ซอฟท์พาวเวอร์”รสชาติไทย”ในอาหาร…จากฝีมือเชฟดัตช์ 2 ดาว”มิชลิน”

เปิดใจ”เชฟชาวดัตซ์ 2 ดาวมิชลิน”…ชูรสชาติไทยในเมนูอาหาร ช่วยส่งเสริมซอฟท์พาวเวอร์เครื่องปรุงอาหารไทย ก้าวสู่ครัวระดับโลก

  ใครที่ติดตามข่าวสารจากสำนักข่าว”เรื่องเล่าข่าวเกษตร”คงจำกันได้เมื่อช่วงที่ผ่านมา เราได้พูดคุยและนำเสนอเรื่องราวคนไทยในต่างแดน ที่ได้ไปซื้อทุเรียนจากซุปเปอร์มาร์เก็ตในฝรั่งเศสมากินแบบลุ้นๆ แต่ก็เจอทุเรียนคุณภาพสอบผ่านเพราะได้รับฉลากการันตีติดมาด้วย ซึ่งก็คือ “คุณ บุญธง ก่อมงคลกูล” เจ้าของร้านอาหารไทย “Villa Singha” ระดับมิชชินในประเทศเบลเยี่ยม วันนี้คุณบุญธง มีประสบการณ์ดีๆจากร้านอาหารระดับสองดาวมิชลินในประเทศเนเธอร์แลนด์มาเล่าให้ฟังกัน

DDD222AC 2759 4B07 A003 D10BFB55695C

   โดยวันอาทิตย์ที่ 8 พฤษภาคมของทุกปี จะถือเป็น”วันแม่”ของประเทศเบลเยียมและหลายประเทศยุโรปหลายครอบครัวพากันไปรับประทานอาหารนอกบ้าน คุณ บุญธง ก่อมงคลกูล เจ้าของร้านอาหารระดับดาวมิชลินในประเทศเบลเยี่ยม(เบลเยียม) เล่าว่า เพื่อให้คุณแม่(ภรรยา)งดเข้าครัวหนึ่งวัน ได้จองร้านอาหารที่เนเธอร์แลนด์ ซึ่งไม่ไกลจากชายแดนเบลเยี่ยม ใกล้ทะเลเหนือชื่อ De Kromme Watergang โดยเชฟเอดวิน วิงเคอ “ดีกรี 2 ดาวมิชลิน” ที่เพื่อนเคยไปกินแล้วแนะนำไว้นานแล้ว

   คุณบุญธง เล่าต่อว่า “ได้ออกเดินทางจากบ้าน มุ่งหน้าขึ้นเหนือไปเมืองอันทเวิร์ปแล้วแยกออกไปทางตะวันตก ระยะทาง 130 กม ใช้เวลาเดินทาง 1 ชั่วโมงครึ่ง ร้านอาหารตั้งอยู่ในหมู่บ้านเล็กๆ หน้าร้านเป็นท้องทุ่งกว้าง มีทิวทัศน์สดชื่นกับต้นไม้เป็นแนวเส้นตรงไกลออกไป ดูภายนอกเรียบง่าย คงไม่ใช่ง่ายที่จะได้สองดาวสำหรับร้านที่มาหลบซ่อนอยู่กลางท้องทุ่งแบบนี้”

1B0EDF16 52F5 4F49 905F BEAAAB38C91D

   ภายในร้านสวยงามมากสมกับระดับ”มิชลิน 2 ดาว” ที่ได้รับตั้งแต่ปี 2012 (1 ดาว 2005-2011) พอเปิดเมนูอาหาร 5 คอร์สที่นำเสนอ ก็สะดุดกับรายการอาหารจานแรกต่อจาก Amuse-bouche หรือของกินเล่นเรียกน้ำย่อย คือ Zeeland seafoods with Thai  Influence หรือ อาหารทะเลจาก Zeeland รสชาติไทยเราคุยกันว่า เชฟเอดวิน วิงเคอ คงมีอะไรประทับใจถึงนำเอาอาหารไทยมาทำเมนู

   “พอพนักงานยกอาหารจานที่ใช้รสชาติไทยมาเสิร์ฟเป็นกุ้ง หอย หลากชนิด ใช้ซอสรสแกงแดง แกงเขียวหวาน ต้มยำ น้ำปลา และหอยในถ้วยที่หยอดด้วยน้ำกะทิต้มข่า เมื่อได้ชิ้มแต่ละอย่างแล้วได้รับรสชาติตามที่ระบุ แต่ละคำกลิ่นหอมละมุนกับรสที่สดชื่นเอร็ดอร่อยสมระดับร้านอาหารสองดาวมิชลิน”

