กัมพูชาส่งออก ‘มะม่วงสด’ ผ่านด่านบกกว่างซี สู่ตลาดจีนครั้งแรก

กัมพูชาได้ส่งออกมะม่วงสดสู่จีน แบบผ่านด่านบกโหย่วอี้หรือด่านบกมิตรภาพในเมืองผิงเสียง เขตปกครองตนเองกว่างซีจ้วงทางตอนใต้ของจีน ชุดที่ 1 จำนวน 23.2 ตัน

รายงานระบุว่ามะม่วงสดนำเข้าจากกัมพูชาชุดนี้จะถูกส่งต่อไปวางจำหน่ายในเมืองเจียซิงของมณฑลเจ้อเจียงทางตะวันออก และเมืองกว่างโจวของมณฑลกว่างตง (กวางตุ้ง) ทางตอนใต้

ด่านบกโหย่วอี้จัดเป็นหนึ่งในเส้นทางบกอันสะดวกที่สุดที่เชื่อมโยงจีนกับเวียดนาม รวมถึงจุดหมายอื่นๆในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้หรืออาเซียน

ช่วงไม่กี่ปีมานี้ ผลไม้อาเซียนเข้าสู่ตลาดจีนเพิ่มขึ้นต่อเนื่องตามการขยายตัวของช่องทางโลจิสติกส์ ซึ่งเป็นอานิสงส์จากการเร่งสร้างระเบียงการค้าทางบก-ทางทะเลระหว่างประเทศใหม่ และการบังคับใช้ความตกลงหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจระดับภูมิภาค (RCEP)

จีนและกัมพูชาลงนามและแลกเปลี่ยนพิธีสารสุขอนามัยพืชเพื่อการส่งออกมะม่วงกัมพูชาสู่จีน เมื่อเดือนมิถุนายน 2020 ต่อจากนั้นสำนักงานศุลกากรทั่วไปของจีนประกาศรายชื่อสวนและโรงงานบรรจุหีบห่อมะม่วงกัมพูชาส่งออกสู่จีนอย่างเป็นทางการ เมื่อวันที่ 26 เม.ย. 2021

IMG 3765

มะม่วงกลายเป็นผลไม้สดลำดับที่ 2 ต่อจากกล้วยที่กัมพูชาสามารถส่งออกตรงสู่จีน โดยกัมพูชาส่งออกมะม่วงสดชุดแรกถึงท่าเรือชินโจวของกว่างซีด้วยเรือตู้คอนเทนเนอร์แช่เย็น เมื่อวันที่ 21 พ.ค. 2021

สำหรับปีนี้ กว่างซีได้ปรับปรุงความสะดวกรวดเร็วของพิธีการศุลกากรตามด่านบกแห่งต่างๆ ทำให้บรรดาบริษัทนำเข้าผลไม้พยายามนำเข้าผลไม้ผ่านการขนส่งทางบกที่ต้นทุนต่ำกว่าและสะดวกกว่าเพิ่มขึ้น

ด่านบกโหย่วอี้ได้นำร่องระบบพิธีการศุลกากรแบบรวดเร็ว ณ สถานีตรวจสอบยานยนต์ขาเข้า-ขาออกเพื่อตอบสนองความต้องการการขนส่งข้ามพรมแดน ทำให้ด่านบกโหย่วอี้เป็นด่านบกแห่งแรกของจีนที่ปรับใช้การตรวจสอบพิธีการศุลกากรแบบรวดเร็ว

IMG 3761

จ้านชางเหวิน เจ้าหน้าที่ประจำด่านบกโหย่วอี้ เผยว่าหลังจากปรับใช้การตรวจสอบแบบใหม่นี้แล้ว ใช้เวลาตรวจสอบรถแต่ละคันไม่ถึง 15 วินาที ยิ่งหากเป็นรถที่มีประวัติเข้า-ออกบ่อย และคนขับรู้ขั้นตอนดียิ่งใช้เวลาน้อยลงเหลือแค่ 10 วินาที ทำให้การขนส่งข้ามพรมแดนเกิดประสิทธิภาพและความราบรื่น

สถานีตรวจสอบของด่านบกโหย่วอี้จะดำเนินกลไกรับประกันการบริการพิเศษทันทีหลังจากได้รับหนังสือสำแดงมะม่วงนำเข้า และประสานงานกับหน่วยงานศุลกากรเพื่อเปิด “ช่องทางด่วน” สำหรับการตรวจสอบสินค้าขาเข้า-ขาออกอย่างรวดเร็ว เพื่อรักษาความสดใหม่ของมะม่วง

จ้านเสริมว่าตั้งแต่กลางเดือนเมษายนเป็นต้นมา มีการนำเข้าผลไม้เมืองร้อนอย่างมังคุด ทุเรียน และมะม่วงปริมาณมาก โดยด่านบกโหย่วอี้รับรองการนำเข้าผลไม้เพิ่มขึ้นต่อเนื่อง และ “พิธีการศุลกากรหลักวินาที” ช่วยรักษาความสดใหม่และรสชาติของผลไม้ การันตีว่าผลไม้จะได้วางตลาดเร็วที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้

อนึ่ง ข้อมูลจากศุลกากรด่านบกโหย่วอี้ระบุว่าปริมาณผลไม้อาเซียนนำเข้าผ่านด่านบกโหย่วอี้ ช่วงเดือนมกราคม-เมษายน รวมอยู่ที่ 172,000 ตัน คิดเป็นมูลค่า 4.99 พันล้านหยวน (ราว 2.44 หมื่นล้านบาท) เพิ่มขึ้นร้อยละ 82.1 และร้อยละ 465.9 เมื่อเทียบปีต่อปี

IMG 3762

กว่างซีนั้นเปรียบดังประตูสู่ภูมิภาคอาเซียนของจีน โดยข้อมูลจากศุลกากรท้องถิ่นเผยว่าปริมาณการนำเข้าและส่งออกของกว่างซี ช่วงเดือนมกราคม-เมษายน สูงแตะ 2.22 แสนล้านหยวน (ราว 1.08 ล้านล้านบาท) เพิ่มขึ้นร้อยละ 57.2 เมื่อเทียบปีต่อปี

ขณะปริมาณการนำเข้าและส่งออกระหว่างกว่างซีและอาเซียน ช่วงเดือนมกราคม-เมษายน อยู่ที่ 1.04 แสนล้านหยวน (ราว 5.09 แสนล้านบาท) เพิ่มขึ้นร้อยละ 123 เมื่อเทียบปีต่อปี โดยมีคู่ค้าหลักอย่างเวียดนามและไทย ซึ่งมีปริมาณการนำเข้าและส่งออกเพิ่มขึ้นร้อยละ 139 และร้อยละ 196 เมื่อเทียบปีต่อปี

IMG 3764
IMG 3763

ขอบคุณข้อมูล/ภาพ จาก : สำนักข่าวซินหัว(Xinhua)