จีนเล็งผ่อนปรนการเข้าถึงตลาดการบริการข้ามพรมแดน

หวัง โซ่วเหวิน ผู้ช่วยรัฐมนตรีกระทรวงพาณิชย์ และผู้ช่วยผู้แทนการค้าระหว่างประเทศของจีน ซึ่งเข้าร่วมงานมหกรรมการค้าภาคบริการนานาชาติจีน (CIFTIS) ปี 2022 กล่าวว่า จีนจะผ่อนปรนการเข้าถึงตลาดการค้าภาคบริการข้ามพรมแดนเพิ่มเติม

หวัง กล่าวว่า จีนจะส่งเสริมการบังคับใช้รายการข้อจำกัด (negative list) การค้าภาคบริการข้ามพรมแดนในเขตการค้าเสรีนำร่องและทั่วประเทศ ขณะเดียวกันจีนจะเดินหน้าสร้างแพลตฟอร์มเปิด และเริ่มสร้างเขตสาธิตการพัฒนานวัตกรรมการค้าภาคบริการระดับชาติชุดแรกในปีนี้

นอกจากนี้ กระทรวงฯ กำลังส่งเสริมการปรับใช้นโยบายและมาตรการการพัฒนาการค้าและการค้าภาคบริการทางดิจิทัล และเพิ่มการสนับสนุนการพัฒนาธุรกิจสินค้าทัณฑ์บนรูปแบบใหม่ เช่น การวิจัยและพัฒนาทางชีวการแพทย์ การทดสอบแผงวงจรรวม และบริการตรวจสอบวัตถุโบราณ

หวัง เสริมว่า กระทรวงฯ กำลังพยายามเพิ่มจำนวนฐานส่งออกการบริการอันมีอัตลักษณ์เฉพาะตัว เพื่อส่งเสริมการค้าภาคบริการอันมีเอกลักษณ์ในด้านต่างๆ อาทิ สิทธิในทรัพย์สินทางปัญญา ข้อมูลทางภูมิศาสตร์ และทรัพยากรมนุษย์

ทั้งนี้ มูลค่าการนำเข้าและส่งออกการบริการของจีนในปี 2021 เติบโตร้อยละ 16 เมื่อเทียบปีต่อปี พุ่งสูงเป็นประวัติการณ์ที่ 8.21 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 30.24 ล้านล้านบาท)

ขอบคุณข้อมูล/ภาพ จาก : สำนักข่าวซินหัว (XinhuaThai)