ดึงสติสายเขียว EP :1 ดูก่อนสายเขียว กัญชาไม่ใช่ยาวิเศษ ไม่ใช่ทิพย์โอสถที่จะรักษาได้ทุกโรค ไม่ใช่ทุกสิ่งอย่างแบบครอบจักรวาล

กัญชามีสองมุมที่อยู่ในตัวเดียวกัน  สมัยโบราณ ใช้รักษาโรค ใช้สันทนาการ ในขณะเดียวกันอีกมุมก็เป็นสิ่งเสพติด วันนี้ กัญชาไม่ใช่ยาเสพติด เราอยู่ในยุคเปิดเสรีกัญชา ที่กฎหมายควบคุมกัญชาพึ่งผ่านสภาวาระแรกและยังไม่มีผลบังคับใช้

อนิจจากัญชาเสรี หลุมดำที่รากฝังลึกเกินจะหยั่งถึงกำลังสร้างประเด็นทางสังคม กับการใช้กัญชาที่ขาดความรับผิดชอบต่อตัวเองและผู้อื่น

ดูก่อนสายเขียว กัญชามีคุณอนันต์ก็มีโทษมหันต์เช่นกัน กัญชาเสรีแบบขาดจิตสำนึกน่ากลัวกว่าที่คิดกัญชาไม่ใช่พืชที่จะสามารถทำได้ทุกอย่าง

วันนี้เราเห็นกัญชาเกลื่อนเมือง ขายริมทาง ขายในออนไลน์ ขายในร้าน ผลิตภัณฑ์กัญชามากมาย รวมไปถึงการนำกัญชามาใช้แบบขาดองค์ความรู้

กัญชาไม่ใช่ยาวิเศษหรือโอสถทิพย์ที่จะทำอย่างไรก็ได้ ไม่อย่างนั้น กัญชาไม่ถูกขังด้วยกฎหมายมานานเพราะกัญชาก็มีข้อเสียเหมือนกัน

แต่เมื่อเราเปิดเสรี เราพูดคุยแต่เรื่องดีๆของกัญชาโดยหลงลืมความเป็นจริงอีกด้าน

แม้ทุกวันนี้เสียงโฆษณาของนักการเมืองพูดเรื่องกัญชาที่ยืนยันสนับสนุนกัญชาเสรีทางการแพทย์ แต่ตราบใดที่กฎหมายควบคุมไม่มีก็ไม่ต่างจากเสรีกัญชาที่เปิดกว้างให้ทำมาค้าขาย ซื้อหาหรือปลูกกินปลูกใช้ ยกตัวอย่างง่ายๆ เด็กนักเรียนถือกัญชาไปโรงเรียน คุณครูเอาผิดได้หรือไม่ หรือมีกฎหมายข้อไหนห้ามเด็กซื้อกัญชา 

นี่คือความจริงที่เกิดขึ้นในเวลานี้ 

ใครจะรวยจากกัญชา จากการค้ากัญชาก็รวยไปเถิด แต่ประชาชนไทย เกษตรกรไทยโปรดคิดสักนิด วันนี้กัญชากลายเป็นพืชที่แตะต้องไม่ได้ แต่ฟังกันสักนิด วันนี้ความต้องการมาก คนเริ่มปลูกมากวันข้างหน้าจะเกิดอะไรขึ้น

กัญชาทุกบ้านไม่ได้ออกแบบมาสำหรับการค้า แต่ออกแบบมาสำหรับใช้ในครัวเรือน ใช้ส่วนตัว ส่วนการค้าขายจะตกเป็นของคนอีกกลุ่ม ที่เขียนเส้นกำกับไว้ด้วยคำว่า มาตรฐานกัญชา หรือ กัญชาคุณภาพ 6 เดือนข้างหน้ากัญชาไม่ต่างจากผักชนิดหนึ่ง จะเป็นพืชที่มีเกือบทุกบ้าน เพราะเกษตรกรค้าขายกัญชาที่แปรรูปผลิตภัณฑ์เพิ่มมูลค่ากันไม่เป็น

ขอโทษ ไม่ใช่สื่อกัญชา ไม่ใช่สื่อที่มีธุรกิจกัญชา ถึงจะพูดแต่เรื่องดีๆของกัญชาโดยที่ไม่นำเสนออีกด้าน

ที่สำคัญกัญชาไม่ใช่ทิพย์โอสถที่จะทำได้ทุกอย่าง

กัญชาไม่ได้มีสรรพคุณครอบจักรวาล

กัญชาไม่ใช่ทุกคนจะใช้ได้

กัญชาทำอะไรได้บ้าง❓

ใครจะได้ประโยชน์จากกัญชา❓

ตลาดกัญชาในมือใคร❓

ข้อดีข้อเสียกัญชาแบบเปลือยหมดเปลือก‼️

ติดตามได้ในเรื่องเล่าข่าวเกษตร

ล่าสุด…เพื่อนบ้านเราอย่างมาเลเซีย สั่งคุมเข้มที่ชายแดนทั้งทางบกและทะเล หลังไทยปลดล็อคกัญชาโดยเจ้าหน้าที่ทางการมาเลเซีย ทั้งตำรวจและทหารจะเพิ่มการตรวจตราและเฝ้าระวังพื้นที่ชายแดนไทย-มาเลเซีย ทั้งทางบกและทางทะเล เพื่อควบคุมการลักลอบนำเข้ากัญชาจากประเทศไทย

Datuk Ayob Khan Mydin Pitchay ผู้อำนวยการแผนกสืบสวนคดียาเสพติดของบูกิต อามาน (JSJN) กล่าวว่า การตัดสินใจของประเทศเพื่อนบ้าน ถูกมองว่าเป็นความท้าทายครั้งใหญ่ของมาเลเซีย ในการต่อสู้กับการใช้ยาเสพติดในประเทศ

เริ่มเสรีที่บ้านเรา แต่เพื่อนบ้านเริ่มหวั่นใจ