เกษตรกรยโสธรคึกคัก’หอมแดง’แปลงใหญ่ออกตลาด ชี้ราคาปีนี้ดีกว่าปีที่ผ่านมา

เกษตรกรผู้ปลูกหอมแดงแปลงใหญ่ที่บ้านแข่ ตำบลฟ้าห่วน อำเภอค้อวัง จังหวัดยโสธร เพื่อส่งจำหน่ายเป็นรายได้ต้องว่าจ้างแรงงานชาวบ้านกว่า 10 คน ไปช่วยเร่งเก็บผลผลิตหอมแดงที่กำลังแก่เต็มที่และพร้อมออกสู่ตลาด

เพื่อนำผลผลิตส่งจำหน่ายให้ทันตามความต้องการของลูกค้า โดยได้มีพ่อค้านำรถกระบะเข้าไปติดต่อรับซื้อหอมแดงถึงภายในแปลงปลูกและจะรับซื้อหอมแดงสดในราคากิโลกรัมละ 10 บาท ซึ่งถือว่าเป็นราคาที่ค่อนข้างดีเมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมาซึ่งพ่อค้าจะรับซื้อหน้าสวนอยู่แค่กิโลกรัมละ 5 บาท เท่านั้น 

24CEA462 774B 465B BDE0 3D70199A3AFB

ปีนี้ ผลผลิตหอมแดงในจังหวัดยโสธรออกสู่ตลาดน้อยทำให้มีราคาที่ค่อนข้างสูงตามไปด้วย แต่ขณะเดียวเดียวเกษตรกรที่ปลูกหอมแดงก็บ่นว่าถึงแม้ว่าราคาหอมแดงสดหน้าสวนจะค่อนข้างดีกว่าปีที่ผ่านมาแต่ผลผลิตหอมแดงกลับสวนทางกัน เนื่องจากสภาพอากาศในปีนี้ไม่เอื้ออำนวยต่อการปลูกหอมแดง

เนื่องจากในช่วงที่ผ่านมาต้องเจอกับสภาพอากาศที่แปรปรวนทั้งร้อนจัดและมีฝนตกส่งผลให้หอมแดงเจริญเติบโตช้าและแคระแกน จนทำให้หัวหอมแดงมีขนาดเล็กตามไปด้วยไม่ได้น้ำหนักเท่าที่ควร 

67057743 7BBB 49AC 9D41 63058AB376BA

ทั้งนี้เกษตรกรบอกว่า..โดยปกติหอมแดงจะชอบสภาพอากาศที่หนาวเย็นมีหมอกลงในตอนเช้าจึงจะทำให้หอมแดงเจริญเติบโตได้ดี ดูแลง่ายไม่มีศัตรูพืชรบกวนและจะส่งผลให้ผลผลิตของหอมแดงเจริญเติบโตได้ดีและมีหัวขนาดใหญ่ขายได้น้ำหนักดี