จีนเชื่อมโรงไฟฟ้าระบบน้ำขึ้นน้ำลงแห่งแรกของประเทศกับโครงข่ายไฟฟ้าเรียบร้อยแล้ว

สถานีไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์อัจฉริยะ แบบบูรณาการระหว่างระบบน้ำขึ้นน้ำลง และแผงโซลาร์เซลล์แห่งแรกของจีนได้เชื่อมต่อกับโครงข่ายไฟฟ้าเรียบร้อย

สถานีไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์อัจฉริยะแบบบูรณาการระหว่างโรงไฟฟ้าระบบน้ำขึ้นน้ำลงและแผงซาลาร์เซลล์แห่งแรกของจีน ได้เชื่อมต่อกับโครงข่ายไฟฟ้าและปล่อยกระแสไฟอย่างเต็มกำลังแล้วที่เมืองเวินหลิ่ง มณฑลเจ้อเจียง

AE3519E1 FDBB 4FDA 875D C2FE20C8B626

การบูรณาการระหว่างโรงไฟฟ้าระบบน้ำขึ้นน้ำลงและแผงซาลาร์เซลล์ หมายถึงการใช้โรงไฟฟ้าระบบน้ำขึ้นน้ำลงที่มีอยู่เดิมในเมืองเวินหลิ่งบวกกับการใช้แผงโซลาร์เซลล์ที่ติดตั้งบนผิวน้ำในเขตโรงไฟฟ้าระบบน้ำขึ้นน้ำลงนั่นเอง 

สถานีไฟฟ้าระบบน้ำขึ้นน้ำลงสามารถผลิตกระแสไฟฟ้าได้จากทั้งการขึ้นลงของน้ำและจากแสงอาทิตย์เมื่อน้ำขึ้นก็จะกักเก็บน้ำทะเลไว้ในอ่างเก็บน้ำ เมื่อน้ำลงก็จะปล่อยน้ำสู่ทะเล โดยใช้ความต่างระหว่างของระดับน้ำที่สูงและต่ำมาเดินเครื่องกังหันน้ำและทำให้เครื่องผลิตกระแสไฟฟ้าทำงาน

CB57ABA7 C579 4E23 A609 1705612A0B08

สถานีไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์แบบบูรณาการแห่งนี้ มีเนื้อที่ 133 เฮกตาร์ มีกำลังการผลิตติดตั้ง 100 เมกกะวัตต์ ใช้เจ้าหน้าที่เพียงไม่กี่คน และยังสามารถทำงานแบบอัตโนมัติและอัจฉริยะซึ่งไม่ต้องใช้เจ้าหน้าที่คอยดูแลตลอดเวลา สามารถผลิตไฟฟ้าได้เฉลี่ยปีละกว่า 100 ล้านกิโลวัตต์ชั่วโมง สามารถตอบสนองต่อความต้องการด้านการใช้ไฟฟ้าในบ้านตลอดทั้งปีของพลเรือนประมาณ 30,000 ครัวเรือน เมื่อเทียบกับโรงไฟฟ้าพลังความร้อนที่มีปริมาตรเท่ากันแล้ว โรงไฟฟ้าแบบนี้ จะช่วยประหยัดถ่านหินได้ปีละประมาณ 31,654 ตัน และลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ได้ 84,479 ตัน

ขอบคุณข้อมูล/ภาพ จาก : CMG (China Media Group)