“เศรษฐา”ติดตามโครงการพัฒนาแหล่งน้ำอุตรดิตถ์ พร้อมผลักดันเป็นเมืองท่องเที่ยวไม่ใช่แค่เมืองผ่าน

“เศรษฐา”ติดตามโครงการพัฒนาแหล่งน้ำอุตรดิตถ์ พร้อมผลักดันเป็นเมืองท่องเที่ยวไม่ใช่แค่เมืองผ่าน ย้ำอากาศสะอาดเป็นสิทธิพื้นฐานที่ปชช.พึงได้ เตรียมทำนโยบายมอบโฉนด 25 ล้านไร่สิ้นปีนี้

1368147
นายกฯติดตามโครงการพัฒนาแหล่งน้ำอุตรดิตถ์

ที่โครงการเขื่อนทดน้ำผาจุก อำเภอเมือง จังหวัดอุตรดิตถ์ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง พร้อมด้วยนายอนุชา นาคาศัย รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ นายจตุพร บุรุษพัฒน์ ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และคณะลงพื้นที่เยี่ยมชมโครงการเขื่อนทดแทนน้ำผาจุก และติดตามความก้าวหน้าของโครงการโครงการพัฒนาแหล่งน้ำในจังหวัดอุตรดิตถ์ โครงการเขื่อนทดน้ำผาจุก ,โครงการแก้มลิง บึงมาย บึงกะโล่ บิ่งช่อ บึงหล่ม และโครงการอื่นๆ

1368148
นายกฯติดตามโครงการพัฒนาแหล่งน้ำอุตรดิตถ์

โดยเมื่อนายเศรษฐา เดินทางมาถึงได้รับฟังรายงานการจัดเก็บน้ำในจังหวัดอุตรดิตถ์ และการพัฒนาเส้นทางคมนาคมภายในจังหวัด เรื่องผลผลิตทางการเกษตรของตังหวัดอุตรดิตถ์ รวมถึงเรื่องการแก้ปัญหายาเสพติดภายในจังหวัด

จากนั้นนายเศรษฐา ได้กล่าวว่า สวัสดีพี่น้องชาวอุตรดิตถ์ทุกคน วันนี้ดีใจ ที่ได้มาพบปะกับทุกคน เพราะว่าตอนหาเสียงก็ไม่ได้มา แต่วันนี้ก็เมื่อเป็นรัฐบาลแล้วก็ต้องมาให้ความสำคัญกับจังหวัดอุตรดิตถ์ที่มีศักยภาพสูงไม่ว่าจะเป็นเรื่องการเกษตร การท่องเที่ยวเมืองรอง เรื่องของการเชื่อมต่อกับประเทศเพื่อนบ้านที่สามารถทำให้การค้าขายดีขึ้นได้

1368149
นายกฯติดตามโครงการพัฒนาแหล่งน้ำอุตรดิตถ์

เรื่องแรกตนขอพูดถึงคือเรื่องของสิทธิมนุษยสิทธิพื้นฐานของมนุษย์ทั่วไป เรื่องอากาศสะอาดเมื่อวานนี้ได้มีการประชุมครึ่งวันที่จังหวัดเชียงใหม่ เรื่องของ PM 2.5 ซึ่งก่อให้เกิดปัญหาสุขภาพต่อพี่น้องทุกคนซึ่งนี่เป็นเรื่องที่รัฐบาลตระหนักดีว่าเป็นสิทธิพื้นฐานที่พี่น้องพึงจะได้และต้องได้ เพราะฉะนั้นเรื่องนี้เป็นเรื่องที่รัฐบาลให้ความสำคัญเป็นอย่างมากและขอฝากเรื่องของการเผาซากพืชผลทางการเกษตรต้องไม่มีรัฐบาลจะมาช่วยดูแลกำกับตรงนี้ให้ดีมากขึ้น

