ค้าทุเรียนอ่อนหนาวแน่! ราชกิจจาฯ บังคับใช้แล้ว มาตรฐานรับทุเรียนเข้าโรงคัดบรรจุ ต้องได้คุณภาพ

ราชกิจจานุเบกษา ออกประกาศกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เรื่อง กำหนดมาตรฐานสินค้าเกษตร : หลักปฏิบัติในการตรวจและรับผลทุเรียนสำหรับโรงรวบรวมและโรงคัดบรรจุ ตามพระราชบัญญัติมาตรฐานสินค้าเกษตร พ.ศ.2551 ลงวันที่ 15 พฤศจิกายน 2566

ใจความสำคัญ เช่น หลักปฏิบัติของโรงคัดบรรจุ / โรงรวบรวม ในการตรวจและรับผลทุเรียนผลทุเรียนที่จะนำมารวบรวมและคัดบรรจุ 

ต้องมีการตรวจสอบและคัดเลือกว่าเป็นผลทุเรียนที่แก่ ซึ่งผู้ประกอบการโรงรวบรวมหรือโรงคัดบรรจุ ต้องมีมาตรการการตรวจสอบความแก่ของผลทุเรียนก่อนรับเข้าสู่การจัดการ 

-ผลทุเรียนทุกรุ่น ต้องมีที่มาแหล่งปลูกจากที่ใด

-ต้องตรวจลักษณะภายนอกของผลทุเรียนแก่

-ต้องตรวจวิเคราะห์น้ำหนักเนื้อแห้งของทุเรียน

-ผู้ประกอบการโรงคัดบรรจุ/โรงรวบรวมต้องมีการฝึกอบรมผู้เกี่ยวข้อง เช่น ผู้ควบคุมการก็บเกี่ยว /ผู้เกี่ยวข้องกับการตรวจรับผลทุเรียนโเยตรงหรือโดยอ้อม

-การบันทึกข้อมูลเพื่อใช้สำหรับการตามตรวจสอบ

และอื่นๆ

มีรายงานว่า มาตรฐานดังกล่าว เพิ่งมีการประกาศออกมาใช้ครั้งแรกเกี่ยวกับทุเรียน เพราะที่ผ่านมามีคนบางกลุ่มอาศัยช่องว่างทางกฏหมายทำการค้าทุเรียนอ่อน จนเกิดความเสียหายกับวงการผลไม้(ทุเรียนอ่อน)ไทย เพราะไม่มีกกหมายใดเอาผิดได้ เพียงแต่ใช้ประกาศของทางจังหวัดเป็นตุวควบคุมเท่านั้น

และมาตรฐานที่กำหนดออกมาใช้ทั่วไป จะทดลอง 1 ปี ในฤดูการผลิตปี 66/67 เพื่อให้ผู้ประกอบการได้ทราบและเตรียมตัว ส่วนในปีหน้า 2567 มีรายงานว่า จะมีการประกาศเป็นมาตรฐานบังคับ เพื่อกำหนดให้ผู้ประกอบการต้องปฏิบัติตามอย่างจริงจัง

https://ratchakitcha.soc.go.th/documents/6623.pdf