29E913DF C05A 4DDC 9A6E C05433895D65

   “หลังจากรับประทานอาหารเสร็จเรียบร้อย บอกพนักงานว่า ขอคุยกับเชฟหน่อยได้ไหมครับ คำตอบคือเชฟพาสุนัขไปเดินเล่น อีกห้านาทีจะกลับมา เมื่อเชฟกลับ ก็ขออนุญาตคุยและอัดคลิปเผยแพร่ เพราะการที่อาหารไทยถูกยกขึ้นในเมนูอาหารร้านระดับสองดาวมิชลินคือ ซอฟท์พาวเวอร์ของอาหารไทยที่มีอิทธิพลกระจายไปทั่วทุกมุมโลกอย่างแท้จริง เคยพบรายการอาหารร้านหรูหลายแห่งในเบลเยียมใช้ต้มข่ามารังสรรค์เมนูมาแล้ว แต่ระดับร้านสองดาวนี่คือ ครั้งแรก”

   ”วันนี้เรามาเพื่อฉลองวันแม่ เราได้รับประทานอาหารที่สุดยอดจริงๆ ร้านคุณเปิดมานานหรือยังครับ” เชฟเอดวิน “ปีนี้ครบ 30 ปีแล้ว ตอนนี้ผมมีลูกชายอายุ 26 ปีที่มาร่วมงานในครัวได้ 4 ปีแล้ว เราทำงานร่วมกัน” เป็นธุรกิจครอบครัวที่น่าสนใจมาก “เราใช้ผลิตภัณฑ์ในท้องถิ่น แถบนี้เป็นทะเลเหนือที่มีอาหารทะเลอุดมสมบูรณ์มาก ล็อบสเตอร์ หอยนางรม หอยหลากชนิด สาหร่ายทะเล เรามีอาหารทะเลสดทุกวันเราใช้วัตถุดิบในพื้นที่ผสมผสานกับรสชาติอาหารไทย ญี่ปุ่น เพื่อให้มีความแปลกใหม่ โดยเฉพาะรสชาติครัวไทยเข้ากับอาหารทะเลได้ดีมากเลย” เชฟมีความคิดสร้างสรรค์ในการจัดเมนูที่ผสมผสานลงตัวได้อย่างเหมาะเจาะบริบูรณ์

3D548D28 620A 40A5 B200 9CEAD7A31E36

   ”ผมชอบเดินทาง และเคยไปเที่ยวประเทศไทยสองครั้งแล้ว ครั้งหนึ่งผมขอเข้าไปทำครัวในโรงแรมเซ็นต์รีจิสหนึ่งสัปดาห์ เดินตามเชฟไทยไปจ่ายตลาดเรียนรู้วัตถุดิบ เครื่องเทศอาหารไทย ผมเคยไปญี่ปุ่นเม็กซิโก แล้วสรรหาแนวคิดอาหารแต่ละประเทศมาประยุกต์เมนูให้ลูกค้าได้ลิ้มลองสิ่งใหม่ๆ” เชฟเอดวินวิงเคอ กล่าว

6CFDE293 881A 4F5B A3F9 9BCF1912BD6E

 

  ขณะที่คุณ บุญธง ยังได้เปิดใจกับทีม”เรื่องเล่าข่าวเกษตร” ด้วยว่า “ต้องขอบคุณเชฟเอดวินมากจริงๆ ที่กรุณายกระดับอาหารไทย หรือคำว่า Thai influence มาบรรจุบนเมนูร้านอาหารระดับ 2 ดาวมิชลิน นับได้ว่า เป็นความภาคภูมิใจของคนไทยทุกคน และมองว่า “ร้านอาหารไทย” คือพลังในการเผยแพร่อัตลักษณ์ไทยในต่างแดน ที่ถือได้ว่าเป็น”ซอฟท์พาวเวอร์” ที่ไม่มีคนพูดถึงหรือคิดถึง เป็นหน้าต่างประชาสัมพันธ์การท่องเที่ยวไทย กระตุ้นให้ลูกค้าสนใจและอยากไปเที่ยวเมืองไทย เป็นกระบอกเสียงในการแก้ไขหรือปรับทัศนคติให้กับกระแสข่าวด้านลบของประเทศไทย…จำได้ว่าช่วงมีปัญหาหาไข้หวัดนก มีข่าวประเทศไทยทำลายไก่หลายสิบล้านตัว ลูกค้าฟังแล้วตกใจ ต้องอธิบายว่า ไทยส่งออกไก่ปีละหลายพันล้านตัว ดังนั้น เล็กน้อยมาก ถึงเวลาหรือยังที่จะใช้อาหารไทยเป็นซอฟพาวเวอร์”…คุณบุญธง กล่าว

ขอบคุณ”เรื่องเล่าข่าวเกษตรในต่างแดน”…โดย คุณ บุญธง ก่อมงคลกูล เจ้าของร้านอาหารไทย “Villa Singha” ประเทศเบลเยี่ยม