รมว.เกษตรฯ สั่งปรับรูปแบบการออกใบ GAP เตรียมเรียกทุกหน่วยถกปัญหาทุเรียนทุกด้าน

รมว.เกษตรฯ สั่งอธิบดีกรมวิชาการเกษตร ปรับรูปแบบการออกใบ GAP โดยให้ออก 2 ภาษา ทั้งไทยและอังกฤษ เตรียมเรียกทุกหน่วยหารือแก้ปัญหาทุเรียนทุกด้าน

17.00 น. ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ ลงพื้นที่ตรวจราชการที่ อ.โป่งน้ำร้อน จ.จันทบุรี พร้อมมอบโฉนดที่ดินทำกินให้ชาวบ้าน และสอบถามปัญหาจากคนในพื้นที่ เนื่องจากในพื้นที่ จ.จันทบุรี เป็นแหล่งปลูกผลไม้ส่งออกจำนวนมาก

ร.อ.ธรรมนัส บอกว่า ทราบจากเกษตรกรในพื้นที่ว่า ประสบปัญหาใบ GAP ที่ออกให้โดยราชการ เพราะเมื่อนำไปใช้จะต้องนำใบที่เป็นภาษาไทยไปจ้างแปลเป็นภาษาอังกฤษเพื่อใช้เป็นเอกสารในการส่งสินค้า จึงมอบหมายให้ อธิบดีกรมวิชาการเกษตร ไปปรับแนวทางการออกใบ GAP ใหม่ โดยให้ออกทั้งภาษาไทยและภาษาอังกฤษ ควบคู่กันในใบเดียว เพื่ออำนวยความสะดวกให้เกษตรกร

IMG 6662

เมื่อถามถึงแนวทางการแก้ปัญหาทุเรียนในฤดูกาลถัดไป ร.อ.ธรรมนัส บอกว่า จะเชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้งราชการ ผู้ส่งออก เกษตรกร มาหารือในช่วงแต่เนิ่นๆ เพราะทุเรียนมีมูลค่าทางเศรษฐกิจหลักแสนล้านบาท หากได้มีการหารือ รับทราบข้อมูลปัญหาก่อนถึงฤดูทุเรียนจะทำให้ได้แนวทางแก้ปัญหาทันก่อนที่จะเกิดความผิดพลาด

ขณะที่แมลงศัตรูพืช ซึ่งเป็นปัญหาสำคัญในทุเรียน โดยเฉพาะภาคใต้ ได้มอบให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งไปดำเนินการแก้ปัญหาในพื้นที่ โดยเฉพาะที่ จ.ยะลา ให้ใช้วิธีการกำจัดแมลงศรัตรูพืช เช่นเดียวกับที่ จ.จันทบุรี เคยประสบปัญหามาเมื่อ 10 กว่าปีที่แล้ว เพราะทุเรียนบางส่วนส่งมาแกะเนื้อที่ จ.จันทบุรี จึงทำให้เกษตรกรชาวสวนในภาคตะวันออกกังวล ว่า จะเกิดการระบาดในพื้นที่ด้วยหรือไม่

IMG 6660