ชมปรากฏการณ์ “ภูตสีแดง” เหนือท้องฟ้าทิเบต 

ท้องฟ้ายามค่ำคืนในทิเบต ปรากฏสายฟ้า “ภูตสีแดง” ที่คาดการณ์ว่า จะเป็นครั้งใหญ่สุดที่บันทึกภาพได้เหนือท้องฟ้าทิเบต

นักถ่ายภาพดาราศาสตร์ของจีน ได้ถ่ายภาพปรากฏการณ์สายฟ้า “ภูตสีแดง” หรือ “เรด สไปรต์” (Red Sprites) ได้ที่เทือกเขาหิมาลัยในเขตทิเบต

โดยปรากฏการณ์สายฟ้า “ภูตสีแดง”  แบ่งเป็นส่วนบนและส่วนล่าง ส่วนบนนั้นเป็นกลุ่มแสงที่มีลักษณะเป็นเสาหรือพู่ห้อยลงมา มักจะมีสีแดง ซึ่งจะยื่นลงมาด้านล่างอย่างต่อเนื่อง ซึ่งอาจอยู่สูงถึง 70 กิโลเมตรจากระดับน้ำทะเล 

A12A5178 05BD 43CC 851C 34F9FBF974A2

ส่วนด้านล่างก็ค่อย ๆ เปลี่ยนลักษณะเป็นโครงสร้างเส้นไหมสีฟ้า ที่ม้วนเข้าหากัน ดูเหมือนริบบิ้นที่ห้อยลงมา  ซึ่งมีความกว้างประมาณ 5-10 กิโลเมตร แต่ด้วยข้อจำกัดทางการมองเห็นของสายตามนุษย์และประสิทธิภาพการแพร่กระจายของแสง ทำให้มนุษย์เรามองเห็นสีแดงเป็นส่วนใหญ่ บวกกับการปรากฏขึ้นในช่วงเวลาไม่ถึง 1/30 วินาที ทำให้สามารถคาดเดาตำแหน่งที่จะเกิดปรากฏการณ์นี้ได้ยากปรากฏการณ์นี้จึงถูกเรียกว่า “ภูตสีแดง” นั่นเอง

6BB7BFC3 D0C3 448A BEB6 5EAD9F749E79

โดยนักวิทยาศาสตร์ ได้อธิบายปรากฏการณ์นี้ ที่เรียกกันว่า “ภูตสีแดง” (red sprites) ว่า เกิดจากการเปลี่ยนแปลงของประจุไฟฟ้าบนชั้นบรรยากาศ เนื่องจากมีกลุ่มก้อนไอออน เคลื่อนที่ลงมาด้วยความเร็วถึง0.1 เท่าของความเร็วแสง จากนั้นก็มีอีกกลุ่มไอออนอีกกลุ่มเคลื่อนกลับขึ้นไปอย่างรวดเร็ว ทำให้เกิดเป็นแสงสีแดงเพียงเสี้ยววินาที 

E71ED655 0961 4FCD A0DD 88BDC1BD6FC8

ด้านช่างภาพ อธิบายว่า การเกิดสายฟ้า “ภูตสีแดง” ในครั้งนี้  เกิดขึ้นถี่มาก ซึ่งเกิดขึ้นหนึ่งครั้งในช่วงประมาณหนึ่งหรือสองนาที และอาจเป็นครั้งที่ใหญ่ที่สุดเท่าที่เคยมีมาในประเทศจีน

ขอบคุณข้อมูล/ภาพ : CMG (China Media Group)