นิวซีแลนด์เปิด‘ศูนย์ไวน์’ระดับชาติ กระตุ้นอุตสาหกรรมผลิตไวน์

จาซินดา อาร์เดิร์น นายกรัฐมนตรีนิวซีแลนด์ ร่วมเปิดตัวศูนย์ไวน์นิวซีแลนด์ (New Zealand Wine Center) อย่างเป็นทางการในเมืองเบลนเนม ขณะอุตสาหกรรมการผลิตไวน์ของประเทศมีแนวโน้มเฟื่องฟู

เมื่อปี 2020 ทางการนิวซีแลนด์ได้ประกาศมอบทุน 3.79 ล้านดอลลาร์นิวซีแลนด์(ราว 82.15 ล้านบาท)ให้ศูนย์วิจัยมาร์ลโบโรห์ เพื่อการก่อสร้างศูนย์ไวน์ระดับชาติ

อุตสาหกรรมการผลิตไวน์ของนิวซีแลนด์ขยายตัวอย่างต่อเนื่อง และกลายเป็นหนึ่งในอุตสาหกรรมที่ทำรายได้จากการส่งออกมากที่สุดของประเทศ โดยเมืองเบลนเนมเป็นแหล่งผลิตไวน์นิวซีแลนด์ถึงร้อยละ 75

สจ๊วต แนช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเศรษฐกิจและการพัฒนาระดับภูมิภาค ระบุว่าขณะนี้นิวซีแลนด์ส่งออกไวน์คิดเป็นมูลค่าเกือบ 2 พันล้านดอลลาร์นิวซีแลนด์ (ราว 4.33 หมื่นล้านบาท) ต่อปี และจะเติบโตอย่างต่อเนื่องเมื่อข้อตกลงการค้าเสรีฉบับใหม่กับสหราชอาณาจักรและสหภาพยุโรปมีผลบังคับใช้ ซึ่งช่วยสร้างความมั่นคงทางเศรษฐกิจแก่ชาวนิวซีแลนด์มากยิ่งขึ้น

แนชกล่าวว่าภาคการผลิตไวน์มีบทบาทสำคัญมากต่อเศรษฐกิจระดับชาติและภูมิภาค และครองสัดส่วน 1 ใน 5 ของการจ้างงานในภูมิภาคมาร์ลโบโรห์ พร้อมคาดการณ์การเติบโตของตัวเลขการจ้างงานในอุตสาหกรรมนี้ที่ร้อยละ 17

6256285D 91F7 4CC7 AB8F 04083425E16D

ขอบคุณข้อมูล/ภาพ จาก : สำนักข่าวซินหัว (XinhuaThai)