ครม.หารือแนวทางการพัฒนาพื้นที่ในเขตปฏิรูปที่ดินอย่างยั่งยืนบ้านเกาะพยาม ให้ ส.ป.ก.จัดที่ดินเป็นที่ดินชุมชน-จัดตั้งโรงกำจัดขยะบนพื้นที่เกาะพยาม จ.ระนอง

IMG 20240123114352000000
ครม.หารือแนวทางพัฒนาเขตปฏิรูปที่ดินอย่างยั่งยืน พื้นที่เกาะพยาม จ.ระนอง

ครม.ประชุมหารือแนวทางการพัฒนาพื้นที่ในเขตปฏิรูปที่ดินอย่างยั่งยืนบ้านเกาะพยาม ณ ตลาดใต้ม่วง ตำบลเกาะพยาม อำเภอเมืองระนอง จังหวัดระนอง โดยมีข้อสั่งการ

-ให้กรมชลประทานดำเนินการ (1) ขุดลอกอ่างเก็บน้ำอันเนื่องมาจากพระราชดำริ (อ่าวใหญ่) เพื่อให้เกษตรกรมีปริมาณน้ำใช้ในการทำการเกษตรอย่างเพียงพอ และ (2) สร้างระบบส่งน้ำและกระจายน้ำ รวมถึง การติดตั้งระบบสูบน้ำพลังงานแสงอาทิตย์ในพื้นที่เกาะพยาม

-ให้สำนักงานปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม พิจารณา (1) จัดตั้งโรงกำจัดขยะบนพื้นที่เกาะพยาม และ (2) ให้จัดที่ดินเป็นที่ดินชุมชน เพื่อสนับสนุนการใช้ประโยชน์ในกิจกรรมเกี่ยวเนื่องสำหรับพื้นที่ที่ไม่เหมาะสมสำหรับการทำการเกษตร

-ให้การยางแห่งประเทศไทย จัดตั้งจุดรับซื้อยางและส่งเสริมการพัฒนายางให้มีคุณภาพ

-ให้กรมส่งเสริมการเกษตร ตั้งคณะกรรมการพัฒนาเกาะพยามและเกาะช้าง เพื่อวางแผนและกำหนดแนวทางการพัฒนาคุณภาพชีวิตของเกษตรกรในพื้นที่เกาะพยามและเกาะช้าง ให้มีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น

-ให้กรมวิชาการเกษตร สนับสนุนองค์ความรู้และส่งเสริมอาชีพเพื่อสร้างรายได้เสริมให้กับเกษตรกร

-ให้กรมปศุสัตว์ส่งเสริมการทำปศุสัตว์โดยสนับสนุนพ่อพันธุ์แม่พันธุ์ไก่รวมทั้งการส่งเสริมพื้นที่ให้เป็นเขตปลอดโรคพิษสุนัขบ้า

-ตรวจเยี่ยมการดำเนินการของวิสาหกิจชุมชนกลุ่มอันดามันเป็ดพันธุ์ไข่ ณ วิสาหกิจชุมชนกลุ่มอันดามันเป็ดพันธุ์ไข่ อำเภอสุขสำราญ จังหวัดระนอง ข้อสั่งการ ให้กรมปศุสัตว์สนับสนุนเป็ดพันธุ์กากีแคมเบลล์ ซึ่งเป็นเป็ดพันธุ์ไข่ ที่ให้ไข่ปริมาณมาก มีขนาดใหญ่ และทนทานต่อโรค แก่กลุ่มวิสาหกิจชุมชน

-เยี่ยมชมกิจกรรมที่มีการดำเนินการในศูนย์ฝึกปฏิบัติการพัฒนาที่ดิน ณ ศูนย์ฝึกปฏิบัติการพัฒนาที่ดิน อำเภอกะเปอร์ จังหวัดระนอง ข้อสั่งการ ให้กรมพัฒนาที่ดินสนับสนุนและส่งเสริมการขุดบ่อน้ำพร้อมทั้งติดตั้งระบบสูบน้ำพลังงานแสงอาทิตย์ เพื่อใช้ในการเกษตร ซึ่งเป็นการลดต้นทุน (ด้านไฟฟ้า) ในการผลิต และให้กรมปศุสัตว์ศึกษาความเป็นไปได้และสนับสนุนการเลี้ยงโคในพื้นที่จังหวัดระนอง และขยายไปยังพื้นที่ในจังหวัดอื่น ๆ ในภาคใต้