ทีมนักวิจัยร่วมศึกษาปรากฎการณ์คลื่นทะเลหนุนที่แม่น้ำเฉียงถัง มณฑลเจ้อเจียง

นักวิจัยเฝ้าติดตามปรากฎการณ์คลื่นทะเลหนุนที่แม่น้ำเฉียนถัง (Qiantang) มณฑลเจ้อเจียง (Zhejiang) โดยการศึกษาปรากฎการณ์คลื่นทะเลหนุนที่แม่น้ำเฉียนถังปีนี้  ใช้นักวิจัยกว่า 50 คน ปักหลักสังเกตการณ์อยู่ตามริมฝั่งแม่น้ำนานกว่าครึ่งเดือน

Pan Cunhong หัวหน้าทีมวิจัยโครงการนี้บอกว่า  การศึกษาครั้งนี้  ใช้โดรนกว่า 10 ตัว เพื่อบันทึกภาพปรากฎการณ์ตลอดแนวแม่น้ำ  โดยเฉพาะพื้นที่วงกว้างปลายแม่น้ำ  ซึ่งปีนี้พบปรากฎการณ์คลื่นทะเลหนุน ในเขตชางหยู่ (Shangyu) ของเมืองเช่าซิง (Shaoxing) เมืองไห่หนิง (Haining) และเมืองหางโจว(Hangzhou) ด้วย

นอกจากนี้  ทีมวิจัยยังมีกล้องถ่ายภาพทางอากาศตอนกลางคืน  ซึ่งเป็นครั้งแรกที่จะได้ศึกษาปรากฎการณ์นี้ จากภาพถ่ายกลางคืนในเขตหยางกวน (Yanguan) ของ ไห่หนิง (Haining)

นักวิจัยบอกด้วยว่า  เมื่อก่อนการบันทึกภาพกลางคืนเป็นไปไม่ได้เลยเพราะไม่มีแสงสว่าง  แต่ปีนี้ทีมวิจัยสามารถศึกษาภาพและเสียงของปรากฏการณ์ช่วงที่เกิดขึ้นตอนกลางคืน  

โดยการศึกษากระแสน้ำและปรากฎการณ์คลื่นทะเลหนุนในแม่น้ำเฉียนถัง ช่วยต่อยอดองค์ในการศึกษาวิวัฒนาการของแม่น้ำ  เพื่อใช้ในการออกแบบแนวกันคลื่นและการใช้ประโยชน์จากแม่น้ำต่อไป

 ขอบคุณข้อมูล/ภาพ จาก : CMG (China Media Group)