รมช.สุนทร เปิดงานวันดินโลก ปี 2565 “อาหาร ก่อกำเนิด เกิดจากดิน” จ.สมุทรปราการ

วันจันทร์ที่ 19 ธันวาคม 2565 เวลา 10.00 น. นายสุนทร ปานแสงทอง รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เป็นประธานเปิดงานวันดินโลก จังหวัดสมุทรปราการ ประจำปี 2565 ภายใต้หัวข้อ“Soils, where food begins : อาหาร ก่อกำเนิด เกิดจากดิน” เพื่อเทิดพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร “นักวิทยาศาสตร์ดินเพื่อมนุษยธรรม” ด้านการอนุรักษ์ทรัพยากรดิน และสร้างความตระหนักในการสร้างสุขภาพดินที่ดี ส่งผลต่อความมั่นคง และปลอดภัยทางอาหารและสิ่งแวดล้อมที่ดี  

83098D40 34D3 42F4 AD7B B0B04D647B47

โดยมีนายปราโมทย์ ยาใจ อธิบดีกรมพัฒนาที่ดิน นายศุภมิตรชิณศรี ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรปราการ หัวหน้าส่วนราชการ ข้าราชการ และหน่วยงานภาคีที่เกี่ยวข้องร่วมให้การต้อนรับ ณ สถานีพัฒนาที่ดินสมุทรปราการ อำเภอบางพลี  จังหวัดสมุทรปราการ

รัฐมนตรีช่วยฯ เกษตร เปิดเผยว่า “ในวันที่ 5 ธันวาคม และห้วงเดือนธันวาคมของทุกปี กรมพัฒนาที่ดินกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ พร้อมทั้งสถานีพัฒนาที่ดินทั่วประเทศ ได้จัดงานวันดินโลก เพื่อเทิดพระเกียรติในหลวง รัชกาลที่ 9 ในฐานะทรงเป็นนักวิทยาศาสตร์ดินเพื่อมนุษยธรรม พระองค์แรกและพระองค์เดียวของโลก ทรงบำเพ็ญพระราชกรณียกิจด้านการจัดการทรัพยากรดิน และน้ำ จนเป็นรากฐานการผลิตที่มั่นคงของเกษตรกร นอกจากนี้ ทรงศึกษาและพัฒนาด้านการจัดการดิน ด้วยวิธีการเรียบง่ายและประหยัด ที่เกษตรกรนำไปปฏิบัติเองได้ จวบจนรัชสมัย ในหลวง รัชกาลที่ 10 ทรงสืบสาน รักษาและต่อยอด พระราชปณิธานและแนวพระราชดำริการทรงงานของพระบรมราชชนกอย่างต่อเนื่อง ผลที่เกิดขึ้นนั้นล้วนแต่นำประโยชน์สุขมาสู่พสกนิกรชาวไทย”

6398EFC8 15D3 4220 8789 1BE00DD6F8B7

ด้านอธิบดีกรมพัฒนาที่ดิน กล่าวต่อว่า “กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้มอบให้กรมพัฒนาที่ดิน เป็นหน่วยงานหลัก ร่วมกับหน่วยงานภาคีภาครัฐ สถาบัน การศึกษา สมาคม มูลนิธิ องค์กร ภาคเอกชนต่าง ๆในการจัดงานวันดินโลกเป็นประจำทุกปี การจัดงานวันดินโลกในวันนี้  กรมพัฒนาที่ดิน โดยสถานีพัฒนาที่ดินสมุทรปราการ ร่วมกับหน่วยงานภาคีในจังหวัดสมุทรปราการ นับว่าเป็นความร่วมมือที่ประสบความสำเร็จในการจัดงานได้อย่างดียิ่ง และหวังว่าภาคีเครือข่ายเหล่านี้จะเป็นกำลังสำคัญเพื่อร่วมกันพัฒนา สนับสนุน และขับเคลื่อนการแก้ไขปัญหาภาคการเกษตรของจังหวัดได้เป็นอย่างดี”

33CC8D7B 17C8 454D 9D18 9F845EB59FEC

โอกาสนี้ ได้รับเกียรติจากรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ มอบเกียรติบัตรแด่หน่วยงานและบุคลากรที่ร่วมขับเคลื่อนงานด้านการพัฒนาที่ดิน จากนั้นเยี่ยมชมนิทรรศการเทิดพระเกียรติฯ และนิทรรศการภายในศูนย์ฝึกปฏิบัติการพัฒนาที่ดินและการให้บริการจากหน่วยงานต่าง ๆ โดยกิจกรรมภายในงานประกอบด้วย การแสดงนิทรรศการเฉลิมพระเกียรติ นิทรรศการด้านการพัฒนาที่ดินในรูปแบบต่าง ๆ ของจังหวัดสมุทรปราการ รวมถึงนิทรรศการบูรณาการด้านการเกษตรของหน่วยงานในสังกัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ โดยมีผู้แทนจากหน่วยงานราชการ ผู้นำชุมชน หมอดินอาสา นักเรียนเกษตรกร ประชาชนทั่วไป และภาคเอกชน เข้าร่วมงาน จำนวน  250 ราย

AD8EFCFF D5EE 4F37 A8B8 E905C32E95B9

“กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ขอยืนยันเจตนารมณ์ในการสืบสานพระราชปณิธาน น้อมนำพระราชดำริเป็นแนวทางในการอนุรักษ์และพัฒนาทรัพยากรดิน ตลอดจนการประกอบอาชีพของเกษตรกร ให้มีความมั่นคง มีคุณภาพชีวิตที่ดี สามารถดำรงชีวิตได้อย่างมีเกียรติและศักดิ์ศรี และมุ่งสู่การบรรลุเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน ในเรื่องทรัพยากรดินและสิ่งแวดล้อม ความปลอดภัยและความมั่นคงทางอาหาร เพื่อขจัดความหิวโหยให้หมดไป” นายสุนทร กล่าวทิ้งท้าย

5362CBB1 90DF 4070 B28F 3BDA8A212092