ส.ป.ก. เน้นแผนฯ เงินกองทุนฯ เพิ่มศักยภาพการดำเนินงานปฏิรูปที่ดินฯ วงเงิน 4,010.00 ล้านบาท

%E0%B8%AA
ดร.วิณะโรจน์ ทรัพย์ส่งสุข เลขาธิการสำนักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม

ดร.วิณะโรจน์ ทรัพย์ส่งสุข เลขาธิการสำนักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม (ส.ป.ก.) เป็นประธานการประชุมคณะอนุกรรมการโครงการและการเงินกองทุนการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม (อกก.คง.) ครั้งที่ 6/2566

%E0%B8%AA1
ส.ป.ก. เน้นแผนฯ เงินกองทุนฯ เพิ่มศักยภาพการดำเนินงานปฏิรูปที่ดินฯ

ทั้งนี้ในการประชุม อกก.คง. ครั้งที่ 6/2566 มีวาระการประชุมที่สำคัญในการขอความเห็นชอบโครงการและใช้เงินกองทุนฯ เพื่อเป็นค่าใช้จ่ายตาม (1) โครงการจัดพิมพ์คำอธิบายพระราชบัญญัติการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม เพื่อแจกจ่ายให้กับเจ้าหน้าที่ ส.ป.ก. ทั้งส่วนกลางและภูมิภาคใช้เป็นหลักการในการปฏิบัติงานตามกฎหมายการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรมและเสริมสร้างความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับเจตนารมย์ของกฎหมาย จำนวนเงิน 245,000 บาท และ (2) โครงการสัมมนาเชิงปฏิบัติการ “การเสริมสร้างสมรรถนะในการปฏิบัติงานและความผูกพันธ์ต่อองค์กรของบุคลากรสำนักบริหารกองทุน ปีงบประมาณ พ.ศ. 2566” เพื่อเสริมสร้างสมรรถนะและเครือข่ายในการปฏิบัติงาน การทำงานเป็นทีม การแลกเปลี่ยนเรียนรู้ประสบการณ์ระหว่างกันเพื่อสร้างแรงบันดาลใจและความภาคภูมิใจให้กับบุคลากรของสำนักบริหารกองทุน จำนวนเงิน 545,000 บาท

%E0%B8%AA3
ส.ป.ก. เน้นแผนฯ เงินกองทุนฯ เพิ่มศักยภาพการดำเนินงานปฏิรูปที่ดินฯ

นอกจากนี้ที่ประชุมยังได้เห็นชอบแผนการใช้จ่ายเงินกองทุนปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรมประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 วงเงิน 4,010.00 ล้านบาท ทั้งนี้เพื่อให้การดำเนินงานกองทุนการปฏิรูปที่ดินฯ มีกรอบทิศทางการดำเนินงานที่ชัดเจนและเป็นไปตามหลักเกณฑ์การประเมินผลการดำเนินงานทุนหมุนเวียนประจำปี เป็นการเพิ่มศักยภาพการใช้เงินกองทุนฯ ให้มีประสิทธิภาพและเกิดรูปธรรมสุงสุด และยังได้เห็นชอบแผนปฏิบัติราชการของกองทุนฯ ด้านพัฒนาดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ระยะ 5 ปี (พ.ศ. 2566-2570) (ฉบับบทบทวน) และแผนปฏิบัติการ ประจำปีบัญชี 2567 เพื่อใช้เป็นทางในการพัฒนากองทุนฯ สู่ความเป็นองค์กรดิจิทัลต่อไป

พร้อมกันนี้ที่ประชุมยังได้รับทราบ 1) รายงานผลการดำเนินงานกองทุนการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม ประจำปีงบประมาณ 2566 (ณ วันที่ 30 มิถุนายน 2566) 2) รายงานความก้าวหน้าผลการอนุมัติและเบิกจ่ายเงินกองทุนการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม ตามโครงการพัฒนาแปลงที่ดินที่ได้จากการยึดคืนพื้นที่ตามคำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ที่ 36/2559 และ 3) รายงานผลการปฏิบัติงานตามกรอบหลักเกณฑ์การประเมินผลการดำเนินงานกองทุนฯ ประจำปีบัญชี 2566 ไตรมาส 3 (ณ วันที่ 30 มิถุนายน 2566)

ดร.วิณะโรจน์ เผยว่า “ส.ป.ก. มีความตั้งใจและมุ่งมั่นที่จะเห็นเกษตรกรในเขตปฏิรูปที่ดิน มีที่ดินทำกิน สามารถต่อยอดและพัฒนาอาชีพของตนเอง เพื่อยกระดับรายได้ให้ครอบครัว มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น ลดความเหลื่อมล้ำ และ ส.ป.ก. เล็งเห็นถึงความสำคัญในแต่ละโครงการฯ ที่จะก่อให้เกิดประโยชน์กับเกษตรกร เพื่อแก้ไขปัญหาเกษตรกรไร้ที่ทำกิน สร้างความเข้มแข็งแก่สถาบันเกษตรกรให้สามารถพึ่งพาตนเอง รวมถึงการพัฒนาบุคลากรในองค์กร เพื่อให้มีความรู้สามารถให้คำแนะนำ และสามารถบริการพี่น้องเกษตรกรได้อย่างมีประสิทธิภาพ เราจะขับเคลื่อนไปด้วยกันทั้งในมิติเศรษฐกิจ วัฒนธรรม และสิ่งแวดล้อมได้อย่างสมดุลและเกิดความยั่งยืน เกิดประโยชน์สูงสุดแก่พี่น้องเกษตรกรในเขตปฏิรูปที่ดินทั่วประเทศ”