ประธานยุทธศาสตร์การเกษตรพรรคเพื่อไทย ปิ๊งไอเดีย “ฝายซอยซีเมนต์”แก้ภัยแล้ง

ประธานยุทธศาสตร์การเกษตรพรรคเพื่อไทย ชี้ต้องเร่งแก้ปัญหาภัยแล้ง พร้อมเสนอทำ“ฝายซอยซีเมนต์” เตรียมปริมาณน้ำสร้างได้สู่ชาวนา

427880
นายวิสุทธิ์ ไชยณรุณ ประธานยุทธศาสตร์การเกษตรพรรคเพื่อไทย

นายวิสุทธิ์ ไชยณรุณ สส.บัญชีรายชื่อ และประธานยุทธศาสตร์การเกษตรพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า ขณะนี้ถือว่าเป็นโอกาสดีสำหรับเกษตรกรผู้ปลูกข้าว หลังจากที่ประเทศอินเดีย ห้ามส่งออกข้าว ทำราคาข้าวไทยเดือนเดียวสูงขึ้น 100 ดอลลาร์ ข้าวหอมไทยดีดตัวมากสุดขึ้นราคาถึง 145 ดอลลาร์ แต่ตนเองมีความเป็นห่วง กับผลกระทบจากปรากฏการณ์ “เอลนีโญ” เริ่มน่าเป็นห่วง หวั่นกระทบต่อปริมาณน้ำทำการเกษตร และบริโภค อาจจะมีไม่มากพอต่อความต้องการจากปัญหาภัยแล้ง

427882
ชงฝายซอยซีเมนต์”แก้ภัยแล้ง

“ทางคณะกรรมการยุทธศาสตร์การเกษตรพรรคเพื่อไทยเตรียมเสนอแนวคิด ทำ“ฝายซอยซีเมนต์” ซึ่ง สามารถกักเก็บและสะสมน้ำในชั้นใต้ดิน เพื่อให้ได้ปริมาณน้ำมากกว่าฝายแบบทั่วไปที่ไม่มีแกนภายในแกนดินซีเมนต์ประกอบด้วยเม็ดดินใหญ่น้อยยึดเหนี่ยวกันแน่นหนา นอกจากนี้น้ำที่อยู่ระดับใต้สันฝายจะถูกร่องแกนกักเก็บสะสมไว้ ก่อนถูก ดูดซับให้ซึมผ่านเข้าสู่ชั้นใต้ดินและลาดตลิ่งด้านข้าง เมื่อเข้าสู่ฤดูแล้ง น้ำที่ถูกดูดซับไปเก็บกักภายในชั้นดินดังกล่าวก็จะซึมออกมาเติมลงไปในลำน้ำทำให้มีน้ำใช้ตลอด อีกทั้งยังประหยัดค่าใช้จ่ายในการก่อสร้าง คือวันนี้มันต้องทำไวที่สุดแก้ปัญหาน้ำน้อย และภัยแล้ง ขนาดเล็กใช้เวลา 2-3วัน และถ้าขนาดใหญ่ประมาน 2อาทิตย์ หลังจากสร้างเสร็จเราจะประสานกรมฝนหลวงและการบินเกษตรเร่งทำฝนเทียม เพื่อเติมปริมาณน้ำในฝายซอยซีเมนต์ “

427879
ชงฝายซอยซีเมนต์”แก้ภัยแล้ง

ประธานยุทธศาสตร์การเกษตรพรรคเพื่อไทย กล่าวอีกว่า แต่ที่สำคัญที่สุดรัฐบาลรักษาการในขณะนี้ควรเร่งประกาศพื้นที่ภัยพิบัติธรรมชาติ เพื่อนำงบประมาณมาก่อสร้างอย่างเร่งด่วน เราต้องเร่งทำทันที่เพื่อเร่งแก้ปัญหาน้ำที่กำลังจะตามมา ต้องทำไวที่สุดก่อนก็คือประตูระบายน้ำ เมื่ออาทิตย์ที่ผ่านมาผมได้ไปลงพื้นที่จังหวัดสกลนครลำนำยาวตั้งเป็น หลายร้อยกิโลเมตร 3-4 ร้อยกิโลเมตร มีประตูระบายน้ำอยู่เพียง 2 ประตู มันดูขัดแย้งกับความเป็นจริง มันต้องมี 20-30 ประตูแล้วก็กักน้ำก่อนปล่อยลงแม่น้ำใหญ่หรือน้ำโขง หรือต้องกักน้ำไว้ก่อนพอกักน้ำไว้ก่อนก็เสร็จแล้วก็ทำประตูระบายน้ำก็สูบขึ้นไปใช้ ก็จะแก้ปัญหาได้ในส่วนหนึ่ง ตัวเล็ก ๆ10เมตร20เมตร มันใช้เงินไม่กี่หมื่น แต่ตัวใหญ่ ๆ ระดับน้ำยมก็ทำแล้วลำน้ำยมที่ว่าลำน้ำขนาดใหญ่แต่ก็สามารถกักน้ำได้โดยไม่เสียหายมันมีทำมาแล้วก็ได้ผลแล้วเพราะฉะนั้นการที่จะทำฝายซอยซีเมนต์ เพื่อจะได้แก้ปัญหาว่าระยะเร่งด่วนจะทำอย่างอื่นจะสร้างประตูระบายน้ำมันก็จะไม่ทัน ก่อสร้างเป็น ปี2ปี แต่ว่าฝายซอยซีเมนต์ ท้องถิ่นก็สามารถทำได้

427878
ชงฝายซอยซีเมนต์”แก้ภัยแล้ง

“ยิ่งขณะนี้ข้าวไทยมีราคาสูงขึ้น จะไปให้ชาวนางดไม่ได้ ทางเราต้องหาแหล่งน้ำสำรองไว้ให้ชาวนา ไม่ว่าจะประสาน กองทัพอากาศ หรือกรมฝนหลวงก็ต้องเร่งทำทันที มันถึงเวลาแล้วที่เราควรวางแนวทางการแก้ปัญหาก่อน ไม่ใช่เกิดปัญหาแล้วแก้ ทางพรรคเพื่อไทยได้ศึกษามาอย่างดีแนวทางการแก้ไขปัญหาเกษตรกรในทุกมิติและพร้อมเริ่มทันที่เข้ามาเป็นรัฐบาล”