เดินหน้า”เกษตรอัจฉริยะ” พัฒนาเทคโนโลยีร่วมกับญี่ปุ่น

ดร.ทองเปลว กองจันทร์ ปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยภายหลังเป็นประธานการประชุมเพื่อมอบนโยบายด้านการดำเนินงานภายใต้บันทึกความร่วมมือว่าด้วยการพัฒนาเกษตรอัจฉริยะระหว่างกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กับกระทรวงเกษตร ป่าไม้ และประมงญี่ปุ่น โดยมี ดร.วนิดา กำเนิดเพ็ชร และผู้แทนสังกัดหน่วยงานกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เข้าร่วมการประชุม

ดร. ทองเปลว เปิดเผยภายหลังการประชุมว่า ได้มอบหมายให้หน่วยงานต่าง ๆ ทั้งในส่วนกลางและภูมิภาค เร่งจัดทำแผนงานและรายละเอียดการของบประมาณประจำปี 2567 ที่ครอบคลุมการพัฒนาเกษตรอัจฉริยะ เพื่อเสริมสร้างพลิกโฉมระบบการเกษตรและอาหารให้รุดหน้ามีความยั่งยืน ตอบสนองตามแนวทาง BCG โมเดล นโยบายThailand 4.0 และแผนปฏิบัติการเกษตรอัจฉริยะของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์

โดยการจัดทำโครงการต่าง ๆ จะต้องสอดคล้องกับขอบเขตและวัตถุประสงค์ที่ได้ตกลงกันไว้ อาทิ เทคโนโลยีเกษตรอัจฉริยะ เครื่องจักรกลเกษตรอัจฉริยะ ระบบการจัดการเกษตรอัจฉริยะ การจัดการข้อมูลการเกษตร (agricultural data platforms) การสร้างมูลค่าเพิ่มด้วยเกษตรอัจฉริยะ และห่วงโซ่อาหารอัจฉริยะ

รวมทั้งการเสริมสร้างศักยภาพของบุคลากร ผ่านการร่วมวิจัยและพัฒนา การแลกเปลี่ยนข้อมูลและเทคนิค การประชุมปฏิบัติการและการสาธิตการใช้เทคโนโลยีเกษตรอัจฉริยะ

302502796 384004743905868 3693646867835039879 n scaled
การทำเกษตรอัจฉริยะ

สำหรับบริษัทญี่ปุ่นที่มีความเชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยีและนวัตกรรมเกษตรอัจฉริยะ จำนวน 13 บริษัท ให้ความสนใจในการพัฒนาโครงการฯกับฝ่ายไทย ครอบคลุมตั้งแต่การขับเคลื่อนรถแทรกเตอร์ในรูปแบบอัตโนมัติ (auto steering) การแบ่งจัดสรรและระบุที่ดินที่เหมาะสมสำหรับการเกษตรในรูปแบบอัตโนมัติด้วยระบบดาวเทียม (GRID Polygon) โดรน (Sensing Drone) ไปจนถึงโรงเรือนกระจกอัจฉริยะ (IT Greenhouse)

นอกจากนี้ หน่วยงานสังกัดกระทรวงเกษตรฯ ยังได้ดำเนินโครงการร่วมกับฝ่ายญี่ปุ่นอย่างเป็นรูปธรรม เช่น กรมส่งเสริมการเกษตร ร่วมกับ บริษัท Ajinomoto (Thailand) จำกัด และบริษัท เอฟ ดี กรีน (ประเทศไทย) จำกัด ดำเนินโครงการความร่วมมือเพื่อพัฒนาการใช้เทคโนโลยีอากาศยานไร้คนขับ(โดรน) ในการสำรวจติดตามสถานการณ์ศัตรูมันสำปะหลัง และกรมการข้าว ร่วมกับบริษัท Topcon Corporation จำกัด จะดำเนินความร่วมมือด้านการทดลอง/สาธิตการปรับใช้เทคโนโลยีเกษตรอัจฉริยะในแปลงเพาะปลูกข้าวในพื้นที่ของสถาบันวิทยาศาสตร์ข้าวแห่งชาติ เพื่อเปรียบเทียบประสิทธิภาพ ผลิตภาพ และผลผลิต ระหว่างแปลงที่ใช้รถแทรกเตอร์ในรูปแบบอัตโนมัติกับที่ไม่ใช้ในระบบดังกล่าว

“เกษตรอัจฉริยะ” เป็นการทำการเกษตรรูปแบบใหม่ โดยใช้เทคโนโลยีต่าง ๆ ที่มีความแม่นยำสูง เข้ามาช่วยในการทำงาน โดยให้ความสำคัญกับความปลอดภัยต่อผู้บริโภค สิ่งแวดล้อม และเป็นการใช้ทรัพยากรให้คุ้มค่าที่สุด

ในยุคที่แรงงานในภาคเกษตรลดลงมาตลอดหลายปี ทำให้ภาคการเกษตรจำเป็นต้องมีการปรับตัวโดยนำเอาเทคโนโลยีเข้ามาประยุกต์ใช้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตมากขึ้น