ดึงสติสายเขียว EP.2 สายเขียวพึงระวัง…เช็ค(ข้อมูล)ก่อนใช้…ได้ประโยชน์มากกว่าโทษ

สายเขียวพึงระวัง!!! แม้ประเทศไทย จะเข้าสู่โหมดกัญชาเสรี แต่ก็ไม่ได้อนุญาตให้ใช้กัญชาได้อย่างเสรี เพราะตามกฎหมายย้ำว่าเป็นการให้ใช้ทางการแพทย์เท่านั้น 

ช่วงนี้หลายคนก็อยากทดสอบหรือทดลองใช้ดู จะนำมาจัดการเอง หรือซื้อหาผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมของกัญชามารับประทานเอง ก็ต้องระวังให้มากๆ ซึ่งก็มีคำเตือนออกมาจากหลายภาคส่วน โดยเฉพาะผู้เชี่ยวชาญที่แนะนำให้ศึกษาข้อมูลให้รอบด้านก่อนตัดสินใจใช้กัญชา กัญชง หรือสารสกัดมาปรุงอาหารรับประทาน

โดยเฉพาะสาร THC ที่พบใน “ช่อดอกกัญชา” ซึ่งมีฤทธิ์ทำให้เกิดการเสพติด และเพิ่มความเสี่ยงของการเกิดโรคทางจิตประสาท และมีผลกระทบต่อสุขภาพในระบบต่างๆ และยังถือเป็นสารที่เสพแล้วติดได้สามารถพบได้ในส่วน ต่างๆ ได้แก่ ใบ ดอก เมล็ด และลำต้น กลุ่มของสารสำคัญท่ีพบในกัญชา มีชื่อรวมเรียกว่า cannabinoids ซึ่งประกอบด้วยสารสำคัญต่างๆ มากกว่า 60 ชนิด และพบว่า THC เป็นสารที่มีฤทธ์ิต่อจิตประสาทและอารมณ์ที่สุด

ผศ.นพ.สหภูมิ ศรีสุมะ หัวหน้าสาขาวิชาเภสัชวิทยาและพิษวิทยา คณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลรามาธิบดี มหาวิทยาลัยมหิดล ได้ให้คำแนะนำไว้ว่า โดยทั่วไปสำหรับในอาหาร มีคำแนะนำในเบื้องต้นคือ อย่าใส่ให้ถึง 5 ใบต่อวัน(สำหรับผู้ไม่มีโรคประจำตัว) และแต่ละคนจะสามารถรับสารที่อยู่ในกัญชาได้ไม่เท่ากัน ดังนั้นขอให้ทดลองกินให้ปริมาณที่น้อยที่สุดก่อน

และยกตัวอย่างในสหรัฐอเมริกา ซึ่งพบว่า ในรัฐที่อนุญาตให้ใช้กัญชาเพื่อการสันทนาการได้ จะกำหนดปริมาณไว้ที่ต่อหนึ่งหน่วยบริโภคสาร THC อย่าให้เกิน 5 มิลลิกรัม 

การกินหนึ่งครั้งแนะนำกินปริมาณเท่านี้ แต่ในรัฐที่เปิดเสรีมาก พบคุกกี้ที่มีปริมาณสาร THC เข้มข้น คือ 20 มิลลิกรัมต่อ 1 ชิ้น สรุปคือ หากกินให้ได้หนึ่งหน่วยบริโภค เราต้องตัดคุกกี้ 1 ชิ้น ออกเป็น 4 ส่วน

โดยมีหลักการบริโภคเพื่อการสันทนาการ จะมีระยะเวลาการออกฤทธิ์ ทำให้กินแล้วต้องรอการดูดซึมในเวลาประมาณครึ่งชั่วโมง จึงจะรับประทานชิ้นต่อไปได้

65E35991 2BED 4DB3 9283 39AC5C8A2CF7

ส่วนขนมบราวนี่กัญชา ในประเทศเปิดเสรีกัญชา ถือเป็นของ “ฮาร์ดคอร์” ต่อหนึ่งหน่วยบริโภค ต้องแบ่งรับประทาน 16 ชิ้น เว้นแต่ละชิ้น 30 นาที เช่นกัน

สำหรับคำแนะนำก่อนบริโภค สำหรับผู้ลองใช้ ผศ.นพ.สหภูมิ แนะนำว่า ต้องตรวจสอบร้านที่ได้มาตรฐานน่าเชื่อถือ สั่งเมนูมาตรฐาน เพราะได้รับอนุญาตมาให้ใช้ผลิตภัณฑ์ ไม่ใช้ช่อดอก ส่วนการบริโภคขนมต้องทราบที่มา และปริมาณของกัญชาที่ใส่ในขนมด้วย ดังนั้นร้านค้าที่จะขาย ก็ควรมีปริมาณกัญชาที่ผสมลงไปให้ชัดเจน 

มีข้อมูลจากกรมสุขภาพจิต ระบุถึงการได้รับสาร THC จากกัญชาเข้าสู่ร่างกาย สามารถเกิดผลต่อ “ระบบจิตประสาท” อาจขึ้นอยู่กับสภาพร่างกายและการตอบสนองของแต่ละบุคคล 

6BF53663 9EFB 4B29 9C2E 2809AF2C428C

ทั้งนี้ THC 2-5 mg เทียบเท่ากับกัญชา 6 ใบ…แต่สำหรับมือใหม่ แค่ใบเดียวก็น่าจะเกินพอแล้ว เพื่อเป็นการทดสอบสภาวะร่างกายก่อนว่ารับได้แค่ไหน และยังต้องเผื่อเวลาสำหรับการวัดผลด้วย 

สำหรับการสูบ มักมีฤทธิ์​โดยเฉลี่ย​ประมาณ​ 4 ชั่วโมง ส่วน​การกินจะออกฤทธิ์​นาน​ประมาณ​ 12 ชั่วโมง ​โดยระยะเวลาการออกฤทธิ์ ​มีปัจจัยและผลลัพธ์แตกต่างไปในแต่ละคน ​รวมถึงยาและโรคประจำตัว​อีกด้วย