสถานการณ์ข้าว นโยบาย ปัญหา อุปสรรค เผยสมาคมผู้ส่งออกข้าวไทย ยังมีกำหนดพบบริษัทตรวจสอบคุณภาพข้าว และผู้นำเข้าข้าวญี่ปุ่น เพื่อสร้างความเชื่อมั่นข้าวไทย และเพิ่มโอกาสส่งออกข้าวไทย

64e6cead384b8
นายรณรงค์ พูลพิพัฒน์ อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ

นายรณรงค์ พูลพิพัฒน์ อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ เปิดเผยว่า กรมจะจัดคณะผู้แทนการค้าภาครัฐและภาคเอกชน โดยมีผู้แทนสมาคมผู้ส่งออกข้าวไทย รวม 12 ราย เข้าร่วม เดินทางไปเยือนญี่ปุ่น ระหว่างวันที่ 27–29 ส.ค.2566 เพื่อพบปะหารือและกระชับความสัมพันธ์กับหน่วยงานภาครัฐและเอกชนของญี่ปุ่นที่เกี่ยวข้องกับการนำเข้าข้าว โดยมีกำหนดเข้าพบกระทรวงเกษตร ป่าไม้ และประมงของญี่ปุ่น (MAFF) ซึ่งเป็นหน่วยงานที่ทำหน้าที่กำกับดูแลการประมูลข้าว และกำหนดปริมาณและชนิดข้าวที่จะนำเข้าของญี่ปุ่น เพื่อกระชับความสัมพันธ์และแลกเปลี่ยนข้อมูลสถานการณ์การค้าข้าว นโยบาย ปัญหา อุปสรรค และแนวทางการแก้ไขปัญหาเพื่อส่งเสริมการค้าข้าวระหว่างกัน

ทั้งนี้ หน่วยงาน MAFF เป็นหน่วยงานภาครัฐของญี่ปุ่นที่มีความสัมพันธ์แน่นแฟ้นกับกรม และสมาคมผู้ส่งออกข้าวไทย โดยที่ผ่านมา มีการจัดคณะผู้แทนเดินทางไปพบปะหารือกันเป็นประจำทุกปี แม้ในช่วงการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 กรมได้จัดประชุมหารือกับหน่วยงาน MAFF และสมาคมผู้ส่งออกข้าวไทยผ่านระบบ Zoom Meeting และล่าสุดเมื่อเดือนมี.ค.2566 ได้มีโอกาสต้อนรับคณะผู้แทนจากหน่วยงาน MAFF ในโอกาสมาเยือนไทยด้วย

ขณะเดียวกัน มีกำหนดนำคณะสมาคมผู้ส่งออกข้าวไทย เข้าพบกับบริษัท Overseas Merchandise Inspection Company (OMIC) เพื่อหารือเกี่ยวกับการตรวจสอบคุณภาพข้าวไทยไปญี่ปุ่น โดยเฉพาะปัญหา อุปสรรคของการตรวจสอบคุณภาพข้าวไทย รวมทั้งแนวทางการแก้ไขปัญหาดังกล่าว เพื่อส่งเสริมการส่งออกข้าวไทยไปญี่ปุ่นและสร้างความเชื่อมั่นในคุณภาพมาตรฐานข้าวไทย เพราะบริษัท OMIC เป็นหน่วยงานผู้ตรวจสอบคุณภาพข้าวที่ได้รับมอบหมายจากกระทรวงสาธารณสุขแรงงานและสวัสดิการ (MHLW) ของญี่ปุ่นให้ดำเนินการตรวจสอบคุณภาพข้าวที่จะส่งออกไปยังประเทศญี่ปุ่น ซึ่งปัจจุบันมีเครือข่ายสาขาครอบคลุมทั่วโลกรวมทั้งประเทศไทย

นอกจากนี้ สมาคมผู้ส่งออกข้าวไทย จะพบปะหารือกับผู้นำเข้าข้าว ได้แก่ บริษัท Kitoku Shinryo Co., Ltd และบริษัท ITOCHU Food Sales and Marketing Co., Ltd เพื่อแลกเปลี่ยนข้อมูลสถานการณ์การค้าข้าว และข้อมูลเกี่ยวกับความต้องการของตลาดในญี่ปุ่น ซึ่งจะเป็นประโยชน์ต่อการกำหนดทิศทางตลาดข้าวไทยต่อไป โดยผู้นำเข้าข้าวทั้ง 2 บริษัท เป็นบริษัทนำเข้าข้าวรายใหญ่ของญี่ปุ่นที่ซื้อข้าวในประเทศและยังนำเข้าข้าวจากต่างประเทศรวมทั้งจากไทยด้วย

ญี่ปุ่นเป็นประเทศที่มีความสัมพันธ์ใกล้ชิดในฐานะพันธมิตรที่สำคัญต่อการค้าข้าวของไทย โดยในแต่ละปีไทยส่งออกข้าวไปญี่ปุ่น ประมาณ 290,000–310,000 ตัน/ปี ครองส่วนแบ่งตลาดข้าวในญี่ปุ่น ประมาณ 46.74% โดยข้าวไทยที่ส่งออกไปญี่ปุ่น ประมาณ 96% เป็นข้าวขาว ที่เหลือเป็นข้าวเหนียว ข้าวหอมมะลิไทย และปลายข้าว โดยในปี 2566 ญี่ปุ่นเป็นตลาดส่งออกข้าวไทยอันดับ 6 และเป็นตลาดส่งออกข้าวขาวของไทยอันดับ 3 การที่กรมจัดคณะผู้แทนภาครัฐและเอกชนไทยไปพบปะหารือกับหน่วยงานภาครัฐและเอกชนของญี่ปุ่น จะช่วยรักษาตลาดข้าวไทยในญี่ปุ่นและช่วยสร้างความเชื่อมั่นในคุณภาพและมาตรฐานข้าวไทยอีกทางหนึ่ง