ทั้งนี้ ตนได้มีการประกาศไปเมื่อต้นสัปดาห์ที่ผ่านมาคือเรื่องภาระหนี้สินนอกระบบ พี่น้องหลายคนที่นี่เป็นหนี้นอกระบบเยอะ และมาเจอกับเศรษฐกิจที่ไม่ดีรัฐบาลเราให้ความสำคัญและจะต้องทำให้มันดีขึ้น เรื่องหนี้นอกระบบเป็นอะไรที่ทางพรรคเราและรัฐบาลเห็นและให้ความสำคัญ และคิดว่าถ้าเกิดใช้คำที่รุนแรงก็คือพี่น้องประชาชนเป็นทาสยุคใหม่ของเจ้าหนี้นอกระบบซึ่งเป็นสิ่งที่ไม่ถูกต้องเป็นสิ่งที่ต้องได้รับการดูแล และวันที่ 8 เดือนธันวาคม ตนเองและทีมงานจะทำงานร่วมกับกระทรวงมหาดไทยและก็ตำรวจเพื่อให้ลงมากำกับดูแลพี่น้องที่มีสัญญาการกู้เงินที่ไม่เป็นธรรม อัตราดอกเบี้ยที่ไม่ถูกกฎหมายให้มีการบริหารจัดการเรื่องนี้ได้ถูกต้อง แต่อย่างไรก็ตามเรื่องนี้เรื่องเดียวก็ไม่สามารถแก้ไขปัญหาได้ ต้องยกระดับเศรษฐกิจขึ้นมาทั้งหมดให้พี่น้องสามารถเข้าถึงแหล่งเงินทุนได้ รวมถึงหนี้ในระบบก็ตามอาจจะเกิดจากที่ไม่มีเอกสารสิทธิ์ที่ไม่สามารถไปกู้เงินได้ในอัตราดอกเบี้ยที่สามารถทำมากินได้อย่างมีเกียรติ มีศักดิ์ศรี นโยบายมอบโฉนด 25 ล้านไร่ก็เป็นนโยบายของรัฐบาลนี้ซึ่งเริ่มต้นแจกสิ้นปีนี้แล้ว และทยอยแจกไปยังจังหวัดต่างๆเพื่อให้เกิดขึ้นได้

ส่วนเรื่องของพืชผลก็ต้องเริ่มต้นจากการไม่ท่วมไม่แล้งเมื่อครู่เจ้าหน้าที่ให้ดูเกี่ยวกับเรื่องการทำอ่างเก็บน้ำซึ่งใช้งบประมาณเยอะแต่ก็จะเริ่มสัมฤทธิ์ผลในปีหน้า ก็สามารถบริหารจัดการเรื่องไม่ท่วมไม่แล้งได้ทำให้จังหวัดข้างเคียงอย่างสุโขทัยก็ไม่ท่วมด้วย ซึ่งถือว่าเป็นอ่างเก็บน้ำที่มีศักยภาพสูงเรื่องของการสร้างด่านผ่านไปยังสปป.ลาว คือด่านภูดู่ เข้าใจว่าเป็นด่านที่ถาวรแล้วแต่ยังไม่มีศุลกากร ตนเองก็จะไปพูดคุยกับศุลกากรเพื่อทำให้มีด่านขึ้น ทำให้คนไทยได้สามารถส่งผ่านสินค้าการเกษตรไปถึงเมืองจีนได้โดยผ่านสปป.ลาว

สำหรับเรื่องการเชื่อมต่อถนนหลายสายเพื่อให้เมืองอุตรดิตถ์ไม่ใช่เมืองผ่านอีกต่อไปแต่จะเป็นเมืองท่องเที่ยว เป็นเมืองรองที่มีความสำคัญเพราะทราบถึงศักยภาพที่มีอยู่ของเมืองนี้ถ้าไม่มีการสร้างถนนเชื่อมต่อที่ดีการท่องเที่ยวก็ไม่ค่อยดีนักเพราะฉะนั้นเรื่องนี้เป็นเรื่องที่รัฐบาลให้ความสำคัญ

“วันนี้ก็ดีใจเดี๋ยวจะไปเยี่ยมชมอีกหลายจุดแล้วก็คงจะได้รับทราบถึงปัญหาและการแก้ไขที่รัฐบาลเราพร้อมที่จะทำให้ชีวิตความเป็นอยู่ของพี่น้องประชาชนดีขึ้นขอบคุณครับ”นายเศรษฐากล่าว

จากนั้นนายกรัฐมนตรีได้เดินพบปะทักทายประชาชนที่มารอต้อนรับ รวมถึงบูธของหน่วยงานราชการหน่วยแพทย์ ผู้สื่อข่าวได้ถามว่ามาถึงหน่วยแพทย์แล้วนายกรัฐมนตรีตรวจร่างกายหน่อยหรือไม่เพราะลงพื้นที่ต่อเนื่องมาหลายวัน นายกรัฐมนตรี จึงตอบว่า “ ไม่เป็นไรครับ ร่างกายแข็งแรง เมื่อคืนนอนเร็ว 10 ชั่วโมง”