‘ทุเรียนฟิลิปปินส์’ ชุดแรก ขนส่งถึงเซี่ยงไฮ้ เตรียมตีตลาดจีน

เทศบาลนครเซี่ยงไฮ้ทางตะวันออกของจีน ได้รับมอบสินค้าทุเรียนฟิลิปปินส์ที่ขนส่งทางทะเลชุดแรก หลังจากจีนและฟิลิปปินส์ลงนามพิธีสารการส่งออกเมื่อเดือนมกราคมที่ผ่านมา

ข้อตกลงการจัดจำหน่ายทุเรียน ซึ่งลงนามโดยบริษัท โดล ฟูด (Dole Food) ผู้นำเข้ารายใหญ่ และบริษัทเซี่ยงไฮ้ ว่อหนง อิมพอร์ต แอนด์ เอ็กซ์พอร์ต จำกัด (Shanghai Wonong Import & Export) หนึ่งในตัวแทนจำหน่าย ระบุว่าปริมาณการจัดจำหน่ายรายปีในปี 2023 จะสูงถึง 2,000 ตัน

IMG 3015

วิเวียน หวัง ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาดของโดล ไชน่า ระบุว่าปัจจุบันจีนถือเป็นตลาดผู้บริโภคทุเรียนขนาดใหญ่ที่สุด และเชื่อว่าโดล ไชน่า สามารถช่วยทุเรียนฟิลิปปินส์ตีตลาดจีน รวมถึงทยอยเพิ่มส่วนแบ่งตลาด โดยตลาดผู้บริโภคและกำลังซื้อที่แข็งแกร่งของจีนจะดึงดูดผลไม้คุณภาพสูงสู่จีนมากขึ้น

ข้อตกลงส่งออกทุเรียนสู่จีนลงนามโดยสำนักงานการเกษตรฟิลิปปินส์และสำนักงานศุลกากรทั่วไปของจีนขณะเฟอร์ดินานด์ โรมวลเดซ มาร์กอส ประธานาธิบดีฟิลิปปินส์ เดินทางเยือนกรุงปักกิ่งเมื่อต้นเดือนมกราคมปีนี้ ทำให้ฟิลิปปินส์เป็นประเทศที่ 3 ที่ได้รับอนุมัติส่งออกทุเรียนสดสู่จีน ต่อจากไทยและเวียดนาม

IMG 3018

ขณะเดียวกัน แฌม ฟลอร์ครูซ เอกอัครราชทูตฟิลิปปินส์ประจำจีน กล่าวว่าฟิลิปปินส์ยินดีที่จีนอนุมัติการนำเข้าทุเรียนสดจากฟิลิปปินส์ และมั่นใจว่าบรรดาผู้บริโภคชาวจีน ผู้ชื่นชอบทุเรียนจะหลงรักทุเรียนฟิลิปปินส์ที่มีรสชาติหวานละมุนเหมือนไอศกรีม

ฟลอร์ครูซ เสริมว่า ฟิลิปปินส์มีอนาคตสดใส ไม่เฉพาะสำหรับทุเรียนเท่านั้น แต่รวมถึงผลไม้เขตร้อนชนิดอื่นๆ อย่างกล้วยและสับปะรด ฟิลิปปินส์จึงยินดีต่อการเข้าร่วมความตกลงหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจระดับภูมิภาค(RCEP) และหวังเพิ่มปริมาณการค้า พร้อมมองว่าตลาดจีนยังคงเป็นจุดหมายส่งออกขนาดใหญ่สำหรับสินค้าฟิลิปปินส์

IMG 2998
IMG 3016

ขอบคุณข้อมูล/ภาพ จาก : สำนักข่าวซินหัว(Xinhua)