(มีคลิป) ‘เห็ดมอร์เชลล่า’ สินค้าเกษตรของจีน กำลังเป็นที่ต้องการอย่างมากในตลาดยุโรป

เกษตรกรปรับปรุงเทคนิคการปลูกเพื่อเพิ่มผลผลิตเห็ดเมอเรล หรือ เห็ดมอร์เชลล่า (Morchella) ที่ปลูกในเฉิงตู มณฑลเสฉวน ซึ่งตอนนี้กําลังเป็นที่ต้องการอย่างมากในตลาดยุโรป

เห็ดมอร์เชลล่าที่ขึ้นตามป่า สามารถปลูกในโรงเรือนได้แล้ว เกษตรกรในจินถัง (Jintang) ชานเมืองเฉิงตูรอเก็บเกี่ยวเห็ดมอร์เชลล่าในพื้นที่กว่า 1,600 ไร่ ธุรกิจเห็ดที่กินได้เป็นหนึ่งในเศรษฐกิจที่สำคัญของมณฑล มณฑลเฉิงตูจึงมีการพัฒนาเทคโนโลยีการเกษตรที่เกี่ยวข้อง

Duan Kaixun เกษตรกรบอกว่า ปลูกเห็ดมอร์เชลล่ามานานกว่าสิบปี ควบคู่กับการพัฒนาเทคโนโลยี  จนตอนนี้สามารถปรับอุณหภูมิ ความชื้น และลมในเรือนกระจก

67ADACBC A0E9 4880 8A32 75D35FC7545F

ปัจจุบันจีนส่งออกเห็ดมอร์เชลล่ามากกว่าครึ่งของตลาดโลก ตลาดส่งออกที่สำคัญคือตลาดยุโรปสามารถขายในราคา 160 ดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 5,500 บาทต่อกิโลกรัม

Zeng Linglai รองผู้จัดการทั่วไป Sichuan Quality Argo Products กล่าวว่า ส่งออกเห็ดมอร์เชลล่าไปยัง32 ประเทศทั่วโลก เช่น ฝรั่งเศส เยอรมนี เห็ดมอร์เชลล่าที่ปลูกในเรือนกระจกมีรสชาติใกล้เคียงกับสายพันธุ์ป่า จึงเป็นที่นิยมอย่างมากในยุโรป

27555DF0 E065 419B 8CC6 84C3CC7E2B1E

เกษตรกรในท้องถิ่น บอกว่า พวกเขาปลูกเห็ดมาตั้งแต่ปีค.ศ. 1980 มากกว่า 30 สายพันธุ์  ปัจจุบัน เห็ดมอร์เชลล่าที่บริโภคในประเทศร้อยละ 30 มาจากเฉิงตู  

หลังจากเก็บเห็ดมาแล้ว บริษัทผู้ผลิตจะคัดแยกและอบแห้ง Wang Yougshu จากบริษัท Huixin Edible Mushroom บอกว่า ผู้บริโภคตลาดยุโรปจะชอบเห็ดมอร์เชลล่าขนาดเล็ก ส่วนชาวจีนจะชอบเห็ดมอร์เชลล่าที่มีขนาดใหญ่กว่า  

ความต้องการเห็ดมอร์เชลล่าเกินอุปทานมาหลายปีแล้ว เกษตรกรและผู้ผลิตจึงพยายามพัฒนาเทคโนโลยีเพื่อเพิ่มปริมาณและคุณภาพเห็ดมอร์เชลล่าส่งขายทั้งในและต่างประเทศ

ขอบคุณข้อมูล/ภาพ จาก : CMG (China Media Group)