ประกาศใช้”ระเบียบคณะกรรมการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรมว่าด้วยหลักเกณฑ์ วิธีการและเงื่อนไขในการใช้และค่าตอบแทนการใช้ประโยชน์ที่ดินในเขตปฏิรูปที่ดิน(ฉบับที่๓)พ.ศ.๒๕๖๖”(เช่าที่สปก.ตั้งเสาไฟจ่ายสัญญาณมือถือ )

ราชกิจจานุเบกษา ลงวันที่ ๑๒ มกราคม พ.ศ. ๒๕๖๗ เผยแพร่ “ระเบียบคณะกรรมการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรมว่าด้วยหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขในการใช้และค่าตอบแทนการใช้ประโยชน์ที่ดินในเขตปฏิรูปที่ดิน (ฉบับที่ ๓) พ.ศ. ๒๕๖๖” มีเนื้อหาว่า

อาศัยอำนาจตามความในข้อ ๑ วรรคสาม แห่งคำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ที่ ๓๑/๒๕๖๐ เรื่อง การใช้ที่ดินเพื่อเกษตรกรรมตามกฎหมายว่าด้วยการปฏิรูปที่ตินเพื่อเกษตรกรรมให้เกิดประโยชน์สูงสุดแก่เกษตรกรและประโยชน์สาธารณะของประเทศ สั่ง ณ วันที่ ๒๓ มิถุนายน พุทธศักราช ๒๕๖0 คณะกรรมการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม ออกระเบียบไว้ ดังต่อไปนี้

ข้อ ๑ ระเบียบนี้เรียกว่า “ระเบียบคณะกรรมการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม ว่าด้วยหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขในการใช้และค่าตอบแทนการใช้ประโยชน์ที่ตินในเขตปฏิรูปที่ดิน (ฉบับที่ ๓) พ.ศ. ๒๕๖๖”

ข้อ ระเบียบนี้ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันถัดจากวันประกาศในราชกิจจานุเบกษาเป็นต้นไป

ข้อ ๓ ให้เพิ่มความต่อไปนี้เป็น (๖) และ (๗) ของข้อ ๙ แห่งระเบียบคณะกรรมการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม ว่าด้วยหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขในการใช้และค่าตอบแทนการใช้ประโยชน์ที่ดินในเขตปฏิรูปที่ดิน พ.ศ. ๒๕๖๓ ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโตยระเบียบคณะกรรมการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม ว่าด้วยหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขในการใช้และคำตอบแทนการใช้ประโยชน์ที่ดินในเขตปฏิรูปที่ดิน (ฉบับที่ ๒) พ.ศ. ๒๕๖๓

“(๖) การใช้ที่ดินเพื่อกิจการระบบโครงข่ายพลังงานตามกฎหมายว่าด้วยการประกอบกิจการพลังงานให้เรียกเก็บค่าตอบแทน ดังนี้

(ก) กรณีมีคณะกรรมการกำหนดค่าทดแทนทรัพย์สินตามกฎหมายของกิจการระบบโครงข่ายพลังงาน ให้เรียกเก็บค่าตอบแทนการใช้ประโยชน์ที่ดินตามที่คณะกรรมการดังกล่าวกำหนด

(ข) กรณีที่ไม่มีคณะกรรมการกำหนดค่าทดแทนทรัพย์สินตามกฎหมายของกิจการระบบโครงข่ายพลังงาน ให้เรียกเก็บค่าตอบแทนการใช้ประโยชน์ที่ดินครั้งเดียวตามหลักเกณฑ์ที่ปรากฎในบัญชีแนบท้าย

(๗) การใช้ที่ดินเพื่อการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานและโครงข่ายในระบบโทรคมนาคม เฉพาะกรณีติดตั้งสถานีรับ – ส่งสัญญาณโทรศัพท์เคลื่อนที่ อุปกรณ์โทรคมนาคมอื่น รวมทั้งปีกเสาเพื่อติดตั้งอุปกรณ์อินเทอร์เน็ต ต่อพื้นที่ ๑ จุด ให้เรียกเก็บค่าตอบแทนการใช้ประโยชน์ที่ดินเป็นรายปีตามหลักเกณฑ์ที่ปรากฎในบัญชีแนบท้าย”

ข้อ ๔ ให้เพิ่มความต่อไปนี้เป็นวรรคสองของข้อ ๑๐ แห่งระเบียบคณะกรรมการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรมว่าตัวยหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขในการใช้และค่าตอบแทนการใช้ประโยชน์ที่ดินในเขตปฏิรูปที่ติน พ.ศ. ๒๕๖๓ ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโตยระเบียบคณะกรรมการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรมว่าด้วยหลักเกณฑ์ วิธีการ เงื่อนไขในการใช้และค่าตอบแทนการใช้ประโยชน์ที่ดินในเขตปฏิรูปที่ดิน(ฉบับที่ ๒) พ.ศ. ๒๕๖๓

“กรณีกิจการระบบโครงข่ายพลังงานตามกฎหมายว่าด้วยการประกอบกิจการพลังงาน ค่าตอบแทน การใช้ประโยชน์ที่ดิน ให้ชำระค่าตอบแทนปีแรกก่อนรับมอบหนังสือยินยอมหรือหนังสืออนุญาตให้ใช้ประโยชน์ที่ดิน โดยให้แบ่งงวดชำระเป็นรายปีได้ไม่เกินกว่าห้างวด”

ประกาศ ณ วันที่ ๑๓ ธันวาคม พ.ศ. ๒๕๖๖

ร้อยเอก ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์และประธานกรรมการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม


1705305370392 วิ
1705305385189