ออสเตรเลียเริ่มสร้าง‘กล้องโทรทรรศน์วิทยุ’ ใหญ่ที่สุดในโลก

องค์การวิจัยวิทยาศาสตร์และอุตสาหกรรมแห่งเครือจักรภพ(CSIRO) ของออสเตรเลีย เริ่มต้นการก่อสร้างอาร์เรย์ตารางกิโลเมตร หรือเอสเคเอ(SKA) กล้องโทรทรรศน์วิทยุขนาดใหญ่ที่สุดในโลก ในรัฐเวสเทิร์นออสเตรเลียของออสเตรเลีย หลังดำเนินการพัฒนานานสามทศวรรษ

กล้องโทรทรรศน์เอสเคเอจะประกอบด้วยเครือข่ายกล้องโทรทรรศน์สองตัวในระยะแรก ได้แก่ เอสเคเอความถี่ต่ำ (SKA-Low) ในรัฐเวสเทิร์นออสเตรเลีย และเอสเคเอความถี่ปานกลาง (SKA-Mid) ในภูมิภาคคารูของแอฟริกาใต้ ซึ่งดำเนินการโดยหอดูดาวเอสเคเอ (SKAO) ภายใต้ความร่วมมือระหว่าง 16 ประเทศ

เอสเคเอความถี่ต่ำ ซึ่งประกอบด้วยเสาอากาศมากกว่า 130,000 เสา จะสามารถจัดทำแผนที่ท้องฟ้าได้เร็วกว่ากล้องโทรทรรศน์เทียบเคียงที่มีอยู่เดิมถึง 135 เท่า เมื่อก่อสร้างเสร็จสิ้น

C1F88EBD 1517 4031 AB7C FDE0985E5561

กล้องโทรทรรศน์เอสเคเอ ซึ่งเป็นโครงการวิทยาศาสตร์ขนาดใหญ่โครงการแรกที่จัดขึ้นในออสเตรเลียจะช่วยให้นักดาราศาสตร์มองย้อนกลับไปถึงประวัติศาสตร์เอกภพยุคแรกเริ่ม ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่ดาวฤกษ์และกาแล็กซีก่อตัวขึ้นเป็นครั้งแรก และคาดว่าจะขับเคลื่อนความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีอย่างมีนัยสำคัญตลอดอายุการใช้งานมากกว่า 50 ปี

แลร์รี มาร์แชล หัวหน้าผู้บริหารขององค์การฯ กล่าวว่า การเริ่มดำเนินโครงการก่อสร้างถือเป็นช่วงเวลาสำคัญสำหรับชุมชนวิทยาศาสตร์ออสเตรเลีย พร้อมเสริมว่าความคืบหน้าของโครงการเอสเคเอในช่วงสองทศวรรษที่ผ่านมา ช่วยให้สามารถมองเห็นจักรวาลได้ไกลกว่าที่เคยเป็นมา เนื่องจากโครงการดังกล่าวขับเคลื่อนนวัตกรรมและสร้างแรงบันดาลใจให้กับคนรุ่นเก่าและใหม่ ผ่านการพัฒนาของเทคโนโลยีเพื่อแก้ปัญหาความท้าทายที่โลกของเราเผชิญด้วยการทำความเข้าใจจักรวาลให้ดียิ่งขึ้น

39B00C47 E12D 4D0A A0C2 2B42D49F7F16

“การเริ่มต้นก่อสร้างเอสเคเอความถี่ต่ำเป็นการบรรลุความฝันสูงสุดของทั้งภายในองค์การฯ และชุมชนดาราศาสตร์ทั่วโลก โดยองค์การฯ รู้สึกเป็นเกียรติที่ได้เป็นพันธมิตรหลักกับหอดูดาวเอสเคเอเพื่อมุ่งสู่อนาคตที่ดีขึ้นด้วยวิทยาศาสตร์” มาร์แชลเผย

ทั้งนี้ ปัจจุบันองค์การฯ กำลังทำงานร่วมกับหอดูดาวเอสเคเอในการสร้างและใช้งานกล้องโทรทรรศน์

ขอบคุณข้อมูล/ภาพ จาก : สำนักข่าวซินหัว(Xinhua)