เลขาธิการ ส.ป.ก. สั่งแจ้งความดำเนินคดีเอาผิดอาญา ” ชัยวัฒน์” กับพวก ถอนหลักหมุดในพื้นที่พิพาท

เลขาธิการ ส.ป.ก. สั่งปฏิรูปที่ดินจังหวัดนครราชสีมา แจ้งความดำเนินคดีอาญา “ชัยวัฒน์” กับพวก ถอนหลักหมุด ส.ป.ก. แปลงเลขที่ 9 และแปลงอื่นบริเวณบ้านเหวปลากั้ง หมู่ 10 ต.หมูสี อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา รวม 27 หมุด ระบุหลักหมุดอยู่ในเขตปฏิรูปที่ดินและเป็นทรัพย์สินของ ส.ป.ก.

S 5922836
เข้าแจ้งความดำเนินคดี นายชัยวัฒน์กับพวก

นายวิณะโรจน์ ทรัพย์ส่งสุข เลขาธิการสำนักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม (ส.ป.ก.) กล่าวว่า มอบหมายให้นายวัฒนา มังธิสาร รองเลขาธิการส.ป.ก. นำนายอำมริต คงแก้ว ปฏิรูปที่ดินจังหวัดอุบลราชธานี รักษาราชการแทนปฏิรูปที่ดินจังหวัดนครราชสีมาเข้าแจ้งความร้องทุกข์ที่สถานีตำรวจภูธรหมูสี อำเภอปากช่อง จังหวัดนครราชสีมาเพื่อกล่าวโทษนายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร ผู้อำนวยการสำนักอุทยานแห่งซาติ กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช กับพวก โดยระบุว่า เมื่อวันที่ 13 กุมภาพันธ์ 2567 เวลาประมาณ 10.00 น. นายชัยวัฒน์พร้อมพวกได้กระทำการซึ่งก่อให้เกิดความเสียหายแก่สำนักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม (ส.ป.ก.) บริเวณบ้านเหวปลากั้ง หมู่ที่ 10 ตำบลหมูสี อำเภอปากช่อง จังหวัดนครราชสีมา โดยเลขาธิการส.ป.ก. ได้สั่งการให้สำนักงานการปฏิรูปที่ดินจังหวัดนครราชสีมาตรวจสอบข้อเท็จจริงและดำเนินการตามกฎหมาย ดังต่อไปนี้

9d90b32d4a0192bddd0836c6133e6d6d20240228 092353 1 scaled
นายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร

1.ที่ดินที่เกิดเหตุตั้งอยู่ที่บ้านเหวปลากั้ง หมู่ที่ 10 ตำบลหมูสี อำเภอปากช่อง จังหวัดนครราชสีมา เป็นที่ดินที่สำนักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม (ส.ป.ก.) ได้รับมาจากการนำที่ดินที่จำแนกออกจากป่าไม้ถาวรป่าเขาใหญ่ ซึ่งเป็นพื้นที่ที่อยู่นอกเขตอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ตามที่ปรากฏในพระราชกฤษฎีกากำหนดเขตอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ฉบับลงวันที่ 18กันยายน 2505 เนื้อที่ประมาณ 33,896 ไร่ โดยคณะรัฐมนตรีมีมติเมื่อวันที่ 3 มีนาคม 2530 มอบให้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์รับไปดำเนินการให้เป็นไปตามกฎหมายว่าด้วยการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม ตามข้อเสนอของคณะกรรมการพัฒนาที่ดิน ครั้งที่ 6/2527 เมื่อวันที่ 26 ธันวาคม 2527 ที่มีกรมป่าไม้ (ซึ่งเป็นผู้รับผิดชอบงานอุทยานแห่งชาติในขณะนั้น) ร่วมเป็นกรรมการ และได้มีพระราชกฤษฎีกากำหนดเขตที่ดินในท้องที่อำเภอสีคิ้ว อำเภอสูงเนิน และอำเภอปากช่อง จังหวัดนครราชสีมา ให้เป็นเขตปฏิรูปที่ดิน พ.ศ. 2534 พื้นที่ที่เกิดเหตุจึงเป็นที่ดินอันเป็นกรรมสิทธิ์ของ ส.ป.ก. ตามมาตรา 26(3) และมาตรา 36 ทวิ แห่งพระราชบัญญัติการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม พ.ศ. 2518

2.นายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร ผู้อำนวยการสำนักอุทยานแห่งชาติ สังกัดกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธ์พืช กับพวก ดำเนินการถอนหลักหมุดส.ป.ก. ในแปลงเลขที่ 9 ระวางที่ 5238ll5008 และแปลงอื่นในบริเวณโดยรอบ รวม 27 หมุด โดยกล่าวอ้างเพื่อถือเอาว่า หลักหมุดดังกล่าวอยู่ในเขตพื้นที่ของอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ โดยนายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร กับพวก ได้ยักย้ายหลักหมุดดังกล่าวซึ่งสำนักงานการปฏิรูปที่ดินจังหวัดนครราชสมา (ส.ป.ก.นครราชสีมา) ได้ฝังไว้เพื่อเป็นเครื่องหมายแสดงเขตดำเนินการปฏิรูปที่ดินโครงการที่จำแนกออกจากเขตป่าไม้ถาวรป่าเขาใหญ่อันเป็นที่ดินกรรมสิทธิ์ของส.ป.ก.

3.หลักหมุดดังกล่าวเป็นทรัพย์สินที่ ส.ป.ก.นครราชสีมา จัดทำขึ้นเพื่อใช้ในการกำหนดขอบเขตรูปแปลงแผนที่ หลักหมุดดังกล่าวจึงเป็นทรัพย์สินของ ส.ป.ก. โดยนายชัยวัฒน์ ลิ้มสิขิตอักษร กับพวกได้ถอนหลักหมุดดังกล่าวและเอาไป ซึ่งปัจจุบัน ส.ป.ก.นครราชสมา ยังไม่ได้รับหลักหมุดจำนวนดังกล่าวคืน

4.การปฏิบัติหน้าที่ของนายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร กับพวก ที่กล่าวอ้างว่า พื้นที่ที่เกิดเหตุเป็นพื้นที่ของอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ตามพระราชกฤษฎีกากำหนดเขตอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ พ.ศ. 2505 ซึ่งกรมแผนที่ทหารได้ตรวจสอบข้อมูล Field book ที่กรมอุทยานแห่งชาติฯ (เดิมคือ กรมป่าไม้) เป็นผู้บันทึกจัดทำขึ้นเองตามมาตรฐานแผนที่และการรังวัดสากล ยืนยันว่า ที่เกิดเหตุไม่ได้อยู่ในเขตอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่

ทั้งนี้การกระทำของนายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร กับพวก ที่ถอนหลักหมุด ส.ป.ก. จำนวน 27 หมุดและนำหลักหมุดไป จึงมีความผิดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 363 และมาตรา 334 ด้วยข้อเท็จจริงและพฤติการณ์ของนายชัยวัฒน์ ลิ้มลิชิตอักษร กับพวก เป็นการกระทำหน้าที่ที่มีลักษณะผิดต่อกฎหมายอาญาชัดเจน

ดังนั้น เลขาธิการ ส.ป.ก. จึงสั่งการให้สำนักงานการปฏิรูปที่ดินจังหวัดนครราชสีมา (ส.ป.ก.นครราชสีมา) แจ้งความร้องทุกข์กล่าวโทษต่อพนักงานสอบสวน สถานีตำรวจภูธรหมูสี เพื่อให้นำตัวผู้กระทำความผิดมาลงโทษต่อไป