พาณิชย์ เผยปุ๋ยยูเรีย-แอมโมเนียมซัลเฟต ราคาลงต่อเนื่อง ปริมาณมีเพียงพอ

กรมการค้าภายในแจ้งสถานการณ์ปุ๋ยเคมี พบราคาปรับตัวลดลงต่อเนื่อง ล่าสุดปุ๋ยยูเรีย 46-0-0 ราคาเฉลี่ยภาคกลางลด 22% ปุ๋ยแอมโมเนียมซัลเฟต 21-0-0 ลด 30% เมื่อเทียบกับช่วงกลางปี 65 คาดแนวโน้มลงอีก หลังสต๊อกมีมาก และราคาตลาดโลกเริ่มปรับลดลง ด้านเกษตรกรช่วยยัน หาซื้อได้ง่าย ไม่มีปัญหาขาดแคลน

ร.ต.จักรา ยอดมณี รองอธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยภายหลังจากลงพื้นที่สำรวจสถานการณ์ราคาและปริมาณปุ๋ยเคมี ณ สหกรณ์การเกษตรคลองหลวง อ.คลองหลวง จ.ปทุมธานี ร่วมกับนายนิมิต ฆังคะจิตร พาณิชย์จังหวัดปทุมธานี ว่า ราคาจำหน่ายปุ๋ยเคมีได้ปรับตัวลดลงอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะปุ๋ยยูเรีย (46-0-0) ซึ่งเป็นแม่ปุ๋ยที่เกษตรกรใช้ผสมปุ๋ย หรือใช้เพาะปลูกพืชแทบทุกชนิด ราคาเฉลี่ยภาคกลาง ลดลง 22% และปุ๋ยแอมโมเนียมซัลเฟต (21-0-0) ซึ่งใช้มากในการเพาะปลูกปาล์มน้ำมัน ราคาเฉลี่ยภาคกลาง ลดลง 30% เมื่อเทียบกับช่วงกลางปี 2565

%E0%B8%9B%E0%B8%B8%E0%B9%8B%E0%B8%A2 21
ปุ๋ยราคาลงต่อเนื่อง

สำหรับราคาที่ปรับลดลง ส่วนหนึ่งมาจากการที่กระทรวงพาณิชย์ได้เร่งรัดให้ผู้ผลิต ผู้นำเข้านำเข้าปุ๋ยมาจำหน่ายให้เพียงพอต่อความต้องการของเกษตรกร ตั้งแต่ช่วงไตรมาสที่ 2 ของปี 2565 เป็นต้นมา รวมทั้งการเชื่อมโยงการนำเข้าปุ๋ยจากประเทศผู้ส่งออกรายใหญ่ของโลกอย่างซาอุดิอาระเบีย ที่นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ได้นำคณะเดินทางไปพบหารือกับรัฐมนตรีด้านเศรษฐกิจและบริษัทผู้ส่งออกปุ๋ยรายใหญ่สุดของซาอุดิอาระเบียด้วยตนเอง ในช่วงปลายเดือนส.ค.2565 โดยฝ่ายซาอุดิอาระเบียรับที่จะจัดสรรปุ๋ยให้แก่ไทยตามปริมาณที่ต้องการ และได้มีการตกลงซื้อขายและส่งมอบปุ๋ยกันแล้วในเวลาต่อมา

นอกจากนี้ ปริมาณการจำหน่ายปุ๋ยของผู้ผลิต ผู้นำเข้าทุกรายรวมกันในปี 2565 เทียบกับปี 2564 ลดลงประมาณ 35% ทำให้ปริมาณสต็อกปุ๋ยทั่วประเทศ ณ สิ้นเดือนธ.ค.2565 มีมากถึง 1.35 ล้านตัน มากกว่าช่วงเวลาเดียวกันของปี 2564 ประมาณ 14%

