พด.น้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณในหลวง ร.9 “นักวิทยาศาสตร์ดินเพื่อมนุษยธรรม” พระองค์เดียวของโลก

1 0 1 scaled
3 0 1 scaled
รางวัล “นักวิทยาศาสตร์เพื่อมนุษยธรรม”
%E0%B8%9B%E0%B8%A3%E0%B8%B2%E0%B9%82%E0%B8%A1%E0%B8%97%E0%B8%A2%E0%B9%8C
นายปราโมทย์ ยาใจ อธิบดีกรมพัฒนาที่ดิน

นายปราโมทย์ ยาใจ อธิบดีกรมพัฒนาที่ดิน กล่าวว่า พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร หรือในหลวงรัชกาลที่ 9 ทรงมีพระมหากรุณาธิคุณแก่ปวงชนชาวไทย พระราชทานแนวพระราชดำริด้านการอนุรักษ์และพัฒนาทรัพยากรดิน ผ่านโครงการพระราชดำริต่าง ๆ ก่อเกิดประโยชน์สุขต่อชีวิตความเป็นอยู่ของเกษตรกร และความยั่งยืนของธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม โดยโครงการพระราชดำริที่เป็นตัวอย่างความสำเร็จด้านการพัฒนาที่ดินคือ “ศูนย์ศึกษาการพัฒนาเขาหินซ้อนอันเนื่องมาจากพระราชดำริ อ.พนมสารคาม จ.ฉะเชิงเทรา” จากเดิมพื้นที่มีสภาพเสื่อมโทรม ดินขาดความอุดมสมบูรณ์ มีธาตุอาหารในดินต่ำ เนื้อดินเป็นทราย ไม่อุ้มน้ำ ดินรองรับน้ำได้เพียง 30 มิลลิเมตร มีการชะล้างพังทลายของดินสูง ในหลวงรัชกาลที่ 9 ทรงมองเห็นถึงปัญหาจึงได้มีพระราชดำริให้กรมพัฒนาที่ดินปรับปรุงบำรุงดินที่เสื่อมโทรมให้อุดมสมบูรณ์และปลูกพืชทำกินได้ โดยแก้ไขปัญหาดินทรายให้เป็นดินดี จัดสร้างแหล่งกักเก็บน้ำไว้ใช้ในฤดูแล้ง สร้างสภาพป่าและไม้ยืนต้นในบริเวณโครงการและพื้นที่ข้างเคียง เป็นการปรับสภาพแวดล้อมและเพิ่มความชุ่มชื้นให้มากขึ้น

5 0 scaled
วันดินโลกปี 2566 ณ ศูนย์ศึกษาการพัฒนาเขาหินซ้อนฯ

“สร้างระบบอนุรักษ์ดินและน้ำ มีการปลูกหญ้าแฝกเพื่อป้องกันการชะล้างพังทลายของดิน และปรับปรุงบำรุงดินให้อุดมสมบูรณ์ขึ้น จนสามารถปลูกพืชทำการเกษตรได้ เมื่อมีการพัฒนาปรับปรุงบำรุงดินจนมีความอุดมสมบูรณ์ สามารถใช้ประโยชน์ในทางการเกษตรได้เป็นอย่างดีแล้ว พระองค์ทรงมีพระราชดำริต่อยอดความสำเร็จให้ศูนย์ฯแห่งนี้เป็นแหล่งรวบรวมการศึกษาเพื่อการเกษตรกรรม มีการบริหารจัดการในลักษณะบูรณาการร่วมกันระหว่างส่วนราชการ โดยมีกรมพัฒนาที่ดิน เป็นหน่วยงานหลักในการประสานการดำเนินงาน มีการศึกษาหาเทคโนโลยีพัฒนาการปลูกพืช เลี้ยงสัตว์ การอนุรักษ์ดินและน้ำ โดยเน้นวิธีการผสมผสานเป็นการรักษาสมดุลธรรมชาติ เพื่อเป็นตัวอย่างให้เกษตรกรเข้าศึกษาหาความรู้ นำไปปรับใช้กับพื้นที่ของตนเองได้ ตลอดจนใช้เป็นสถานที่ฝึกอบรมศึกษาดูงานของประชาชนที่สนใจต่อไปได้”

2 0 1

อธิบดีกรมพัฒนาที่ดิน กล่าวเพิ่มเติมว่า ด้วยพระวิสัยทัศน์ในการบริหารจัดการทรัพยากรดินของในหลวงรัชกาลที่ 9 จนเป็นที่ประจักษ์ไปทั่วโลก ส่งผลทำให้สหภาพวิทยาศาสตร์ทางดินนานาชาติ ได้มีมติทูลเกล้าทูลกระหม่อมถวายรางวัล “นักวิทยาศาสตร์เพื่อมนุษยธรรม” และองค์การสหประชาชาติได้ประกาศพระเกียรติคุณ ให้การรับรองให้วันที่ 5 ธันวาคม ซึ่งเป็นวันคล้ายวันพระราชสมภพ เป็นวันดินโลก (World Soil Day) เพื่อเป็นวันรณรงค์ให้ทั่วโลกได้ตระหนักถึงความสำคัญของทรัพยากรดิน ซึ่งประเทศสมาชิกจะร่วมกันจัดกิจกรรมวันดินโลกเป็นประจำทุกปี

4 0 1 scaled
สหภาพวิทยาศาสตร์ทางดินนานาชาติ

“ปี 2566 นี้ กรมพัฒนาที่ดิน ได้เตรียมจัดงานเฉลิมฉลองวันดินโลกปี 2566 ภายใต้หัวข้อ “Soil and Water: a source of life” ดินดี น้ำสมบูรณ์ เกื้อกูลชีวิต ณ ศูนย์ศึกษาการพัฒนาเขาหินซ้อนอันเนื่องมาจากพระราชดำริ อ.พนมสารคาม จ.ฉะเชิงเทรา ระหว่างวันที่ 5-10 ธันวาคม 2566 ภายในงานมีนิทรรศการเฉลิมพระเกียรติด้านการพัฒนาทรัพยากรดินเพื่อการเกษตร นิทรรศการจากพระราชดำริไปสู่การปฏิบัติ “ดินดี น้ำสมบูรณ์ เกื้อกูลชีวิต” นิทรรศการมีชีวิต สาธิตการบริหารจัดการดินและน้ำในพื้นที่เกษตรกรรมตามแนวทางของปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง นิทรรศการนวัตกรรมการเกษตรด้านเทคโนโลยีการอนุรักษ์ดินและน้ำ เสวนาวิชาการ เสวนากับหมอดินอาสา และกิจกรรมอื่นที่น่าสนใจอีกมากมาย ขอเชิญชวนเกษตรกรและประชาชนทุกท่านมาร่วมงานวันดินโลก เพื่อร่วมกันสร้างความตระหนักรู้คุณค่าของทรัพยากรดินและน้ำ ให้สามารถใช้ประโยชน์ได้อย่างยั่งยืน” อธิบดีกรมพัฒนาที่ดิน กล่าวทิ้งท้าย