ย้ายมือปราบทุเรียนอ่อน…เด็ดดอกไม้สะเทือนถึงดวงดาว…เจาะกลางใจ โดย : ขุนพิเรนทร์

คำสั่งระทึกลงนามโดย ว่าที่ปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ประยูร อินสกุล รองปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์กับการโยกย้ายข้าราชการระดับ 9 ในส่วนของกรมวิชาการเกษตร โดยเฉพาะในรายของชลธี นุ่มหนู ผอ.สวพ.6 เข้าไปเป็น ผอ.กองพัฒนาระบบและรับรองมาตรฐานสินค้าพืช กรมวิชาการเกษตร 

และมีคำสั่งให้ พิทวัฒน์ อ่อนทองหลาง ผอ.กองพัฒนาระบบและรับรองมาตรฐานสินค้าพืช กรมวิชาการเกษตร มาเป็น ผอ.สวพ.6

คำสั่งเดียว เสียวทั้งกระทรวงฯ

ชลธี หนูนุ่ม เป็นใคร

ผอ.ชลธีหรือ “ตู่” เป็นข้าราชการดีเด่นของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ประจำปี 2564  เป็นข้าราชการที่มีบทบาทอย่างสูงในพื้นที่ภาคตะวันออกในฐานะหัวเรือใหญ่คือ ผอ.สวพ.6 เป็นขวัญใจเกษตรกร มีลูกล่อลูกชนและถึงแก่นแห่งทุเรียนของประเทศนี้ 

การขับเคลื่อนงานทุเรียนของสวพ.6 ผ่านมุมมองและประสบการณ์ของชาวสวนผนวกกับการทำงานในระบบราชการที่ถึงลูกถึงคนทำให้ชื่อของผอ.ตู่กลายเป็นที่ยอมรับของชาวสวนภาคตะวันออก และชาวสวนหลายพื้นที่อยากให้ย้ายไปอยู่

สำหรับ ชลธี นุ่มหนู เป็นที่รู้จักกันดีในวงการผลไม้ส่งออก โดยเฉพาะทุเรียน มังคุด และลำใย เมื่อทุเรียนฤดูกาลที่ผ่านมา ชลธีฯ นำทีมเล็บเหยี่ยวพิทักษ์ทุเรียนไทย ออกตรวจสอบ และจับกุมผู้ค้าทุเรียน ได้หลายราย และจับกุมขบวนการสมสิทธิ์ทุเรียน โดยนำเข้ามาจากเวียดนาม และส่งออกไปใหม่โดยติดแบรนด์ไทย เรื่องยังอยู่ระหว่างดำเนินคดีหลายราย

เมื่อฤดูกาลที่ผ่านมา ชลธีฯ นำเจ้าหน้าที่จับกุมผู้ค้าทุเรียนอ่อนหลายล้ง บางล้งทำทีขัดขวางการปฏิบัติงาน เช่น จอดรถขวางรถเจ้าหน้าที่ หรือแม้แต่มีกลุ่มคนแอบอ้างเป็นที่ปรึกษา รมว.เกษตรฯ มาเคลียร์ทางให้บางล้ง 

ชลธีฯ เป็นข้าราชการที่ทำงานตรงไปตรงมา จนตกเป็นเป้าของผู้เสียประโยชน์ในวงการทุเรียน ทั้ง ผู้ประกอบการ (ล้ง) (บางกลุ่ม) / นักการเมือง(บางกลุ่ม) และข้าราชการ(บางกลุ่ม) ที่ได้ประโยชน์ จากการค้าธุรกิจทุเรียนอ่อน เพื่อส่งออก เพราะยิ่งส่งทุเรียนอ่อน ได้มากเท่าไร กำไรส่วนต่างที่ได้ค่อนข้างเยอะมาก รวมถึงขัดขวางผลประโยชน์ขบวนการสวมสิทธิ์ทุเรียนไทย ด้วย

ชื่อของผอ.ชลธีเป็นชื่อที่คุ้นหูสำหรับสื่อ เป็นที่รู้จักกันดีในนามมือปราบทุเรียนอ่อน เป็นคนผลักดันมาตรฐาน GAP ในสวนผลไม้ภาคตะวันออก เป็นแกนหลักในภาครัฐที่ผลักดันให้ภาคการผลิตแข็งแกร่งส่งผลให้การเติบโตผลไม้ภาคตะวันออกเพิ่มสูงขึ้นทั้งในเรื่องคุณภาพ ปริมาณ และมาตรฐานส่งออก

6EF2F94A 57DC 44C2 B789 BAAEF19083C9

การโยกย้ายครั้งนี้จึงเป็นเรื่องที่สะเทือนใจของเกษตรกรชาวสวน หรือแม้แต่สมาคมทุเรียนไทยที่นัดประชุมด่วนในวันพรุ่งนี้เพื่อกำหนดท่าที หรือ แนวทางเคลื่อนไหวของชาวสวนทุเรียนที่ไม่เห็นด้วยกำคำสั่งโยกย้ายในครั้งนี้

“ขุนพิเรนทร์” ได้สอบถามไปยัง อธิบดีกรมวิชาการเกษตร นายระพีภัทร์ จันทรศรีวงศ์ ถึงประเด็นนี้ 

ท่านอธิบดีระพีภัทร์ ได้อธิบายว่า เป็นการโยกย้ายในฤดูกาลปกติ ท่านผอ.ชลธี ก็ดำรงตำแหน่งเป็นผอ.สวพ.6 มา 3 ปีกว่า ซึ่งกรมวิชาการเกษตรเองอยากได้ท่านมาช่วยการขับเคลื่อนมาตรฐาน GAP ในระดับกรม คือจะได้ดูมาตรฐานทั้งประเทศ ผอ.ชลธีท่านเป็นคนเก่งมีความสามารถ สวพ.6 เล็กเกินไปสำหรับท่านเพราะดูแลภาคตะวันออกอย่างเดียว แต่เมื่อมาอยู่ในตำแหน่งใหม่ท่านสามารถขับเคลื่อนงานในภาพรวมทั้งประเทศ สร้างความเชื่อมั่น สร้างระบบให้พืชทุกตัวมีความแข็งแกร่งสามารถส่งออกนำเงินเข้าประเทศเหมือนกับที่ท่านทำให้เห็นที่ภาคตะวันออก

“ผมดูประวัติพี่ตู่แล้วพี่ตู่อยู่ที่จันทบุรี มา 31 ปี สร้างคุณปการให้กับคนจันทบุรีคนภาคตะวันออกมานานถึงเวลาที่จะขอให้พี่ตู่มาช่วยชาติในภาพรวม”

เรื่องการโยกย้ายครั้งนี้…ขุนพิเรนทร์ ชี้ชัดเลยว่า เด็ดดอกไม้สะเทือนถึงดวงดาว และที่สำคัญที่สุด ผลที่จะติดตามมายากแก่การคาดเดา 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง