ผู้เชี่ยวชาญอวกาศไทย หนุน ‘จีน-ไทย’ ร่วมมืออนุรักษ์มรดกวัฒนธรรมการเกษตร

ตติยะ ชื่นตระกูล ผู้เชี่ยวชาญชาวไทย ซึ่งเป็นรองผู้อำนวยการฝ่ายปฏิบัติงานโครงการและบริการข้อมูลขององค์การความร่วมมือด้านอวกาศแห่งเอเชียแปซิฟิก (APSCO) ได้เข้าร่วมการประชุมการอนุรักษ์และการพัฒนาที่ยั่งยืนของการเพาะปลูกแบบขั้นบันได ณ อำเภอซินฮว่า มณฑลหูหนานทางตอนกลางของจีน

ตติยะ แสดงความหวังจะเดินหน้าการแลกเปลี่ยนระหว่างจีน ไทย และประเทศอื่นๆ ในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก ส่งเสริมความร่วมมือด้านเทคโนโลยีอวกาศสำหรับการเกษตร ปกป้องและสืบทอดมรดกวัฒนธรรมการเกษตรที่สำคัญของโลก ตลอดจนสนับสนุนการพัฒนาที่ยั่งยืนและร่วมกันประกันความมั่นคงทางอาหารในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก

องค์การความร่วมมือด้านอวกาศแห่งเอเชียแปซิฟิกในฐานะองค์กรนานาชาติระหว่างรัฐบาล มุ่งมอบกลไกความร่วมมือแก่ประเทศกำลังพัฒนาในภูมิภาคเพื่อประยุกต์การใช้อวกาศอย่างสันติเป็นพลังขับเคลื่อนการพัฒนา โดยองค์การฯ ส่งเสริมความร่วมมือพหุภาคีและเสริมสร้างศักยภาพในประเทศสมาชิก อาทิ จีน ไทย บังกลาเทศ อิหร่าน มองโกเลีย ปากีสถาน และเปรู

IMG 6692

ตติยะชี้ว่าเทคโนโลยีอวกาศสามารถช่วยบริหารจัดการการเกษตรในทุกพื้นที่ ทั้งการกำหนดชนิดพันธุ์พืชที่จะเพาะปลูก เฝ้าติดตามการเจริญเติบโตของพืชผล ประมาณผลผลิต แจ้งเตือนโรคพืช ตรวจสอบการใช้ที่ดิน ป้องกันและรับมือกับภัยพิบัติทางธรรมชาติ ช่วยให้การผลิตทางการเกษตรมีประสิทธิภาพและปลอดภัยยิ่งขึ้น

IMG 6696

ปัจจุบันไทยใช้ระบบดาวเทียมในการเฝ้าติดตามการเพาะปลูกข้าว มันเทศ ยางพารา และพืชผลอื่นๆ รวมถึงการพยากรณ์อากาศและแจ้งเตือนภัยพิบัติ ซึ่งมีบทบาทสำคัญต่อการเพิ่มมูลค่าทางเศรษฐกิจของพืชผล โดยตติยะแสดงความหวังว่าจะมีการส่งเสริมเทคโนโลยีต่างๆ อันเป็นประโยชน์ทางการเกษตรเป็นวงกว้างยิ่งขึ้น

ตติยะ กล่าวว่าการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีอวกาศมีนัยสำคัญต่อการปกป้องและสืบทอดมรดกวัฒนธรรมการเกษตรที่สำคัญระดับโลกอย่างมีประสิทธิภาพ ส่งเสริมการคุ้มครองสภาพแวดล้อม การสืบทอดมรดกวัฒนธรรม และการพัฒนาเศรษฐกิจของแหล่งมรดก ผลักดันการพัฒนาการเกษตรที่ยั่งยืนและความเจริญในชนบท จึงหวังว่าจีน ไทย และประเทศอื่นๆ ในภูมิภาคจะร่วมมือกันยิ่งขึ้น

ปัจจุบันจีนเดินหน้าบุกเบิกการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีอวกาศในภาคการเกษตร และเทคโนโลยีอันทันสมัยต่างๆ เช่น เซ็นเซอร์อัจฉริยะ ระบบควบคุมอัจฉริยะ และการสำรวจระยะไกลด้วยดาวเทียม พร้อมกับมุ่งดำเนินความร่วมมือระหว่างประเทศในด้านดาวเทียม เช่น ระบบดาวเทียมเป่ยโต่วที่สร้างประโยชน์แก่ไทยหลายด้าน รวมถึงภาคการเกษตร

อนึ่ง การประชุมครั้งนี้มีหัวข้อ “จากนาขั้นบันไดจื่อเชวี่ยเจี้ยสู่โลกกว้าง : การประชุมแลกเปลี่ยนและร่วมเรียนรู้วัฒนธรรมการเพาะปลูกระดับโลก” จัดขึ้นที่อำเภอซินฮว่า ซึ่งเป็นที่ตั้งของนาขั้นบันไดจื่อเชวี่ยเจี้ย มรดกทางวัฒนธรรมการเกษตรและทางวิศวกรรมชลประทานที่มีความสำคัญระดับโลก

ผู้เข้าประชุมจากองค์กรระหว่างประเทศที่เกี่ยวข้อง รวมถึงเอกอัครราชทูตกัมพูชาและลาวประจำประเทศจีน ได้ร่วมหารือประเด็นต่างๆ ทั้งการคุ้มครองและสืบทอดมรดกวัฒนธรรมการเกษตร การพัฒนาและก่อสร้างการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมการเพาะปลูก การปกป้องและฟื้นฟูระบบนิเวศ และการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีสมัยใหม่ในภาคการเกษตร

IMG 6693
IMG 6695
IMG 6694

ขอบคุณข้อมูล/ภาพ จาก : สำนักข่าวซินหัว(Xinhua)