ชลประทานที่ 12 เร่งวางบิ๊กแบ็ค ดันคันดินกั้นน้ำเหนือประตูระบายน้ำบางโฉมศรี

วันพฤหัสบดีที่ 13 ตุลาคม 2565 นายกิตติชัย เพ็งน่วม ผู้อำนวยการส่วนเครื่องจักรกล ได้มอบหมายให้ ว่าที่ร้อยตรีสุรักษ์ ดอกไม้เทศ หัวหน้าฝ่ายปฏิบัติการเครื่องจักรกลและยานพาหนะ พร้อมเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง วางแผนให้การช่วยเหลือสนับสนุบเครื่องจักรเครื่องมือ เร่งกำลังวางบิ๊กแบ็ค และตอกเสาเข็มทำแนวป้องกันดันคันดินกั้นน้ำเพื่อชะลอน้ำ ณ บริเวณเหนือประตูระบายน้ำบางโฉมศรี ตำบลชีน้ำร้าย อำเภออินทร์บุรี จังหวัดสิงห์บุรี

310384107 468707475283633 8694614643831759553 n
เร่งวางบิ๊กแบ็ค

ด้านพยากรณ์อากาศของกรมอุตุนิยมวิทยา ระบุว่า มวลอากาศเย็นเริ่มแผ่ปกคลุมตอนบนของประเทศไทย ลมตะวันออกเฉียงเหนือ(ลมหนาว) เริ่มพัดปกคลุม ส่วนร่องมรสุมเลื่อนลงไปพาดผ่านภาคใต้ ฝนบริเวณประเทศไทยตอนบนจะลดลง อากาศเย็นลง ฝนยังเกิดขึ้นได้ในบริเวณด้านตะวันตกของภาคเหนือ ภาคกลาง

ส่วนภาคใต้จะเริ่มมีฝนเพิ่มขึ้นและมีฝนตกหนักบางพื้นที่บริเวณ จ. ประจวบคีรีขันธ์ ลงไป ต้องเฝ้าระวังคลื่นลมมีกำลังแรงขึ้น ชาวเรือเดินเรือด้วยความระวัง

และยังต้องติดตามหย่อมความกดอากาศต่ำบริเวณทะเลจีนใต้(ทางด้านตะวันออกของประเทศเวียดนาม)ช่วงวันที่ 13 -15 ต.ค.65 คาดว่าจะทวีกำลังแรงขึ้นได้ ทำให้มีฝนเกิดขึ้นทางภาคอีสานได้ โดยเฉพาะ จ.อุบลราชธานี ศรีสะเกษ สุรินทร์ ส่วนภาคใต้ฝนจะเพิ่มขึ้น หลังจากที่ลมหนาวเริ่มพัดแน่ทิศ

สำหรับข้อมูลวิเคราะห์สถานการณ์ วันที่ 13 ต.ค. 65 สรุปโดย MobileWarRoom ศูนย์ส่วนหน้า อ.เสนา จ.พระนครศรีอยุธยา มีดังนี้

-น้ำไหลผ่าน จ.นครสวรรค์ ระดับน้ำทรงตัวที่ 3,059 ลบ.ม./วินาที

-น้ำระบายจากเขื่อนเจ้าพระยา เนื่องจากยังมีน้ำไหลมาเติมจากแม่น้ำสะแกกรัง ทำให้ระดับน้ำหน้าเขื่อนยังอยู่สูงจนเป็นอันตรายต่อบานประตู ทำให้ยังคงระบายน้ำที่ 3,169 ลบ.ม./วินาที

-ระดับน้ำเจ้าพระยาท้ายเขื่อนบริเวณ จ.สิงห์บุรี จ.อ่างทอง แม้จะมีการระบายเพิ่มแต่ส่งผลให้มีระดับเพิ่มเพียงขึ้นเล็กน้อย เนื่องจากคันกั้นน้ำขาดหลายจุด ทำให้น้ำไหลบ่าออกไป

-ภาพรวมระดับน้ำที่ จ.พระนครศรีอยุธยา ส่วนใหญ่มีระดับน้ำทรงตัว กับมีระดับน้ำเพิ่มขึ้นในบางพื้นที่

-ระดับน้ำที่ อ.เสนา มีระดับน้ำเพิ่มขึ้น 6 ซม.

-ระดับน้ำทะเลหนุน สูงถึง 1.81 ม.รทก. เวลา 07.50 น. ทำให้เกิดน้ำท่วมและยกตัวในหลายพื้นที่บริเวณ จ.นนทบุรี จ.นครปฐม รวมถึง จ.พระนครศรีอยุธยา

-ปริมาณน้ำในทุ่งบางบาล ทุ่งป่าโมก ทุ่งผักไห่ รับน้ำเต็มและเกินความจุแล้ว กำลังส่งต่อไปยังทุ่งเจ้าเจ็ด ซึ่งตอนนี้มีน้ำ 94% ส่วนใหญ่อยู่ตอนบนของทุ่ง แนวโน้มสถานการณ์ จ.พระนครศรีอยุธยา จะมีระดับน้ำทรงตัวไปอีก 2-3 วัน จากนั้นระดับน้ำจะค่อย ๆ ลดลง เนื่องจากน้ำทะเลหนุนต่ำลงสามารถระบายน้ำออกสู่อ่าวไทยได้เพิ่มขึ้น