“เมื่อปริมาณปุ๋ยมีมาก ตลาดมีการแข่งขันกันสูง ผู้ผลิต ผู้นำเข้า ต่างก็ปรับลดราคาปุ๋ยลง เพื่อระบายสต็อกที่มีอยู่ออกไป ซึ่งถือว่าเป็นประโยชน์ต่อเกษตรกร โดยคาดว่าแนวโน้มราคาปุ๋ยจะปรับลดลงอีกตามสถานการณ์ราคาในตลาดโลกที่ปรับลดลงอย่างต่อเนื่อง”ร.ต.จักรากล่าว

ร.ต.จักรากล่าวว่า ในการลงพื้นที่สหกรณ์การเกษตรคลองหลวงครั้งนี้ ได้พบกับนายจำเนียร คลื่นบรรเลง ประธานสหกรณ์ฯ นายธีรพงษ์พันธุ์ ฉิมคราม ประธานนาแปลงใหญ่ หมู่ 13 คลอง 6 ต.คลองหก อ.คลองหลวง และนายเฉลิมชัย ฉัตรเงิน หัวหน้างานฝ่ายตลาดสหกรณ์ฯ และได้รับฟังสถานการณ์การจำหน่ายปุ๋ยในพื้นที่ โดยในด้านราคา สหกรณ์ฯ ยืนยันว่าได้ปรับลดลงแล้ว ส่วนด้านปริมาณ ก็ไม่มีปัญหา แม้ว่าขณะนี้สหกรณ์หรือร้านค้าปุ๋ยทั่วไปมักจะไม่เก็บปุ๋ยไว้ในสต็อกมากนัก เนื่องจากราคามีแนวโน้มที่จะปรับลดลงไปอีก แต่เมื่อเกษตรกรมาสั่งซื้อปุ๋ยที่สหกรณ์หรือร้านค้าทั่วไป ก็สามารถสั่งปุ๋ยมาจากผู้ผลิต ผู้นำเข้าให้ได้ตามปริมาณที่ต้องการ ซึ่งผู้ผลิต ผู้นำเข้า ก็พร้อมที่จะส่งมอบปุ๋ยให้โดยเร็ว ดังนั้น จึงไม่น่าเป็นห่วงในเรื่องของปัญหาการขาดแคลนปุ๋ย

ทั้งนี้ กรมฯ และสำนักงานพาณิชย์จังหวัดทั่วประเทศ จะติดตามสถานการณ์ราคาและปริมาณปุ๋ยเคมีอย่างใกล้ชิดต่อไป หากเกษตรกรไม่ได้รับความเป็นธรรมทางการค้า สามารถร้องเรียนได้ที่สายด่วนกรมการค้าภายใน 1569 หรือสำนักงานพาณิชย์จังหวัดทั่วประเทศ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าในด้านของกระทรวงเกษตรฯ ก่อนหน้านี้นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ สั่งการหน่วยงานในกระทรวงเกษตรและสหกรณ์  เร่งขับเคลื่อนการแก้ไขปัญหาช่วยเกษตรกรจากราคาปุ๋ยแพง ปุ๋ยขาดแคลน มอบกรมส่งเสริมการเกษตร กรมส่งเสริมสหกรณ์ ลุยแผนบริหารจัดการมาตรการแก้ไขปัญหาปุ๋ยเคมีราคาแพงและไม่มีเสถียรภาพ ปี 2565 – 2569 ด้านกรมปศุสัตว์ เร่งส่งเสริมให้เกษตรกร ผู้เลี้ยงสัตว์นำเอาปุ๋ยคอกมาใช้ในภาคการเกษตรเพิ่มมากขึ้น กรมพัฒนาที่ดิน ส่งเสริมปุ๋ยอินทรีย์เพื่อทดแทนการใช้ปุ๋ยเคมี ช่วยเกษตรกรเข้าถึงปุ๋ยที่มีคุณภาพ อย่างเพียงพอ ทั่วถึง และใช้ปุ๋ยให้มีประสิทธิภาพสูงสุด