(มีคลิป)ผู้เลี้ยงไก่ของจีนพัฒนา”ไก่พื้นบ้าน”ด้วยเกษตรอัจฉริยะ จนได้รับรองมาตรฐาน GI 

เกษตรกรผู้เลี้ยงไก่ในมณฑลเสฉวนของจีน พัฒนาการเลี้ยงไก่พื้นบ้านด้วยเกษตรอัจฉริยะจนได้รับรองมาตรฐาน GI จีน-ยุโรป

เกษตรกรจากหมู่บ้านในมณฑลเสฉวน มีรายได้จากการเลี้ยงไก่ ที่ได้รับรองสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์(GI)จีน-ยุโรป โดย GI เป็นการรระบุถึงคุณภาพของผลิตภัณฑ์ที่มาจากแหล่งนั้น ถือเป็นทรัพย์สินทางปัญญาซึ่งเป็นที่ยอมรับในระดับสากล

จีนและยุโรป มีข้อตกลงเกี่ยวกับสินค้า GI ที่เริ่มบังคับใช้เมื่อปีที่แล้ว จนถึงตอนนี้ มีผลิตภัณฑ์ที่ได้รับการรับรอง GI มากกว่า 200 รายการ

28A6D190 C38F 47E3 8F19 EDC292B4C416

ไก่ GI ที่เลี้ยงในหน่าซี (Naxi) และ หลูโจว (Luzhou) มณฑลเสฉวน เป็นไก่พื้นเมืองที่มีประวัติการเพาะพันธุ์มานานกว่า 2,000 ปี ถูกเลี้ยงในป่ากว้างและปล่อยให้ไก่หากินในภูเขา ไก่จึงมีสุขภาพดี  พอได้รับการรับรอง GI ไก่ที่นี่จึงขายได้ราคาสูงกว่าไก่ทั่วไป 2-3 เท่า  ช่วยทำให้ชาวบ้านกว่า 300 ครัวเรือนลืมตาอ้าปากได้

ผู้บริหารของสภาประชาชนเสฉวนบอกว่า ไก่ต้องได้รับการเลี้ยงดูอย่างดี ช่วงที่ไก่โตแต่ละช่วงต้องได้รับอาหารที่แตกต่างกัน โดยผู้เลี้ยงใช้เวลาเลี้ยงนานถึง 6 เดือน เพื่อให้ได้รสชาติมาตรฐาน

7EE7359B 4904 4007 99BF C81E6BF665DF

โดยระบบการเลี้ยงไก่ GI มีรัฐบาลท้องถิ่นช่วยดูแล โดยจะให้เลี้ยงไก่ในบ้านก่อนประมาณ 1 เดือนก่อนปล่อยให้มันออกหากิน โดยมีเจ้าหน้าที่ตรวจสอบคุณภาพการเลี้ยงให้เป็นไปตามมาตรฐาน GI  

นอกจากนี้ยังมีการทำระบบเกษตรอัจฉริยะด้วยการสแกนรหัส QR บนผลิตภัณฑ์ เพื่อให้ผู้บริโภคดูข้อมูลการเลี้ยงยาและอาหารที่ไก่ได้รับ  ในอนาคตยังมีแผนที่จะติดชิพที่เท้าไก่ เพื่อเก็บข้อมูลอุณหภูมิร่างกายและจำนวนก้าวที่ไก่เดินแต่ละวันด้วย

ขอบคุณข้อมูล/ภาพ จาก : CMG (China Media Group)