ที่ปรึกษาธรรมนัส นำ จนท. ปปป. สอบปากคำเกษตรกร พิพาทอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ชี้ ออกเอกสารสิทธิผิดระเบียบ เตรียมสอบวินัยร้ายแรง 6 จนท.ส.ป.ก.

409002

ตำรวจกองบังคับการป้องกันปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ หรือ บก.ปปป. สอบปากคำเกษตรกร และตรวจสอบการจัดสรรที่ดินของ ส.ป.ก.นครราชสีมา แปลงพิพาทกับอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ด้านที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ระบุ การออกเอกสารสิทธิผิดระเบียบ พบการทำเอกสารมีรอยลบคำผิด และอาจเป็นการลงข้อมูลเท็จ ด้านเกษตรกรยืนยันไม่ใช่นอมินีของนายทุน

409003

นายธนดล สุวัณณะฤทธิ์ ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ พร้อมด้วย ตำรวจกองบังคับการป้องกันปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ หรือ บก.ปปป. และเจ้าหน้าที่จากสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ หรือ ป.ป.ท ลงพื้นที่สอบปากคำเกษตรกรที่ได้รับการจัดสรรที่ดินบริเวณบ้านเหวปลากั้ง พร้อมด้วยพยาน เพื่อตรวจสอบการจัดสรรที่ดินของ ส.ป.ก.นครราชสีมา ว่าเป็นไปตามระเบียบและถูกต้องหรือไม่ หลังมีการร้องเรียนว่าเจ้าหน้าที่ 6 คน ที่เกี่ยวข้องกับการออกเอกสารสิทธิ์ดำเนินการผิดระเบียบ

409188

โดยนายธนดลได้นำเอกสารบันทึกการนำทำการรังวัด ของเจ้าหน้าที่ ส.ป.ก.นครราชสีมา เป็นหลักฐานสำคัญที่ นำมาแสดง และสอบถามเกษตรกร เนื่องจากพบพิพุธว่า เอกสารมีรอยลบคำผิด ในส่วนข้อมูลที่เกษตรกรที่ขอออกเอกสารสิทธิระบุว่าเคยทำกินมาก่อน แก้ไขจากคำว่าไม่เคยทำกิน เป็นเคยมีการทำการเกษตร ไร่มันสำปะหลัง ซึ่งไม่ตรงกับสภาพความเป็นจริง

408996

นายธนดล ยืนยันว่า “การออกเอกสารสิทธิถือว่าผิดระเบียบ ตามระเบียบการออกเอกสารสิทธิของส.ป.ก.ปี 2564 เพราะสภาพพื้นที่ไม่ปรากฎร่องรอยการทำกินของเกษตรกร และอาจเป็นการลงข้อมูลเท็จ ที่จะนำไปสู่การตรวจสอบการดำเนินการของเจ้าหน้าที่ และเตรียมสอบวินัยร้ายแรงเจ้าหน้าที่จำนวน 6 คน ”

408997



ด้าน เพียงตะวัน เผ่าจันทึก เกษตรกรจังหวัดนครราชสีมา เป็นเกษตรกรที่ได้รับจัดสรรสิทธิที่ดินทำกิน สองแปลง แปลงแรก 38 ไร่ แปลงที่สอง 11 ไร่ ยืนยันว่า “ไม่ทราบว่ามีการแก้ไขเอกสาร และเซ็นต์ชื่อต่อหน้าเจ้าหน้าที่จริง ขณะที่เอกสารยังกรอกรายละเอียดไม่ครบ และยืนยันว่าเป็นเกษตรกรที่เคยทำกินบริเวณนี้จริง เมื่อ 30 ปีที่แล้ว ตนเองไม่ใช่นอมินีนายทุน”