กรมส่งเสริมการเกษตร สั่งเกษตรจังหวัดฉะเชิงเทราและสมุทรปราการ ลุยเคาะประตูถึงหน้าบ้านเกษตรกรผู้ใช้น้ำทุกอำเภอที่ได้รับผลกระทบจากเหตุน้ำเค็มรุก

พีรพันธ์
นายพีรพันธ์ คอทอง อธิบดีกรมส่งเสริมการเกษตร

นายพีรพันธ์ คอทอง อธิบดีกรมส่งเสริมการเกษตร นายครองศักดิ์ สงรักษา รองอธิบดีกรมส่งเสริมการเกษตร พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ส่วนกลาง และเจ้าหน้าที่สำนักงานเกษตรจังหวัดและอำเภอลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์วิกฤตจากกรณีน้ำเค็มรุกคลองประเวศบุรีรมย์ ณ ทำนบชั่วคราววัดหนามแดง คลองเปรง-หนามแดง หมู่ที่ 2 ตำบลหนามแดง อำเภอเมืองฉะเชิงเทรา จังหวัดฉะเชิงเทรา และที่ทำการผู้ใหญ่บ้านหมู่ 11 นายวิสิทธิ์ ปั้นมา ตำบลคลองเปรง อำเภอเมืองฉะเชิงเทรา จังหวัดฉะเชิงเทรา เพื่อประเมินสถานการณ์และผลกระทบ ซึ่งพบว่า เกษตรกรในพื้นที่ ส่วนใหญ่ปลูกข้าวและทำเกษตรผสมผสาน โดยมีน้ำต้นทุนน้ำจืดในระบบปิดของตนเองในระดับที่สามารถผ่านพ้นสถานการณ์ได้ในระดับหนึ่ง ซึ่งเกษตรกรจะได้รับทราบค่าระดับความเค็มและแนวโน้มเป็นประจำทุกวันจากเจ้าหน้าที่กรมชลประทานและกรมส่งเสริมการเกษตร ทั้งนี้การเตรียมพร้อมเพื่อการปลูกข้าวจะเริ่มในช่วงต้นเดือนมิถุนายน 67 จึงได้ทำความเข้าใจแนวทางการระบายน้ำเค็ม และการประเมินสถานการณ์อย่างต่อเนื่อง

พีร

ซึ่งก่อนการลงพื้นที่ดังกล่าว ได้มีการประชุมเพื่อซักซ้อม แนวทางปฎิบัติในการลงพื้นที่เพื่อสร้างการรับรู้ถึงสถานการณ์การปรับตัวของเกษตรกร พร้อมสั่งการให้จัดทำแผนปฎิบัติการลงพื้นที่รายวัน เพื่อสำรวจตรวจสอบผลกระทบด้านพืชในพื้นที่ด้วย

น้ำ
น้ำเค็ม
น้ำเค็มรุก