ชัชชาติ ยันไร้ข้อขัดแย้งกรมชลฯ เปิด”ประตูระบายน้ำคลองพระยาสุเรนทร์”

นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวถึงกรณีที่มีการโพสต์ในสื่อสังคมออนไลน์ว่า ในช่วงที่เกิดน้ำท่วมในพื้นที่กรุงเทพมหานครในช่วงคืนวันที่ 20 ก.ค. ที่ผ่านมา กทม.ได้ประสานให้ผู้อำนวยการเขตชลประทาน เปิดประตูระบายน้ำคลองพระยาสุเรนทร์ ถนนหทัยราษฎร์ แขวงและเขตสายไหม แต่ไม่ได้รับความร่วมมือ

“จริง ๆ ไม่มีอะไรเลย ทั้งสองฝ่ายทำงานร่วมมือกันมาโดยตลอด คือ ประตูน้ำมี 2 ฝั่ง ด้านนอกควบคุมโดยกรมชลฯ ด้านในควบคุมโดย กทม. ก็มีการประสานงานกัน จะเปิดจะปิดต้องคุยกันประสานตลอด ไม่ได้มีอะไรขัดแย้งกันเลย ผมว่าตอนที่ live อาจจะมีการพูด แต่ไม่ได้ว่าอะไรใคร ปัจจุบันทางฝั่งตะวันออกกรมชลประทานก็ช่วยสูบน้ำออก แต่เขาต้องดูภาพรวม กทม. ก็ดูในกรุงเทพฯ ไม่ได้มีอะไรขัดแย้ง กรมชลประทานให้ความร่วมมือด้วยดีมาโดยตลอด แต่บางท่านอาจมีข้อมูลอะไร เดี๋ยวค่อยว่ากัน ไม่ต้องกังวลดูภาพรวม ต่างคนต่างมีหน้าที่รับผิดชอบและประสานงานกัน ต้องขอบคุณกรมชลประทานที่ช่วยระบายออกทางฝั่งตะวันออกได้ค่อนข้างดี”

295546104 368182005489955 3427101656359570939 n
ยืนยันไม่ขัดแย้งกรมชลฯ

ในด้านกรมชลประทาน เมื่อวานนี้( 23 ก.ค. ) นายชุติมันต์ สกุลพราหมณ์ ผอ. สำนักงานชลประทานที่ 11 กรมชลฯ ชี้แจงกรณีที่เกิดขึ้นว่า กรมชลประทาน ได้ประสานไปยังสำนักงานการระบายน้ำกรุงเทพมหานคร เพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริง ซึ่งได้รับการยืนยันจากผู้อำนวยการ สำนักงานการระบายน้ำกรุงเทพมหานคร ว่า ไม่มีเหตุการณ์ดังที่กล่าวอ้างถึงเกิดขึ้นจริง พร้อมประสานไปยังผู้อำนวยการโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษารังสิตใต้ ที่มีประตูระบายน้ำเชื่อมต่อกับกรุงเทพมหานคร ยืนยันว่า ไม่มีเหตุการณ์ตามที่มีการแชร์กันเกิดขึ้นแต่อย่างใดเช่นกัน

295235291 429021225937623 296842185269759296 n
ประตูระบายน้ำพระยาสุเรนทร์

ที่สำคัญ ประตูระบายน้ำพระยาสุเรนทร์ ที่มีการกล่าวอ้างถึง อยู่ในความดูแลของ กทม. ในส่วนขอกรมชลประทาน ในช่วงที่เกิดฝนตกในพื้นที่กรุงเทพมหานครทุกครั้ง จะมีการเตรียมความพร้อมของประตูระบายน้ำและระบบชลประทาน ที่มีจุดเชื่อมต่อกับพื้นที่กรุงเทพมหานคร เพื่อเร่งระบายน้ำที่ท่วมขังออกสู่แม่น้ำเจ้าพระยาและคลองแนวตั้งต่าง ๆ ที่เชื่อมต่อกับคลองชายทะเล ก่อนใช้สถานีสูบน้ำที่ประจำอยู่ตามคลองชายทะเล สูบน้ำออกสู่ทะเลอ่าวไทยตามลำดับเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนให้กับชาวกรุงเทพมหานครและปริมณฑล

ทั้งนี้ กรณีที่เกิดน้ำท่วมขังในเขตกรุงเทพมหานครกรมชลประทานและสำนักงานการระบายน้ำ ได้มีการประสานงานและทำงานร่วมกันตลอดเวลา เพื่อเร่งระบายน้ำออกจากพื้นที่ให้เร็วที่สุด

ด้านกรมอุตุนิยมวิทยา พยากรณ์อากาศ 24 ชั่วโมงข้างหน้า ว่า มรสุมตะวันตกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุมทะเลอันดามัน ภาคใต้ และอ่าวไทยเริ่มมีกำลังอ่อนลง ในขณะที่มีลมใต้และลมตะวันออกเฉียงใต้พัดปกคลุมภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง และภาคตะวันออก ลักษณะเช่นนี้ทำให้ประเทศไทยมีฝนลดลง แต่ยังคงมีฝนตกหนักบางแห่งบริเวณภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคกลาง ภาคตะวันออก และภาคใต้ฝั่งตะวันตก ขอให้ประชาชนระวังอันตรายจากฝนตกหนักและฝนที่ตกสะสม ซึ่งอาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลาก โดยเฉพาะพื้นที่ลาดเชิงเขาและพื้นที่ลุ่มไว้ด้วย

สำหรับคลื่นลมบริเวณทะเลอันดามันและอ่าวไทยมีกำลังอ่อนลง โดยทะเลอันดามันตอนบนคลื่นสูง 1-2 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 2 เมตร ส่วนทะเลอันดามันตอนล่างและอ่าวไทยตอนบนมีคลื่นสูงประมาณ 1 เมตร ขอให้ชาวเรือเดินเรือด้วยความระมัดระวัง และหลีกเลี่ยงการเดินเรือบริเวณที่มีฝนฟ้าคะนอง

และพยากรณ์อากาศ 7 วันข้างหน้า :ในช่วงวันที่ 24 – 30 ก.ค. 65 ร่องมรสุมที่พาดผ่านภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และภาคกลางมีกำลังอ่อนลง ประกอบกับมรสุมตะวันตกเฉียงใต้พัดปกคลุมทะเลอันดามัน ภาคใต้ และอ่าวไทยมีกำลังอ่อนลง ทำให้ประเทศไทยมีฝนลดลง สำหรับคลื่นลมบริเวณทะเลอันดามันและอ่าวไทยจะมีกำลังอ่อนลง โดยทะเลอันดามันตอนบนมีคลื่นสูง 1-2 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูง มากกว่า 2 เมตร ส่วนทะเลอันดามันตอนล่างและอ่าวไทยมีคลื่นสูงประมาณ 1 เมตร

ข้อควรระวัง ขอให้ชาวเรือบริเวณทะเลอันดามันและอ่าวไทยควรเดินเรือด้วยความระมัดระวัง และหลีกเลี่ยงการเดินเรือบริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองไว้ด้วย