คปก.มีมติ ตั้งคณะกรรมการสแกนการออกเอกสารสิทธิ ส.ป.ก.4-01ให้เกษตรกร ทั่วประเทศ “ธรรมนัส”ลั่นเอาจริงไม่มีแพะ ทั้งผู้ให้และผู้รับ ขรก.โทษหนักวินัยร้ายแรง ร่วมกับอาญาหากข้อมูลพบว่ากระทำผิดจริง

7939
ร้อยเอกธรรมนัส พรหมเผ่า รมว. เกษตรฯ
679561

ร้อยเอกธรรมนัส พรหมเผ่า รมว. เกษตรฯ เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะกรรมการปฎิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรหรือ คปก .ว่า ที่ประชุม มีมติเห็น ชอบการแต่งตั้งคณะกรรมการ ขึ้นมา2ชุด เพื่อดำเนินการให้เกิดความโปร่งใสใน การออกเอกสารสิทธิ์ ส.ป.ก.4-01 ให้กับเกษตกร โดยรวม โดยชุดที่1คือ คณะอนุกรรมการ ตรวจสอบการใช้ที่ดินระดับอำเภอ เพื่อตรวจสอบการใช้ที่ดินของเกษตรกรทั้งหมดทั่วประเทศ ที่เป็นที่ดินในเขตปฎิรูปที่ดินของ ส.ป.ก.โดยมีนายอำเภอ ในพื้นที่เป็นประธานซึ่งคณะกรรมการดังกล่าว กรรมการจะประกอบด้วยหลายหน่วยงานในพื้นที่ รวมทั้งมีตัวแทนเกษตรกรในพื้นที่เข้ามาร่วมด้วย เพื่อให้ตรวจสอบย้อนกลับว่าเป็นเกษตรกรจริงหริอไม่หรือเป็นกลุ่มทุน ซึ่งคณะกรรมการดังกล่าวจะสรุปและเสนอ เข้าสู่คณะกรรมชุดใหญ่ ที่ตั้งเป็นคณะกรรมการชุดที่ซึ่งเป็นคณะกรรมการที่ดำเนินการทางคดีและลงโทษโดยมีตนเป็นประธาน

7946
7940

ทั้งนี้คณะกรรมการชุดที่2 ที่ตนเป็นประธาน คณะกรรมการจะประกอบด้วยตัวแทนจาก หน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้ง ปปป. ปปง. สำนักงานตำรวจแห่งชาติ และผู้แทนจากการดูแลที่ดินของรัฐ 9 หน่วยงานร่วมด้วยโดยคณะกรรมการจะทำหน้าที่พิจารณาลงโทษผู้ร่วมขบวนการทั้งหมด หากพบว่ามีการกระทำผิด และผลการตรวจสอบ พบว่าไม่ใช่เกษตรกรจริงที่ได้รับเอกสารสิทธิเข้าไปถือครองที่ดิน ส.ป.ก.

7935
ดร.วิณะโรจน์ ทรัพย์ส่งสุข เลขาธิการ ส.ป.ก.

“การลงโทษดังกล่าวจะลงโทษผู้เกี่ยวข้องทั้งหมดทั้งผู้ให้และผู้รับที่ดิน ส.ป.ก.ที่ผิดกฎหมาย ขั้นเด็ดขาด โดยจะเริ่มต้นที่เขาใหญ่เป็นแห่งแรก และยืนยัน จะไม่มีการจับแพะแน่นอนและจะนำผู้กระทำผิดมาชำแหละให้สังคมทราบใครทำผิดจะต้องโดนลงโทษแน่นอน หากมีข้าราขการผิดจะโดนวินัยร้ายแรงและโดยคดีอาญา ส่วนผู้รับก็จะถือว่าเป็นผู้สมรู้ร่วมคิดในการกระทำผิดโดยจะให้ ปปง.มาตรวจสอบเส้นทางการเงินทั้งหมดหนีไม่พ้นแน่นอน”ร้อยเอกธรรมนัส กล่าว

ทั้งนี้ในส่วนอำนาจในการเพิกถอนสิทธิหลังจาก ตรวจสอบพบ ว่าผู้ถือครองไม่ใช่เกษตรกรจริงถือเป็นอำนาจ ส.ป.ก . ในกฎหมายชัดเจนในการให้อำนาจ และพร้อมดำเนินการทันที ส่วนเรื่องวันแมป เป็นเรื่องที่ทุกหน่วยงานต้องใช้เป็นแผนที่หลัก และเพื่อไม่ให้เกิดปัญหาข้อขัดแย้ง ที่ทุกคนต้องยอมรับซึ่งต้องรอผลการดำเนินการ และถือเป็นข้อยุติปัญหาความขัดแย้งทั้งหมดด้วย